Cuộc "cách mạng" trên phân khúc sedan cỡ lớn

QUANG HIỆP| 20/05/2012 05:42

Các nhà sản xuất loại xe phổ thông như Toyota, Chevrolet và Hyundai đang ra sức bổ sung nhiều tính năng cao cấp cho những chiếc sedan cỡ lớn (full-size sedan) đời mới để hấp dẫn khách hàng.

Cuộc

Các nhà sản xuất loại xe phổ thông như Toyota, Chevrolet và Hyundai đang ra sức bổ sung nhiều tính năng cao cấp cho những chiếc sedan cỡ lớn (full-size sedan) đời mới để hấp dẫn khách hàng.

Đọc E-paper

Doanh số yếu kém của phân khúc sedan cỡ lớn trong vài năm gần đây không chỉ do sự cạnh tranh quá mạnh từ những chiếc crossover, mà còn từ sự yếu kém của chính những mẫu xe đó.

Trong một thời gian dài, chúng không được đổi mới và bộc lộ những khiếm khuyết khó được khách hàng chấp nhận như thiết kế buồn tẻ, tiện nghi nghèo nàn, tiêu tốn nhiên liệu…

Thực tế này khiến các nhà sản xuất hạ quyết tâm làm một cuộc cách mạng cho dòng xe này bằng việc tung ra những chiếc sedan cỡ lớn trong năm 2012.

Tại Triển lãm New York 2012 hồi đầu tháng 4 vừa qua, người ta thấy ông John Krafcik - CEO của Hyundai Bắc Mỹ để ý rất kỹ chiếc Toyota Avalon đời mới tại khu trưng bày. Điều này cũng dễ hiểu vì chiếc sedan danh tiếng của Toyota sẽ là đối thủ nặng ký nhất của Hyundai Azera đang được bán tại Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới.

Lãnh đạo cao cấp của Hyundai Bắc Mỹ đã tỏ ra thích thú với chiếc Avalon mới và vui mừng trước một thực tế là Avalon cùng những chiếc xe tương tự như Chevrolet Impala và Hyundai Azera đang làm sống lại một phân khúc từng chiếm đến 10% doanh số tại thị trường Mỹ trong suốt 25 năm qua, nhưng rồi giảm xuống, còn dưới 4,5%, tức là chỉ bán được khoảng 557.200 chiếc trong năm 2011.

Có những dấu hiệu cho thấy phân khúc sedan cỡ lớn như Avalon, Impala và Azera đang hồi sinh và sẽ tạo một bước ngoặt đáng kể trong năm 2012. Những chiếc sedan cỡ lớn đang được bổ sung các tính năng mới, nội thất cao cấp hơn và thiết kế thân xe cũng đẹp hơn, tương tự như những mẫu sedan nhỏ hơn để hấp dẫn những khách hàng trẻ và đứng tuổi.

Tuy nhiên, vẫn còn sớm để khẳng định thành công nhờ sự đổi mới này. Doanh số sedan cỡ lớn đã suy giảm mạnh trong nhiều năm qua khi những chiếc crossover với đầy đủ tiện nghi hơn đã kéo khách hàng rời xa khỏi nhóm Chevy Impala, Nissan Maxima, Ford Taurus, thậm chí cả Chrysler 300C và Toyota Avalon.

Năm ngoái, Toyota chỉ bán được 28.925 chiếc Avalon tại Mỹ, giảm mạnh từ mức đỉnh 104.078 chiếc hồi năm 2000.

Nay, phiên bản mới của cả ba chiếc xe kể trên đều được trang bị thêm nhiều tính năng cao cấp của sedan hạng sang, chẳng hạn có trang bị cảnh báo trước khi va chạm, hệ thống chiếu sáng tự động, hệ thống chống ồn công nghệ mới… nên có thể hấp dẫn trở lại những khách hàng gia đình.

Ngoài ra, kiểu dáng thiết kế cũng là điểm quan trọng để dòng sedan này thu hút sự chú ý của khách hàng.

Hiện nay, Toyota đi theo phong cách kiểu coupé và fastback như chiếc Audi A7 để thiết kế lại Avalon cùng những chức năng cao cấp hơn như ánh sáng nội thất hoàn hảo hơn, cần số được gắn trên vô-lăng, hệ thống mười túi khí và khá nhiều thiết bị điện tử khác. Được biết, Avalon 2013 sẽ được bán với mức giá tương đương như model hiện nay.

Trong khi đó, GM đã bổ sung chức năng chống ồn chủ động vốn chỉ có trên dòng xe Cadillac cho chiếc Impala nhằm tạo ra một cabin rất yên tĩnh. Ngoài ra, GM sẽ dành cho khách hàng lựa chọn thêm vài tính năng an toàn đặc trưng của xe sang, lần đầu tiên xuất hiện trên xe Chevrolet, gồm cảnh báo chuyển làn đường và cảnh báo va chạm.

Đối với những người quan tâm đến việc tiết kiệm nhiên liệu, Impala còn có thêm phiên bản động cơ Ecotec bốn xilanh 2.4L, mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 6,74 lít/100km khi chạy trên đường cao tốc. Nhiều chuyên gia xe hơi nhận xét rằng Impala đời mới được nâng cấp khá nhiều, rất đáng chú ý.

Chevrolet Impala đời cũ là chiếc sedan cỡ lớn bán chạy nhất tại Mỹ năm 2011 (171.430 chiếc đã được tiêu thụ và 75% trong số đó được bán theo lô), mà nguyên nhân chủ yếu là giá xe quá rẻ. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ không lặp lại đối với chiếc Impala đời mới.

Giá tham khảo ba chiếc sedan cỡ lớn tại Mỹ trong năm 2012

• Hyundai Azera 2012: 32.875 USD

• Toyota Avalon 2013: 33.995 USD (dự kiến)

• Chevrolet Impala 2014: 30.000 USD (dự kiến)

Nếu để ý, có thể thấy những chiếc crossover hạng trung phổ biến hiện nay như Chevrolet Traverse, Toyota Highlander và Honda Pilot khi chạy trên đường cao tốc tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu, khoảng 9,4 lít/100km.

Trong khi đó, dòng full-size sedan đời mới tiết kiệm nhiên liệu hơn vì hầu hết chỉ tiêu thụ khoảng 12,3 lít/100km trong thành phố hoặc 7,8 lít/100km trên xa lộ.

Cả Toyota, Chevrolet lẫn Hyundai đều đang nhìn thấy cơ hội mới tại phân khúc này. Khách hàng sẽ không từ bỏ những chiếc crossover, mà có thể sẽ chuyển từ chiếc sedan cỡ nhỏ thuộc nhãn hiệu cao cấp (Mercedes, BMW, Audi, Lexus…) sang chiếc sedan cỡ lớn của nhãn hiệu phổ thông.

Cả Hyundai Azera, Toyota Avalon và Chevrolet Impala với những cải tiến vượt bậc đều đã sẵn sàng chào đón những người chủ mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc "cách mạng" trên phân khúc sedan cỡ lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO