Du lịch y tế - Sản phẩm triển vọng của du lịch TP.HCM

T.Linh| 08/09/2019 06:16

Bên cạnh một số sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách như du lịch đường thủy nội đô, du lịch sinh thái, nông nghiệp… thì sản phẩm du lịch y tế là một trong những điển hình của sản phẩm du lịch mới đầy tiềm năng của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Du lịch y tế - Sản phẩm triển vọng của du lịch TP.HCM

Trong những năm qua, ngành du lịch TP. HCM đã có bước phát triển rõ rệt và đạt được những kết quả khả quan. Năm 2018, số lượng khách du lịch quốc tế đến TP.HCM ước đạt 7,5 triệu lượt khách tăng 17 % so với năm 2017.

Riêng 8 tháng đầu năm 2019, số lượng khách quốc tế ước đạt 5.532.896 lượt khách, tăng 12,1 % so với năm 2018, doanh thu đạt 96.115 tỷ đồng, tăng 8,4% so với cùng kỳ. Theo số liệu thống kê, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam chữa bệnh kết hợp du lịch tăng dần qua các năm, với doanh thu khoảng 2 tỷ USD. Riêng năm 2018, đã có khoảng 300.000 người nước ngoài đến khám nội trú và 57.000 người được điều trị nội trú tại Việt Nam. Trong đó, TP.HCM chiếm khoảng 40%. Những con số trên thấy tiềm năng rất lớn cho việc phát triển loại hình du lịch y tế trong tương lai.

Trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 15, Hội thảo giới thiệu tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch y tế sẽ giới thiệu các sản phẩm, mô hình điều trị, chăm sóc sức khỏe dành cho du khách từ sự kết hợp giữa du lịch và các lĩnh vực thế mạnh của y tế TP.HCM đó là những lĩnh vực nha khoa, tim mạch, y học cổ truyền, tầm soát và điều trị hiếm muộn, tầm soát ung thư… đến các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài nước. Ngoài ra, hội thảo là dịp kết nối, liên kết các dịch vụ khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế với các doanh nghiệp lữ hành để tạo ra sản phẩm du lịch mới góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch và thu hút du khách trong và ngoài nước đến với thành phố, tăng sức hấp dẫn và cạnh tranh du lịch của thành phố với các quốc gia khác trong khu vực.

Theo dự báo của tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), trong 6 xu hướng du lịch trên thế giới phát triển trong tương lai có du lịch y tế bên cạnh du lịch có trách nhiệm, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch thông minh và du lịch sáng tạo. Vì vậy, phát triển loại hình du lịch nói trên vừa phù hợp xu hướng phát triển của thế giới, vừa góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch đáp ứng yêu cầu của nhiều phân khúc khách, qua đó góp phần tăng trưởng lượng khách đến Việt Nam. 

Những sản phẩm du lịch y tế dành cho du khách thông qua các tham luận được trình bày tại hội thảo như: giới thiệu các phương pháp và kỹ thuật điều trị trong y học dân tộc cổ truyền áp dụng cho du khách khi kết hợp đi du lịch hiện nay; ứng dụng y học cổ truyền trong làm đẹp thẩm mỹ. Đặc biệt là kỹ thuật cấy chỉ trong chăm sóc da và làm đẹp dành cho khách du lịch; tầm soát ung thư phụ khoa và điều trị hiếm muộn dành cho du khách; sàng lọc các bệnh lý về tim mạch và hướng điều trị chuyên sâu dành cho du khách; giới thiệu các gói dịch vụ nha khoa dành cho du khách; làm thế nào để xây dựng sản phẩm du lịch y tế phù hợp dành cho khách du lịch; giới thiệu phần mềm tra cứu nơi khám bệnh dành cho người dân và du khách.

Dự kiến trong thời gian tới, nhiều sản phẩm, mô hình kết hợp giữa du lịch và y tế sẽ ra đời thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến Thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch y tế - Sản phẩm triển vọng của du lịch TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO