Công nghệ thúc đẩy doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Lữ Ý Nhi| 04/08/2019 07:29

Ngành sản xuất Việt Nam đang đứng trước những cơ hội, nhưng khả năng cung ứng và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp (DN) nội địa còn rất thấp.

Công nghệ thúc đẩy doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

DN Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất còn thấp

Tại diễn đàn METALEX Vietnam - Welding Vietnam 2019” do Reed Tradex Vietnam tổ chức mới đây tại TP.HCM, ông Vũ Trọng Tài - Tổng giám đốc Reed Tradex Vietnam cho biết: “Chúng ta đang ở trong một giai đoạn đặc biệt với những cơ hội to lớn để phát triển sản xuất, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng cùng với đó là các thách thức không dễ vượt qua”.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, Việt Nam hiện có 1.800 DN sản xuất phụ tùng, linh kiện, thế nhưng chỉ có khoảng 300 DN tham gia mạng lưới sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia, chiếm khoảng 17%. So với các quốc gia trong khu vực, ô tô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam có chi phí cao hơn khoảng 20% do quy mô nhỏ và tỷ lệ nội địa hóa thấp. Hiện ô tô sản xuất lắp ráp trong nước mới đạt tỷ lệ nội địa hóa bình quân khoảng 7-10% và các sản phẩm đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp.

Ông Frank Weiand - Giám đốc Hợp phần Liên kết Doanh nghiệp nước ngoài, Dự án Kết nối Doanh nghiệp nhỏ và vừa  (SME) của USAID cho biết: “SME tại Việt Nam chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp, 63% thị trường việc làm và đóng góp 45% vào GDP. Việt Nam cũng đứng trước cơ hội lớn khi tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2018 là 35 tỷ USD, các DN FDI đóng góp tới 70% sản lượng xuất khẩu của Việt Nam và sân chơi có sự hiện diện của các “ông lớn” từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Mỹ. Tuy nhiên, chỉ có rất ít DN đủ tiêu chuẩn tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu vì nhiều lý do như tỷ lệ áp dụng công nghệ mới còn thấp, năng suất thấp, thiếu kinh nghiệm làm việc với các công ty nước ngoài, nhân viên và quản lý không đủ kỹ năng, rào cản ngôn ngữ, hạn chế về tài chính…

Đánh giá xu hướng ứng dụng robot công nghiệp trong nhà máy thời đại 4.0, ông Huỳnh Phong Phú - Giám đốc Ban Robot và Tự động hóa nhà máy Công ty ABB Việt Nam cho biết: “Ngành công nghiệp sản xuất phụ trợ tại Việt Nam đang phát triển khi xuất hiện các nhà sản xuất quy mô lớn trên thế giới như Samsung, LG, Toyota, Honda, Canon, Brother... một số cơ sở sản xuất này là trọng tâm trong cả hệ thống cung ứng sản xuất trên toàn thế giới. Các nhà sản xuất, lắp ráp Việt Nam cũng đã phát triển đến quy mô lớn và tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn sản xuất của thế giới. Hai điều kiện trên đã thúc đẩy sự phát triển của hệ thống các DN cung ứng, phụ trợ. Các yêu cầu về sản phẩm và năng suất cũng tăng lên”.

Theo ông Nguyễn Duy An - Sáng lập Công ty TNHH Giải pháp Kỹ thuật Công nghệ Ánh Dương: “Công nghệ hàn orbital (hàn quỹ đạo) có khả năng hàn đạt được kết quả độ tinh khiết cao, được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất các thành phần cho ngành công nghiệp bán dẫn, mở rộng đến các công trình hệ thống đường ống và thiết bị cho các ngành công nghiệp khác nhau như chế biến thực phẩm, dược phẩm, kỹ thuật hóa học, kỹ thuật ô tô, công nghệ sinh học, đóng tàu và hàng không vũ trụ”.

Những cánh cửa mở

Nhằm hỗ trợ các DN nội địa tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, vai trò của Chính phủ là không thể thiếu. Bà Lê Nguyễn Duy Oanh - Phó giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (CSID) cho biết: “Mức vốn vay được hỗ trợ lãi vay (cho dự án đầu tư thiết bị, công nghệ và xây dựng cơ bản) không quá 200 tỷ đồng/dự án. Đối với vốn vay cho đầu tư thiết bị, công nghệ được hỗ trợ lãi vay không quá 85% tổng mức đầu tư của dự án. Thời gian thực hiện hỗ trợ lãi vay từ ngày 1/11/2018 đến ngày 31/12/2020. Đây là quy định thực hiện chính sách hỗ trợ lãi vay nhằm phát triển công nghệ hỗ trợ đối với các dự án phù hợp chủ trương đầu tư. Đối tượng được hỗ trợ là các DN, tổ chức kinh tế trong nước

Ngoài ra, ông Frank Weiand cũng thông báo Dự án Kết nối Doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) của USAID chọn Triển lãm METALEX Vietnam 2019 như một nền tảng kết nối kinh doanh giúp các DN Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghệ thúc đẩy doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO