Cơ hội cho các dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến

P.V| 04/12/2012 09:50

65% khách du lịch tự túc người Việt có thói quen đặt phòng trực tiếp tại khách sạn là kết quả khảo sát của iVIVU.com về thói quen đặt phòng khách sạn của người Việt Nam.

Cơ hội cho các dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến

Trang www.iVIVU.com – dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến – vừa công bố kết quả khảo sát về thói quen đặt phòng khách sạn của người Việt Nam. Kết quả khảo sát sẽ là những gợi ý quan trọng cho ngành dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến vẫn còn khá mới mẻ và nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

Cuộc khảo sát được iVIVU.com thực hiện vào tháng 9/2012 với 800 khách hàng, chủ yếu sống tại TP.Hồ Chí Minh. Với 2 nhóm đối tượng chính:

–Nhóm I: Trí thức trẻ trong độ tuổi từ 22 – 30 tuổi

–Nhóm II: Nhân viên văn phòng từ 30 tuổi trở lên

Và đây là những hành vi tiêu dùng quan trọng của 2 nhóm khách hàng này:

Sau tuổi 30, người thành thị ở Việt Nam đi du lịch ít hơn nhưng chi tiêu nhiều hơn


Bạn trẻ trong độ tuổi 22 – 30 đam mê trải nghiệm khám phá thường đi du lịch, từ 3 đến 5 lần/năm. Đặt điểm của các chuyến đi này là ngắn ngày, chi phí thấp, thường vào cuối tuần và các dịp lễ.

Ngược lại, nhóm nhân viên văn phòng từ 30 tuổi trở lên chỉ đi du lịch 1 đến 2 lần/năm nhưng sẵn sàng chi nhiều tiền cho mỗi chuyến vi vu. Họ thường không đi du lịch vào cuối tuần và lên kế hoạch chi tiết hơn cho các chuyến đi của mình so với nhóm khách hàng trẻ.

2/3 du khách có thói quen đặt phòng trực tiếp với khách sạn

Trong số 800 khách hàng tình nguyện tham gia khảo sát với iVIVU, 65% số người thừa nhận họ thường đặt trực tiếp phòng khách sạn trước mỗi chuyến đi, chỉ có 14% đối tượng khảo sát từ 22-30 tuổi và 8% đối tượng khảo sát từ 30 tuổi trở lên chọn đặt phòng thông qua các trang web đặt phòng khách sạn trực tuyến.

Khi đặt phòng trực tiếp với khách sạn, khách hàng rất dễ bỏ qua những lợi thế của các website đặt phòng trực tuyến như: giá phòng luôn rẻ hơn đặt trực tiếp tại khách sạn, khuyến mãi tại thời điểm đặt phòng (quà tặng ngay hoặc giảm giá trực tiếp), tích điểm giảm giá, bốc thăm may mắn, được tư vấn nhiều loại phòng tại nhiều khách sạn khác nhau, những ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng thân thiết… Các dịch vụ đặt phòng trực tuyến được ưu đãi đặc biệt của khách sạn, do là đối tác thường xuyên và lâu dài so với khách vãng lai đặt phòng trực tiếp tại khách sạn.

Giảm giá trực tiếp là hình thức khuyến mãi hấp dẫn nhất khi đặt phòng khách sạn trực tuyến

Có đến hơn 50 % đối tượng được khảo sát trả lời rằng khuyến mãi hấp dẫn nhất đối với họ là được giảm giá trực tiếp. Trong khi chỉ có hơn 20% muốn nhận quà tặng kèm theo và hơn 20% đối tượng còn lại yêu thích các hình thức bốc thăm trúng thưởng.

Dù sử dụng dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến, khách hàng vẫn ưu tiên phương thức thanh toán trực tiếp

Các bạn trẻ trong độ tuổi từ 22 đến 30 cởi mở hơn với các hình thức thanh toán tiên tiến hiện nay. Có đến 19% đối tượng khảo sát chọn thanh toán qua chuyển khoản ngân hàng và 29% chọn thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ đặt phòng khách sạn. Tuy nhiên vẫn còn một phần lớn, chiếm đến 34% đối tượng khảo sát, muốn thanh toán trực tiếp tại khách sạn.

Nhóm II thể hiện rõ sự khác biệt với hơn 70% đối tượng khảo sát muốn được thanh toán tại khách sạn hoặc đại lý đặt phòng khách sạn bằng tiền mặt. Chưa đến 20% đối tượng chọn thanh toán trực tuyến.

Đây là thói quen tiêu dùng phổ biến của khách hàng Việt Nam với tất cả các dịch vụ online nói chung chứ không riêng dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến. Phương thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt tuy bất tiện và kém an toàn hơn nhưng vẫn là ưu tiên hàng đầu của khách hàng nội địa.

Tuy nhiên, đã có sự biến đổi trong thói quen tiêu dùng của một bộ phận khách hàng trẻ bởi số người dưới 30 tuổi chọn thanh toán online nhiều hơn so với số người trên 30 tuổi là 10%.

Các trang web đặt phòng khách sạn trực tuyến tại Việt Nam

Dù ra đời chưa lâu, nhưng các trang web đặt phòng khách sạn trực tuyến đã dần thu hút được người dùng Việt Nam. Nổi bật nhất là trang web Agoda.com, có trụ sở tại Singapore. Tuy có hệ thống khách sạn lớn và nhiều chính sách giá, ưu đãi tốt cho người dùng, Agoda lại không linh hoạt bằng các trang web đặt phòng trực tuyến được xây dựng cho người bản địa như iVIVU.com về dịch vụ khách hàng và phương tiện thanh toán.

Các trang mua theo nhóm cũng là một lựa chọn được yêu thích do luôn cung cấp cho người dùng những deal giá rẻ nhất. Tuy nhiên, số lượng deal hạn chế và thời gian chạy deal ngắn lại gây bất tiện lớn cho người dùng.

Bối cảnh chung của ngành thương mại điện tử Việt Nam hiện nay, những trang web đặt phòng trực tuyên được xây dựng cho người dùng Việt Nam với am hiểu nhất định về thói quen và phương tiện thanh toán là có thể lựa chọn phù hợp nhất cho khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội cho các dịch vụ đặt phòng khách sạn trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO