Giá vàng lao dốc khi căng thẳng thương mại hạ nhiệt

Gia Lê| 06/09/2019 01:05

Thị trường vàng quốc tế hôm qua lao dốc hơn 2%, đánh dấu ngày giảm mạnh nhất trong năm nay khi Mỹ - Trung tỏ dấu hiệu sắp nối lại đàm phán thương mại.

Giá vàng lao dốc khi căng thẳng thương mại hạ nhiệt

Mở cửa đầu ngày 5/9/2019 tại vùng giá đỉnh gần đây ở 1.551 USD/oz, giá vàng thế giới đã duy trì xu thế đi xuống trong suốt ngày và có lúc rớt về mức thấp nhất tại 1.511 USD/oz, tức giảm gần 2,6% chỉ trong một phiên giao dịch, trước khi đóng cửa tại 1.518 USD/oz, giảm 2,1%.

Sự điều chỉnh này là rất đáng chú ý, khi mà chỉ ngay phiên trước đó giá kim loại quý này đã bật tăng mạnh lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2013 ở 1.557 USD/oz. Lần gần đây nhất giá vàng có sự sụt giảm mạnh như vậy là phiên chìm sâu 2,4% diễn ra trong tháng 1 đầu năm nay.

Trong những tuần qua, giới đầu tư đã rót tiền ồ ạt vào vàng dựa trên các thông tin như các ngân hàng trung ương (NHTW) và các quỹ đầu tư đang tích cực mua vàng trong bối cảnh lãi suất toàn cầu có xu hướng đi xuống, cũng như xung đột thương mại Mỹ - Trung leo thang thúc đẩy nhu cầu đầu tư an toàn vào trái phiếu chính phủ Mỹ hay vàng.

Tuy nhiên, trước thông tin các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc có thể nối lại các cuộc gặp gỡ vào tháng 10/2019 để sớm kết thúc cuộc chiến tranh thương mại hiện nay đã giúp xoa dịu tình hình hiện nay. Nếu như tin tức trên châm ngòi cho các thị trường chứng khoán toàn cầu bật mạnh thì ngược lại đã gây áp lực giảm giá lên thị trường vàng.

Dữ liệu kinh tế Mỹ công bố mạnh mẽ hơn cũng thúc đẩy các nhà đầu tư chuyển dịch tiền từ các kênh đầu tư an toàn sang những kênh rủi ro hơn. Chỉ số Dow Jones của Mỹ đêm qua bứt phá gần 400 điểm, tương đương 1,4% lên mức 26.728 điểm, trong khi sắc xanh cũng phủ rộng khắp các thị trường chứng khoán châu Âu và châu Mỹ.

Theo báo cáo từ ADP mới công bố hôm qua cho thấy khu vực tư nhân tại Mỹ đã tạo ra thêm 195.000 việc làm trong tháng 8/2019, cao hơn dự báo tăng 145.000 việc làm của giới phân tích. Điều này cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang giữ vững sự tăng trưởng tương đối bất chấp căng thẳng thương mại, do đó cũng giúp giảm bớt nỗi lo sợ về khả năng suy thoái.

Những tiến triển mới tại Hồng Kông trong tuần này cũng góp phần gây áp lực giảm giá lên kênh đầu tư an toàn này. Chính phủ Hồng Kông mới đây thông báo sẽ rút lại dự luật dẫn độ vốn gây nhiều tranh cãi và đã châm ngòi cho các cuộc biểu tình và bạo loạn tại đặc khu kinh tế này trong suốt hai tháng qua.

Dù có phiên sụt giảm mạnh vào hôm qua, giá vàng quốc tế vẫn đang ghi nhận mức tăng hơn 20% từ đầu năm đến nay. Nhiều nhà đầu tư vẫn tiếp tục lựa chọn kim loại quý này trước nỗi sợ hãi về khả năng chiến tranh thương mại sẽ còn tồi tệ hơn và kế hoạch Brexit có thể chôn vùi nền kinh tế Anh. Hiện tại giá vàng cần phải tăng thêm 25% nữa mới có thể quay lại đỉnh kỷ lục trước đây quanh 1.900 USD/oz.

Cùng chiều với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng nay cũng giảm mạnh 400.000 đồng/lượng so với hôm qua,  hiện nằm ở mức 42,1 triệu đồng/ lượng ở giá mua vào và 42,5 triệu đồng/ lượng ở giá bán ra, giữ chênh lệch mua bán ở mức 400.000 đồng/ lượng. Trước rủi ro giá vàng có thể tiếp tục điều chỉnh trong những ngày tới, nhất là đã tăng quá nóng thời gian qua, nhà đầu tư trong thị trường này có lẽ nên thận trọng hơn nếu muốn tiếp tục rót tiền vào thị trường này trong thời điểm hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giá vàng lao dốc khi căng thẳng thương mại hạ nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO