DoMyStuff.com trang web dành cho mọi người

ĐOÀN NGỌC THANH TÂM dịch| 14/06/2009 07:01

Không giống những trang web khác như Craigslist, giúp thông báo việc làm đến người tìm việc, DoMyStuff.com có nhiều cách ngăn bọn giả mạo lừa đảo hay những vấn đề rắc rối.

DoMyStuff.com trang web dành cho mọi người

Hoặc là bạn quá bận rộn nên có nhiều việc cần được làm giúp, hoặc là bạn muốn kiếm thêm chút đỉnh thu nhập, thì đây là chợ lao động trực tuyến dành cho bạn

Người sáng lập: Darren Berkovitz, 23 tuổi; Omri Cohen, 24 tuổi; Stacy Stubblefield, 25 tuổi; David Gonen, 26 tuổi.
Việc: DoMyStuff.com, chợ lao động trực tuyến giải quyết công việc địa phương.
Nơi: Beverly Hills, California, Mỹ

Darren Berkovitz và những đồng sự của anh thường gặp phải tình thế nan giải là: có quá nhiều việc phải làm nhưng không có đủ thời gian. Và họ đã tìm ra cách giải quyết vấn đề: DoMyStuff.com. Đó là một cộng đồng mạng kết nối trực tuyến, nơi những người bận rộn dễ dàng tìm trợ lý giúp hoàn thành công việc của mình. Berkovits nói: ‘Trong doanh nghiệp có chức danh trợ lý ngoài giúp đỡ công việc nội bộ công ty. Vậy sao không nghĩ đến việc những người ta chưa quen biết có thể giúp ta làm những việc nhỏ nhặt khi cần ?’

Những người bận rộn, có thể gọi là người mua, đưa ra đề nghị công việc họ cần thực hiện trên website. Mọi việc, từ cắt cỏ cho đến thuê máy bay riêng, không có việc nào là quá lớn hay quá nhỏ. Những doanh nghiệp hay cá nhân hiện sống tại địa phương có thể hoàn thành công việc bằng cách cung cấp thông tin cụ thể theo yêu cầu của người mua.

Họ tính phí hoàn thành công việc bao nhiêu, khi nào công việc hoàn thành và chi tiết cách thức phục vụ. Người mua xem xét các đề nghị và lựa chọn người trợ lý phù hợp nhất. Trang web miễn tình phí đối với người mua, nhưng lại sẽ lấy phần trăm tiền công của các trợ lý.

Một ví dụ cụ thể như việc Berkovits cần chuyển nhà nhưng không có thời gian tìm căn hộ mới. Anh gửi yêu cầu lên DoMyStuff.com và nhận được tám người trả lời. Trong đó, có một người hết sức chu đáo đã lập ra bản Excel ghi chi tiết những căn hộ trong khu vực Berkovits cần, bao gồm cả giá thuê, thông tin cần thiết về môi trường ở, khu vực hàng xóm xung quanh.v.v… Người đó đã thắng bảy người còn lại để nhận tiền công. Còn Merkovitz có nơi ở mới mà không mất thời gian lung sục, tìm kiếm.

Berkovitz nói: ‘Điều tuyệt vời của DoMyStuff là việc tác động đến mọi người. Một người nào đó có thể liên quan đến đến vấn đề của bạn.’ Anh chủ trương phân con người làm hai nhóm: những người không đủ thời gian làm việc họ cần, và những người dư thời gian muốn kiếm thêm thu nhập. Công ty của anh đưa hai nhóm người đến với nhau.

DoMyStuff.com thật sự là trang web cho mọi người

Berkovitz và các cộng sự bỏ ra 50.000 USD thành lập trang web và chi phí tiếp thị ban đầu. Nhưng sau đó, hầu như không có bất kì khoản chi quảng cáo nào khác. Anh nói: ‘Mọi người truyền tai nhau. Đó là giá trị đích thực của một ý tưởng tuyệt vời.’ Website có trung bình 600 lượt người đăng kí hằng ngày, mà đều do tiếp thị truyền miệng mang đến.

Không giống những trang web khác như Craigslist, giúp thông báo việc làm đến người tìm việc, DoMyStuff.com có nhiều cách ngăn bọn giả mạo lừa đảo hay những vấn đề rắc rối. Website còn có hệ thống feedback, tiếp nhận ý kiến đóng góp từ người sử dụng, tương tự cách eBay hay Amazon đánh giá chất lượng trợ lý.

Thêm vào đó, DoMyStuff.com cung cấp dịch vụ tài khoản escrow. Phương thức hoạt động: tiền được người mua gửi vào tài khoản, nhưng chưa được chuyển đến trợ lý cho đến khi công việc hoàn thành. Mặt khác, trợ lý chưa nhận được tiền, nhưng thấy tiền đã đến tài khoản công ty nên họ an tâm thực hiện công việc. Cách thức thanh toán đó tạo sự yên tâm cho cả người mua và trợ lý.

Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ trợ giúp cho người bận rộn, Berkovitz thấy rằng website cũng là cơ hội cho các doanh nhân nhỏ khởi nghiệp. Tùy thuộc vào sự khéo léo cá nhân, trợ lý có thể giải quyết công việc như chuyện vặt cuối tuần hay thậm chí là người nhận việc rồi giao lại cho cấp dưới hơn làm. Berkovitz nói: ‘Truy cập trang web ngay bây giờ và bạn có thể bắt đầu kiếm tiền. DoMyStuff.com thật sự là trang web cho mọi người.’ 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
DoMyStuff.com trang web dành cho mọi người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO