Đài Loan tăng cường đầu tư vào Việt Nam

MINH HÀO| 29/07/2018 06:45

Đứng thứ 4 trong 128 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam nhưng doanh nghiệp Đài Loan vẫn không ngừng đưa những sản phẩm công nghệ mới nhất theo xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào nước ta.

Đài Loan tăng cường đầu tư vào Việt Nam

Công ty Thực phẩm Đại Phát là một trong những doanh nghiệp của Đài Loan vào Việt Nam rất sớm và đã thành công. Có mặt tại Việt Nam cách nay 22 năm với 3 nhân viên, đến nay Đại Phát đã phát triển thành một doanh nghiệp lớn mạnh trong lĩnh vực thực phẩm, ẩm thực với các mặt hàng bánh kẹo, bánh Trung thu cùng nhiều cửa hàng bakery, chuỗi thức ăn nhanh 1 phút 30 giây và thực phẩm chế biến xuất khẩu sang châu Âu, Nhật, Úc, Singapore, Malaysia, Đài Loan. Hiện tại, Công ty đang xây thêm nhà máy và kho lạnh tại Bình Dương.

Bên cạnh đó, trong xu thế công nghiệp 4.0 phát triển, Đại Phát đẩy mạnh đầu tư vào kênh online song song với việc khai thác mảng horeca (khách sạn, nhà hàng) và quà tặng. Với đầu tư này, Công ty dự tính sẽ tăng trưởng khoảng 20 - 30% trong năm nay, và dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần trong 5 năm tới.

Ông Felix H. L. Chui - Giám đốc Hiệp hội Phát triển ngoại thương Đài Loan (TAITRA) cho biết, không giống như Hàn Quốc hay Nhật Bản có những thương hiệu lớn như Samsung, Lotte, Hyundai, Toyota..., các doanh nghiệp Đài Loan chỉ ở quy mô nhỏ. Tuy nhiên, Đài Loan lại là nơi quy tụ nhiều thương hiệu trong lĩnh vực sáng tạo, công nghệ cao.

Link bài viết

Chỉ riêng trong nhóm ngành điện tử, kỹ thuật số, điện thoại di động, các thương hiệu Asus, Oppo đã có thị phần không nhỏ ở thị trường Việt Nam. Mới đây, cả 2 hãng điện thoại Asus, Oppo đã giới thiệu những chiếc smartphone giá rẻ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến với người dùng Việt Nam. Máy móc của Đài Loan cũng được doanh nghiệp Việt Nam ưa chuộng vì mức giá trung bình nhưng chất lượng khá tốt.

Theo ông Simon Gong - Giám đốc Kinh tế, Văn phòng Văn hóa và Kinh tế Đài Bắc tại TP.HCM, Việt Nam có môi trường đầu tư hấp dẫn và là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp Đài Loan khi đầu tư vào khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, tốc độ phát triển kinh tế ổn định, nguồn nhân lực dồi dào là những lý do hấp dẫn các nhà đầu tư đến từ Đài Loan.

Chia sẻ tại Diễn đàn Hợp tác công nghiệp Việt Nam - Đài Loan trong tháng 12/2017, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, Việt Nam đang cần đầu tư nước ngoài với chất lượng, giá trị gia tăng cao hơn.

Việt Nam cũng cần FDI đầu tư đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế số, của xu hướng đổi mới sáng tạo. Trong khi đó, Đài Loan là nền kinh tế dẫn đầu trong đổi mới sáng tạo, phát triển thành công các doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ đạt chuẩn mực thế giới.

Trong 20 năm qua, tổng đầu tư từ Đài Loan sang các nước ASEAN là 100 tỷ USD, trong đó, riêng Việt Nam là 32 tỷ. Hiện có khoảng 5.000 doanh nghiệp Đài Loan hoạt động tại Việt Nam và dù kim ngạch không bằng Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore nhưng hầu hết các doanh nghiệp này đều mở xưởng, nhà máy nên sử dụng nhiều lao động sở tại.

Doanh nghiệp Đài Loan, đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ cao đang tìm kiếm các cơ hội mới trong thị trường vốn đã quá quen thuộc với họ trong năm qua và 6 tháng đầu năm 2018.

Riêng triển lãm Taiwan Expo thì năm nào cũng đạt kết quả tốt. Năm 2017, các doanh nghiệp Đài Loan có được 6 hợp đồng đặt mua máy móc với giá trị khá lớn. Tại triển lãm Taiwan Expo 2017, nhiều hợp tác ghi nhớ có giá trị lên đến 27 triệu USD đã được ký kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan.

Đó là lý do để trong triển lãm Taiwan Expo sắp tới (ngày 26 - 28/7), Đài Loan sẽ giới thiệu những máy móc công nghệ cao. Tại triển lãm, các doanh nghiệp Đài Loan trưng bày hơn 5.500 sản phẩm sáng tạo thuộc các lĩnh vực thể thao và sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp, sản phẩm gia dụng, sản phẩm ICT, thiết bị điện, nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống, thiết bị bảo vệ môi trường, dịch vụ giáo dục và kinh doanh.

Khách hàng sẽ được trải nghiệm những sản phẩm mới nhất của Đài Loan ứng dụng công nghệ thông minh, thân thiện môi trường. Triển lãm lần này có sự tham dự của những công ty đầu ngành của Đài Loan nhằm chia sẻ những xu hướng của sản xuất thông minh, hiệu năng của máy móc trong tương lai.

Ông Hsu Yu Lin - Tổng giám đốc Công ty Thực phẩm Đại Phát cho biết, Chính phủ Đài Loan đang khuyến khích đầu tư vào 16 nước và Việt Nam là một trong những điểm đến quan trọng cho chủ trương này. Hiện Đài Loan đã đưa tiếng Việt thành môn ngoại ngữ trong chương trình giáo dục tại một số trường tiểu học của Đài Loan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đài Loan tăng cường đầu tư vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO