Đà Nẵng "dọn nhà" đón đầu tư Nhật Bản

BÍCH HỒNG| 03/08/2016 08:24

Hiện nay nhà đầu tư Nhật đã đạt con số 500 triệu USD với 118 DN và văn phòng đại diện tại Đà Nẵng, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ thông tin và truyền thông...

Đà Nẵng

Lễ hội Giao lưu văn hóa Việt - Nhật tại Đà Nẵng lần thứ ba diễn ra trong 3 ngày, từ 29 - 31/7. Lễ hội vừa đem lại trải nghiệm muôn màu sắc văn hóa Nhật Bản cho người dân, vừa là cầu nối đưa doanh nghiệp (DN) Nhật đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại khu vực miền Trung. 

Đọc E-paper

Lễ hội Giao lưu văn hóa Việt - Nhật thu hút sự quan tâm của thanh niên Đà Nẵng, thanh niên miền Trung - phản ánh một lực lượng lao động trẻ đang ngày càng ưa thích hướng về văn hóa kinh doanh Nhật Bản. Đó chính là một yếu tố giữ chân các nhà đầu tư trong giai đoạn thăm dò, tìm hiểu chính sách, môi trường sống tại miền Trung, và họ nhận thấy Đà Nẵng là môi trường nổi trội để đến làm ăn lâu dài.

Hiện nay nhà đầu tư Nhật đã đạt con số 500 triệu USD với 118 DN và văn phòng đại diện tại Đà Nẵng, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ thông tin và truyền thông...

Về mặt vị trí, Đà Nẵng được đánh giá cao do nằm trong Hành lang Kinh tế Đông Tây, thuận tiện cho lưu thông hàng hóa từ Đông Bắc Á đến khu vực, từ Việt Nam qua Lào, Thái Lan, Miến Điện. Các chính sách ưu đãi đầu tư của Thành phố tập trung vào xây dựng các khu công nghiệp tiêu chuẩn, giải quyết những yêu cầu về mặt bằng và hạ tầng.

Tại buổi đối thoại với các DN Nhật Bản tháng 4/2016, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cam kết: "Nhật Bản là một đối tác quan trọng cần tập trung thu hút đầu tư. Vì vậy, chính quyền Đà Nẵng sẽ nỗ lực cải thiện cơ chế, chính sách, bộ máy phục vụ, sẵn sàng có những cam kết mạnh mẽ hơn để thu hút các DN Nhật Bản vào làm ăn".

>>Việt Nam tạo mọi điều kiện thu hút nhà đầu tư Nhật Bản

Đà Nẵng có những bộ phận quản lý chuyên giải quyết những vấn đề vướng mắc từ phía nhà đầu tư Nhật. Đứng đầu cả nước về cải cách hành chính phục vụ sản xuất, kinh doanh và đầu tư, Đà Nẵng tạo ra cái nhìn thân thiện, khoa học và khả thi cho các chủ dự án.

Với phương châm "lạt mềm buộc chặt" của người Việt, từ nhiều năm, Đà Nẵng cố gắng xây dựng môi trường văn hóa gần gũi, hiểu biết về Nhật Bản trong lực lượng lao động trẻ để đón làn sóng đầu tư được dự báo rất mạnh.

Lễ hội Giao lưu văn hóa Việt - Nhật tại Đà Nẵng là một hoạt động được chính quyền đầu tư cùng sự tham gia nhiệt tình của các DN Nhật đã đến trước. Đây chính là thời điểm Thành phố mời các cơ quan ngoại giao, đại diện chính quyền của gần 10 địa phương Nhật Bản đến dự, theo chân là hàng chục ngân hàng và DN Nhật bản đến tìm hiểu môi trường làm ăn.

Và họ chứng kiến một thành phố với lực lượng lao động trẻ, thân thiện, hiểu biết và yêu thích văn hóa Nhật, điều mà người Nhật cho là vô cùng quan trọng đối với nhân sự làm việc cho DN Nhật.

Đà Nẵng đã xây dựng một số trường học bắt đầu từ cấp mẫu giáo đến trung học cơ sở theo tiêu chuẩn giáo dục Nhật Bản dành cho con em quan chức, kỹ sư Nhật và cho người Việt muốn đầu tư giáo dục con em theo văn hóa Nhật Bản, và một vài trường trung học đã dạy tiếng Nhật, có sự đóng góp tài chính của DN và Bộ Giáo dục Nhật Bản. Điều này đảm bảo cho những nhà đầu tư mới đến nhìn thấy một lực lượng lao động thích hợp đã được chuẩn bị để đón đầu tư từ Nhật Bản.

Ngoài xây dựng một văn phòng đại diện tại Tokyo để cung cấp thông tin cho nhà đầu tư, thành phố Đà Nẵng chú trọng mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác trong nhiều lĩnh vực và được cụ thể hóa bằng việc ký kết ghi nhớ và triển khai quan hệ hợp tác, hữu nghị với các thành phố Kawasaki, Sakai Yokohamam, Mitsuke để thường xuyên cập nhật thành tựu của các nhà đầu tư Nhật Bản đang làm ăn tại Đà Nẵng, đưa thông tin về chính sách ưu đãi của thành phố và thúc đẩy du lịch bằng việc mở các chuyến bay thuê bao hoặc đường bay trực tiếp từ nhiều thành phố Nhật Bản đến Đà Nẵng.

>>Đà Nẵng đón thêm nhiều chuyến bay mới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đà Nẵng "dọn nhà" đón đầu tư Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO