Đầu tư vào Uruguay: Cửa còn rộng mở

LÊ LOAN| 10/11/2012 05:18

Uruguay đang tìm kiếm những quốc gia tiềm năng để kêu gọi đầu tư cho ngành sữa và các sản phẩm từ sữa, vào dự án cảng tại Uruguay.

Đầu tư vào Uruguay: Cửa còn rộng mở

Chiều 7/11/2012, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, đoàn lãnh đạo cao cấp Uruguay đã có buổi gặp gỡ với đại diện lãnh đạo TP.HCM và hơn 100 doanh nghiệp (DN) Việt Nam tại Hội thảo “Cơ hội Kinh doanh Việt Nam – Uruguay”, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP.HCM (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Uruguay tại Việt Nam tổ chức.

>>Phó tổng thống Uruguay thăm TP. Hồ Chí Minh

Tại hội nghị, đại diện phía Uruguay đã giới thiệu về những tiềm năng và thế mạnh của Uruguay trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với những ưu đãi nổi trội như miễn thuế cho hàng hóa nhập cảng để đóng gói, dán nhãn mác; ưu tiên hoàn thuế GTGT cho các nhà sản xuất nước ngoài tham gia sản xuất những mặt hàng Uruguay không có hoặc có thế mạnh xuất khẩu, thu hút lao động... Nhà đầu tư có thể thuê hoặc sở hữu đất tại Uruguay...

Theo ông Nguyễn Thế Hưng, Phó Giám đốc VCCI, hiện trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Uruguay còn khá khiêm tốn. Kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2011 đạt 75 triệu USD, trong đó, Uruguay luôn suất siêu.

Năm 2011, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Uruguay đạt tổng giá trị gần 30 triệu USD, chủ yếu là giày thể thao, quần áo, sợi tổng hợp, valy, túi xách, hàng thủ công mỹ nghệ, dừa khô.

Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này chủ yếu là thịt bò, da thuộc, gỗ nguyên liệu, sợi len, phụ phẩm gia súc, sữa, mực ống, dược liệu..., với giá trị lên đến trên 45,5 triệu USD.

Trên thực tế, với những tiềm năng sẵn có về vị trí địa lý, nền kinh tế mở cửa, hệ thống cảng biển, giao thông thuận tiện, Uruguay được cho là cửa ngõ cho hàng hóa Việt Nam vào các nước khu vực thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) như Argentina, Brazil, Paraguay, Chile…

Tuy nhiên, đến nay thông tin thị trường vẫn luôn là trở lực gây khó khăn cho DN Việt Nam trong việc tìm hiểu và làm việc với Uruguay, dẫn đến giao thương giữa hai nước còn khá khiêm tốn, ông Hưng cho biết.

Chia sẻ bên lề hội nghị, ông Nguyễn Văn Đào, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Đông Uruguay, cho biết, Uruguay có thế mạnh trong lĩnh vực chăn nuôi gia súc, chế biến và xuất khẩu nông sản, công nghệ sinh học, viễn thông, điện lực, công nghệ thông tin, dịch vụ ngân hàng, cầu cảng, sản xuất lúa gạo, giấy, máy lọc nước, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm.

Do đó, Việt Nam có thể xuất khẩu sản phẩm công nghiệp nhẹ, đồ điện gia dụng sang Uruguay và qua đó tiến tới xâm nhập thị trường Mercosur. Vì hầu hết thủ tục xuất, nhập cảng Uruguay rất dễ và sản phẩm sang Uruguay cũng sẽ được xuất khẩu sang các nước trong thị trường kể trên, ông Đào nói.

Chia sẻ thêm về một số điều cần lưu ý dành cho các nhà đầu tư muốn tham gia đầu tư vào Uruguay, Phó tổng thống, đồng thời là Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Thượng viện nước Cộng hòa Đông Uruguay Danilo Astori nhấn mạnh:

“Chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc quản lý năng lượng, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm... của nhà đầu tư đặt nhà máy sản xuất tại đất nước chúng tôi. Do đó, nếu nhà đầu tư tuân thủ đúng những quy định đã nêu thì chắc chắn sẽ được hưởng những ưu đãi rất lớn về thuế quan”.

Tại hội thảo, đại diện Uruguay khẳng định mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực đầu tư, nông nghiệp, chế biến nông sản; cung cấp cho thị trường Việt Nam các sản phẩm có thế mạnh của Uruguay như thịt bò, hoa quả, rượu vang.

Vị này cũng tiết lộ thêm, Uruguay đang tìm kiếm những quốc gia tiềm năng để kêu gọi đầu tư cho ngành sữa và các sản phẩm từ sữa, vào dự án cảng tại Uruguay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư vào Uruguay: Cửa còn rộng mở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO