Cục Trồng trọt cấp bằng bảo hộ giống đậu nành Vinasoy

Lữ Ý Nhi| 08/08/2019 08:44

Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) vừa cấp Bằng bảo hộ giống cây trồng cho hai giống đậu nành Vinasoy 01-CT và Vinasoy 02-NS cho Công ty sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy.

Cục Trồng trọt cấp bằng bảo hộ giống đậu nành Vinasoy

Cả hai giống đậu nành của Vinasoy được bảo hộ đều được phát triển từ giống bản địa của huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Giống Vinasoy 01-CT được chọn thuần từ giống Cư Jút địa phương với những đặc điểm: đồng nhất về màu hoa và kiểu hình, kích thước 100 hạt đồng đều hơn, tỷ lệ quả 3 hạt trung bình đạt 20-30%, năng suất 2-2,5 tấn/ha, cao hơn 5-10% so với giống địa phương. Trong khi đó, giống đậu nành Vinasoy 02-NS là giống mới được chọn tạo từ giống Cư Jút địa phương lai tạo với giống ĐT26. Vinasoy 02-NS có nhiều đặc tính nổi trội như chín đồng đều, kích thước hạt lớn, năng suất 2,5-3,5 tấn/ha, cao hơn từ 10-20% so với giống Cư Jút địa phương, có khả năng chống đổ ngã và kháng rỉ sắt.

Theo thống kê của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, năm 2015, các doanh nghiệp trong nước phải nhập khẩu 93% nguyên liệu đậu nành hạt, chỉ 7% đến từ nguồn nội địa. Những năm gần đây do đầu ra không ổn định, giống thoái hóa và năng suất thấp nên diện tích trồng đậu nành ngày càng giảm. Bên cạnh đó, giá đậu nành nội địa không cạnh tranh được với giá đậu nành nhập khẩu.

Là doanh nghiệp trong ngành sữa đậu nành với sản lượng 390 triệu lít sữa/năm nhưng việc thiếu hụt nguồn cung đậu nành hạt nội địa chất lượng là mối trăn trở lớn của Vinasoy. Để có thể khôi phục cây đậu nành trong nước, Vinasoy đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng đậu nành Vinasoy (VSAC) để thực hiện nghiên cứu chọn tạo các giống đậu nành mới, khảo nghiệm kỹ thuật canh tác hiện đại và chuyển giao kỹ thuật cho người dân.

Vinasoy cũng đang chọn tạo được một số dòng đậu nành mới có năng suất cao 3,5-4 tấn/ha phù hợp với từng vùng sản xuất và có nhiều đăc điểm ưu việt về chất lượng, phù hợp với từng dòng sản phẩm. Vinasoy hiện sở hữu ngân hàng gen với hơn 1.533 nguồn gen quý của đậu nành trong và ngoài nước. Đây là nguồn vật liệu phong phú cho quá trình lai tạo giống đậu nành của Vinasoy trong tương lai, nhằm tạo ra nhiều giống đậu nành mới phục vụ cho nhu cầu đa dạng hóa sản phẩm của công ty, đồng thời đóng góp quan trọng vào việc phát triển giống đậu nành trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cục Trồng trọt cấp bằng bảo hộ giống đậu nành Vinasoy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO