Hàng may mặc, da giày vào Mỹ sẽ khó hơn

11/11/2010 08:08

Tại Hội nghị quốc tế về an toàn sản phẩm và các chất bị hạn chế đối với mặt hàng dệt may và giày dép nhập khẩu vào Hoa Kỳ ngày 10/11, bà Nancy Nord, ủy viên Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC), cho biết:

Hàng may mặc, da giày vào Mỹ sẽ khó hơn

Tại Hội nghị quốc tế về an toàn sản phẩm và các chất bị hạn chế đối với mặt hàng dệt may và giày dép nhập khẩu vào Hoa Kỳ ngày 10/11, bà Nancy Nord (ảnh), ủy viên Ủy ban an toàn sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC), cho biết:

- Luật bảo vệ người tiêu dùng sửa đổi (CPSIA) đã có hiệu lực từ tháng 11/2010, trong đó lưu ý đặc biệt đối với các loại sản phẩm cho trẻ em như quần, đồ chơi... Doanh nghiệp VN cần biết rằng với quy định mới, hàm lượng chì và một số hóa chất độc hại khác trong sản phẩm giảm rất thấp, đến gần bằng không.

Việc chứng nhận sản phẩm cho trẻ em phải dựa trên kết quả kiểm định của bên thứ ba được phê chuẩn bởi CPSC. Hiện tại ở VN chưa có phòng thí nghiệm nào được CPSC công nhận.

* Như vậy các doanh nghiệp VN phải làm gì để sản phẩm được chứng nhận an toàn?

- Tuy việc chứng nhận cho nhà sản xuất nước ngoài là không bắt buộc nhưng trong thực tiễn nhà nhập khẩu Hoa Kỳ vẫn yêu cầu nhà sản xuất nước ngoài thực hiện kiểm định và dùng kết quả đó cho việc chứng nhận. Tính từ bây giờ, VN có ba tháng chuẩn bị cho các phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn chống cháy đối với sản phẩm quần áo trẻ em theo chuẩn của CPSC.

Trong trường hợp VN vẫn chưa thể hoàn tất các phòng thí nghiệm đạt chuẩn của CPSC thì phải đưa sản phẩm đi kiểm định tại các phòng thí nghiệm đã được CPSC chứng nhận ở các nước khác như Singapore hay Hong Kong.

* Nếu các sản phẩm may mặc, da giày xuất khẩu từ VN vào thị trường Hoa Kỳ bị vướng vào các quy định có trong CPSIA thì CPSC sẽ xử lý thế nào?

- Theo luật mới, sản phẩm nhập khẩu vào Hoa Kỳ nếu vi phạm tiêu chuẩn an toàn sẽ phải bị tiêu hủy. Mức tiền phạt đã được tăng lên tối đa 15 triệu USD/vụ vi phạm, thậm chí được quyền bắt người nếu vi phạm nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng may mặc, da giày vào Mỹ sẽ khó hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO