Doanh nghiệp cần bao nhiêu tiền để có thể chuyển đổi số?

Dương Nguyễn| 24/09/2020 04:20

Một doanh nghiệp (DN) có doanh số vỏn vẹn vài trăm triệu đồng mỗi năm, nếu xây dựng chương trình chuyển đổi số cần bao nhiêu tiền? Câu trả lời là hãy bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất, như đầu tư nền tảng công nghệ quản lý văn phòng điện tử, hóa đơn điện tử...với chi phí rẻ bất ngờ.

Trong vòng hơn tiếng đồng hồ trả lời câu hỏi của DN trong lễ công bố chương trình chuyển đổi số (sáng 24/9), Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), Hội Tin học TP.HCM (HCA) đã giải mã được rất nhiều thắc mắc chung quanh việc chuyển đổi số. 

Chỉ cần bỏ ra chi phí 500.000 đồng mỗi tháng có thể đầu tư chuyển đổi số.

Chỉ cần bỏ ra chi phí 500.000 đồng mỗi tháng có thể đầu tư chuyển đổi số.

Doanh nhân Phạm Minh Trí (TP.HCM) hỏi: Gói hóa đơn điện tử cho DN của HCA có gì ưu việt hơn những doanh nghiệp đang cung cấp như Viettel hay TS24?

Đại diện Hội Tin học TP.HCM (HCA) cho biết, hóa đơn điện tử của HCA đã được chứng thực và được chấp nhận.

Đối với VNPT hay Viettel, họ là các cổng thông tin lưu trữ. Trong các gói của HCA, hóa đơn điện tử kết hợp luôn với các phần mềm kế toán.

Trước đây, kế toán phải nhập dữ liệu vào phần mềm kế toán để xuất hóa đơn, số liệu đôi khi không chính xác. Gói của HCA, người làm kế toán cập nhật chữ ký số và dữ liệu lên phần mềm luôn, tiện lợi hơn.

Lâu nay doanh nghiệp thường gặp tình trạng nhân viên làm việc mất nhiều thời gian mà không quản lý, đánh giá được hiệu quả làm việc. Nguyên nhân do quy trình của DN không được chuẩn hóa, dẫn đến mất thời gian, lãng phí về nguồn lực.

Giải pháp của HUBA là giúp DN tự động hóa toàn bộ quy trình quản lý trên nền tảng phần mềm thống nhất từ ban lãnh đạo đến đội ngũ cấp trung cùng làm việc trên một quy trình, quản trị DN tốt nhất. Có quản lý công việc, giao việc, tiến độ thực hiện, quy trình số…

5J0A0686-JPG-4364-1600932023.jpg

HUBA và HCA sẽ ngồi riêng với từng nhóm doanh nghiệp và hội ngành nghề, sau khi hiểu nhu cầu thực tế sẽ đưa ra các gói giải pháp phù hợp.

Các DN cho rằng cần có thêm gói quản trị văn phòng, lưu trữ dữ liệu… chứ các công cụ như hóa đơn điện tử hay chữ ký số thì doanh nghiệp đã làm lâu rồi?

Ông Trần Anh Tuấn, đại diện hội tin học TP.HCM (HCA) cho biết, nếu DN đã có phần nào rồi, HCA sẽ chừa phần đó ra, làm những phần DN chưa có và thật cần thiết. Tuy nhiên, với một DN khởi nghiệp hay DN có quy mô nhỏ, chỉ cần bỏ ra chi phí 500.000 đồng mỗi tháng có thể làm chuyển đổi số được, bao gồm phền mềm kế toán DN, phần mềm hóa đơn điện tử, gói giữ liệu lưu trữ, dịch vụ quản trị hệ thống. 

Ông Nguyễn Văn Dưng – Chủ tịch Hội Kim hoàn Đá quý TP.HCM đặt câu hỏi: chuyển đổi số là cần thiết, nhưng để làm thành công, nhanh nhất và hiệu quả nhất thì nên làm theo cách nào?

Ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) cho biết, bài toán nhu cầu của từng DN là khác nhau. HUBA và HCA sẽ ngồi riêng với từng nhóm DN và hội ngành nghề, sau khi hiểu nhu cầu thực tế sẽ đưa ra các gói giải pháp phù hợp.

Theo ông Dũng, khi thực hiện chuyển đổi số, quan trọng nhất là nhân sự và con người. DN nên chọn người phù hợp. Ngoài ra, khi làm phải có chiến lược và lộ trình cụ thể. DN nên chọn việc đơn giản và hiệu quả dễ thấy nhất để làm trước. DN cũng cần chọn đối tác “chung thủy”, có khả năng đi đường dài với mình. 

Trong lĩnh vực kim hoàn, trình độ và tay nghề của Việt Nam rất cao. HCA đề nghị xây dựng một trung tâm in 3D, làm cơ sở tiếp cận khách hàng lâu dài. Đây cũng là một giải pháp trong quá trình chuyển đổi số.

Phần mềm chuyển đổi số do DN nội làm có hay bằng nước ngoài?

HCA chia sẻ, chuyển đổi số có 3 mục tiêu, nâng cao hiệu quả quản trị, nâng cao thương hiệu và làm hài lòng khách hàng.

Do đó, chuyển đổi số sẽ đồng bộ dữ liệu từ trong ra ngoài, ở tất cả các bộ phận liên quan và hiển thị cho các bộ phận quản lý xem được. Chẳng hạn dữ liệu về ý kiến khách hàng hay dữ liệu nhân sự.

Về nền tảng, không có nền tảng nước ngoài nào có giá dưới 1 triệu đô la. Tuy nhiên, giá càng ngày càng giảm. Nền tảng Việt Nam rẻ hơn ít nhất 10 lần so với nền tảng quốc tế. Nhân sự Việt Nam có thể tạo ra các nền tảng riêng và tích hợp những bộ công cụ đặc thù của người Việt.

5J0A0682-2-JPG-3494-1600932024.jpg

DN nên chọn việc đơn giản và hiệu quả dễ thấy nhất để làm trước. DN cũng cần chọn đối tác “chung thủy”, có khả năng đi đường dài với doanh nghiệp.

DN cần đầu tư những cơ sở vật chất gì khi chuyển đổi số? Khi muốn điều chỉnh trong quá trình sử dụng, DN có phải trả thêm phí hay không?

HCA cho biết, đa phần DN tại TP.HCM có quy mô nhỏ, chưa biết định hướng từ đâu khi chuyển đổi số. DN cũng sợ tốn rất nhiều tiền khi làm.

Khi chuyển đổi số, giờ đây DN không cần phải lo đầu tư hệ thống dữ liệu, nhân viên IT…. Dịch vụ của HCA cung cấp cụ thể, giúp DN cần cái gì thì mua cái đó, thấy không phù hợp thì đổi cái khác, rất linh hoạt. HCA gồm một nhóm nhà cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, chứ không chỉ riêng đơn vị nào làm hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp cần bao nhiêu tiền để có thể chuyển đổi số?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO