Doanh thu PAN giảm 20%, vì sao?

Minh Quân| 30/04/2020 03:56

Báo cáo tài chính hợp nhất Quý I/2020 của  Công ty CP Tập đoàn PAN, doanh thu thuần Quý I đạt 81% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 40% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu PAN giảm 20%, vì sao?

Trong bối cảnh dich bệnh Covid-19, doanh thu thuần Tập đoàn PAN Quý I đạt 1.283 tỷ đồng, giảm 20% trong khi lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 28,7 tỷ, tương đương 40% cùng kỳ 2019. Sự suy giảm diễn ra phần lớn ở hai mảng giống cây trồng (giảm 35 % doanh số) và bánh kẹo (giảm 30% doanh số) do khó khăn trong đi lại, triển khai công tác marketing, bán hàng giữa đại dịch. Kinh doanh giống ngô chủ yếu tập trung trong Quý I với thị trường xuất khẩu trọng điểm gồm Lào, Campuchia, Trung Quốc bị cấm biên do tình hình dịch bệnh dẫn đến một sản lượng lớn không xuất khẩu được. Hạn hán kéo dài khiến diện tích gieo trồng sụt giảm mạnh đặc biệt là một số vùng trồng ngô tẻ lớn tại Tây Nguyên. Việc Tết Nguyên đán năm nay đến sớm cũng làm ảnh hưởng tới doanh thu mảng bánh kẹo của Tập đoàn trong Quý I khi so sánh với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, điểm sáng của PAN trong Quý I là tiếp tục mở rộng thị trường mảng hạt điều thương hiệu sang Nhật Bản, giúp lợi nhuận mảng này tăng nhẹ, đồng thời phát triển thêm sản phẩm hoa quả sấy. Mảng tôm vẫn đạt kết quả tương đương so với cùng kỳ trong khi mảng nước mắm tăng trưởng khả quan (tăng 11% lợi nhuận). Bên cạnh đó, lợi thế của PAN là cung cấp sản phẩm đa dạng cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu, thị trường nước ngoài phân bố tương đối đồng đều giữa các châu lục (Nhật Bản – EU – Hoa Kỳ…). Ngoài ra, việc chủ động được nguồn cung nhờ chuỗi giá trị khép kín giúp sản xuất kinh doanh của Tập đoàn tuy bị ảnh hưởng bởi đại dịch nhưng không đình trệ. 

Trước diễn biến tiêu cực của Covid-19, ngoài các giải pháp về sản xuất kinh doanh, Tập đoàn thực hiện mua vào cổ phiếu quỹ nhằm bảo vệ tài sản cho cổ đông khi TTCK giảm sâu về mức đáy 4 năm. Tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn dự kiến sẽ hồi phục dần đến cuối năm khi tình hình dịch bệnh giảm bớt, giãn cách xã hội được nới lỏng và lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm bước vào các vụ kinh doanh chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh thu PAN giảm 20%, vì sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO