“Chung nhà, chung thuyền”

ĐẶNG QUÝ YÊN| 10/11/2010 09:46

Đi xa hơn việc liên kết theo kiểu thân tình giữa các chủ DN để cùng tìm khách hàng, xu hướng dựa vào nhau để cùng tồn tại và phát triển trở thành chính đạo để các DN cùng ngành hoặc ở các ngành có liên quan chinh phục thị trường nội địa và tiến ra biển lớn.

“Chung nhà, chung thuyền”

Đi xa hơn việc liên kết theo kiểu thân tình giữa các chủ DN để cùng tìm khách hàng, xu hướng dựa vào nhau để cùng tồn tại và phát triển trở thành chính đạo để các DN cùng ngành hoặc ở các ngành có liên quan chinh phục thị trường nội địa và tiến ra biển lớn.

Tự làm hay thuê ngoài?

Chi phí rẻ, hiệu quả cao

Có thị trường riêng, có kênh phân phối riêng... nhưng có cùng đối tượng khách hàng, tám DN ở các lĩnh vực khác nhau, từ xây dựng, may mặc, trang trí đến thiết kế đã đóng chung cho mình một chiếc xuồng để “bơi” trong giai đoạn đỏ mắt tìm khách hàng như hiện nay.

Khởi xướng cho ý tưởng liên kết này là ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Điều hành Công ty Scansia Pacific, đơn vị chuyên cung cấp đồ gỗ nội thất.

Ông Thắng cho biết, cùng với Scansia Pacific, các DN Oseven, Viet Collection, Gosaco, Vĩnh Tường, TTD, Khôi Anh và Nhà Vui sẽ cùng nhau xây dựng một thương hiệu “Ngôi nhà chung” để có thể tìm khách hàng cho cả nhóm.

Không trùng về lĩnh vực kinh doanh, mỗi thành viên sẽ chịu trách nhiệm một mảng sản phẩm khác nhau. Cụ thể, Vĩnh Tường sẽ cung cấp các giải pháp khung trần treo, khung vách ngăn và trần trang trí. Scansia Pacific, cung cấp thiết bị trang trí nội thất. Gosaco sẽ mang đến các giải pháp sàn gỗ. Rèm cửa do công ty TNHH Khôi Anh cung cấp, nhưng cửa lại là hàng của Viet Collection... “

Nhìn một cách tổng thể, liên minh này có khả năng cung cấp toàn bộ các sản phẩm mà một công trình xây dựng, nhà ở... cần đến để tạo nên một không gian hoàn thiện”.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Điều hành Tập đoàn Oseven, đồng sáng lập viên, cho biết thêm, điều đặc biệt là khi nghe đến kế hoạch thành lập “Ngôi nhà chung”, các DN trong liên minh đều đi đến thống nhất hợp tác với nhau một cách dễ dàng.

Không “giẫm chân” nhau, lại có thể tạo nên một kênh phân phối độc đáo để đến với mục đích cuối cùng là có được thêm nhiều khách hàng..., nên mọi vấn đề cần thương lượng giữa các thương hiệu đều được giải quyết rất dễ dàng”, ông Phong nhấn mạnh.

Ẩn chứa rủi ro

Tiêu chí đầu tiên để gia nhập liên minh là phải tương đồng về chất lượng. Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, đây chính là tiêu chí hàng đầu để xét đến việc có thể hợp tác với nhau hay không, bởi chỉ cần chênh lệch về chất lượng, một thương hiệu kém trong nhóm không chỉ ảnh hưởng đến thương hiệu Ngôi nhà chung, mà còn ảnh hưởng đến từng thành viên khác. “Khi đã gia nhập liên minh, các thương hiệu sẽ được khách hàng đánh đồng thành một”, ông Phong giải thích.

Hội chợ VIFA Home 2010 với mô hình "Ngôi nhà chung"

Rủi ro như thế nhưng bù lại, lợi ích mà từng thành viên thừa hưởng từ thương hiệu Ngôi nhà chung cũng rất hấp dẫn. Ông Nguyễn Bá Tuấn, Giám đốc Công ty CP Thủ công mỹ nghệ gỗ Liên Minh (Hawa Corporation), đánh giá, lợi ích trước mắt là các đơn vị tham gia “Ngôi nhà chung” sẽ dễ dàng chinh phục đối tượng khách hàng lớn.

Điển hình là những chủ đầu tư xây dựng các công trình nhà ở, căn hộ chung cư cũng như khu nghỉ dưỡng, khách sạn... Ông Tuấn đánh giá: “Giải pháp trọn gói mà không có đơn vị nào có thể cung cấp được là lợi thế cạnh tranh của Ngôi nhà chung”.

Bên cạnh đó, vì là liên kết giữa các thương hiệu nên chi phí để quảng bá hình ảnh cũng được chia nhỏ cho từng đơn vị. “Chúng tôi cố gắng để khi nhắc đến “Ngôi nhà chung”, khách hàng sẽ nhớ ngay đến từng thành viên: Scansia Pacific, TTD, Oseven, Nhà xinh...”, ông Nguyễn Thanh Phong khẳng định.

Trước mắt, với hội chợ Vifa Home 2010 tổ chức từ 18 - 22/11 tại Trung tâm Triển lãm hội chợ Tân Bình, TP.HCM, thay vi mỗi công ty là một gian hàng như trước đây, các đơn vị này sẽ đứng cùng trong gian hàng “Ngôi nhà chung”, với thiết kế là một ngôi nhà hoàn chỉnh, có đầy đủ nội thất.

Ngoài việc tốn ít phí tham gia hội chợ hơn các đơn vị khác, lợi thế mà các thành viên có được là khách hàng sẽ có cái nhìn về sản phẩm của mình trong một phối cảnh cụ thể. Như vậy, việc lựa chọn sản phẩm cũng sẽ dễ dàng hơn.

Phát triển mô hình

Không dừng ở kinh doanh trong nước, tám thành viên trong liên minh đều đã thống nhất việc dùng thương hiệu “Ngôi nhà chung” để tiến vào thị trường Campuchia cũng như các nước khác.

 “Thời gian tới, hàng hóa của các thành viên tham gia “Ngôi nhà chung” sẽ có phòng trưng bày tại thủ đô Campuchia. Đó cũng là một không gian nội thất hoàn chỉnh để các sản phẩm có thể phối hợp với nhau, tạo ấn tượng với khách hàng”, ông Nguyễn Thanh Phong tiết lộ.

Theo ông Nguyễn Bá Tuấn, việc tìm kênh phân phối cho các sản phẩm này không đơn giản. Người dùng cuối thường phải mua từng sản phẩm riêng lẻ nên rất khó tính và thường đắn đo khi lựa chọn. Vậy nên, tạo được không gian để khách hàng có thể thấy phối cảnh sản phẩm mình muốn mua là giải pháp cực kỳ hữu hiệu để chinh phục khách hàng.

Lợi ích trước mắt lẫn lâu dài cho một liên minh trong ngành xây dựng, trang trí nội thất là có thật. Tuy nhiên, vẫn phải thấy rằng, từng thành viên trong liên minh vẫn không ngừng mở rộng và nâng cao chất lượng kênh phân phối riêng cho mình.

Cụ thể, công ty Vĩnh Tường, đơn vị hiện chiếm khoảng 60% thị phần tại Việt Nam, vẫn hết sức chú trọng chăm sóc hệ thống 300 trung tâm phân phối và đại lý trên cả nước.

Oseven của ông Nguyễn Thanh Phong xây dựng kênh phân phối theo điều kiện địa lý, phủ kín 56 tỉnh, thành trên cả nước. Không dừng lại ở đó, để tiếp cận khách hàng lẻ, Oseven còn chia nhỏ kênh phân phối bằng việc lập các Oseven Mark tại các thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ, Hải Phòng...

Tiếp cận khách hàng bằng hai cách: vừa tự thân, vừa liên kết, có như vậy, DN mới có thể phát huy được hết khả năng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Chung nhà, chung thuyền”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO