Chanh, cam, tắc, khóm tăng giá mạnh trong mùa dịch Corona

Phan Minh Huy| 11/02/2020 06:00

Trong khi dịch viêm hô hấp cấp do vi rút Corona hoành hành, khiến nhiều loại trái cây khu vực đồng bằng sông Cửu Long như sầu riêng, mít Thái, chôm chôm, thanh long, mận rớt giá thê thảm, thì ngược lại, các loại trái cây như chanh, cam, tắc, khóm lại tăng giá đáng kể.

Chanh, cam, tắc, khóm tăng giá mạnh trong mùa dịch Corona

Hiện, chanh không hạt có giá bán xấp xỉ 40.000đ/kg, tăng 15.000đ/kg; chanh thường tăng 10.000đ/kg, với giá bán bình quân 20.000đ/kg.

Ông Nguyễn Văn Tuân - một chủ vựa cam tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long cho biết: "Theo khuyến cáo của các cơ quan y tế, những loại trái cây vừa nêu giúp tăng sức đề kháng khi nắng hạn kéo dài, đặc biệt giúp con người có thêm sức khỏe để phòng chống vi rút Corona đang có chiều hướng lây lan. Tất nhiên, trái cây chỉ là một trong những tác nhân tăng sức đề kháng chớ không có khả năng điều trị bệnh nguy hiểm này".

Ông Tuân kể thêm, mấy ngày nay, thương lái từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung đến đặt hàng rất nhiều, dẫn đến cung không đủ cầu. Bên cạnh đó, một số siêu thị cũng đặt hàng với số lượng lớn, nên các vựa cam đều "cháy hàng", dù giá tăng cao so với trước Tết.

Cụ thể, cam sành tăng từ 13.000đ lên 18.000 đồng/kg; cam xoàn từ 25.000đ lên 40.000 đồng/kg. Nhiều thương lái đã áp dụng phương thức đặt cọc với số tiền lớn để các chủ vựa không "bẻ kèo", giúp họ có đủ sản lượng cung cấp cho thị trường trong nước. Đây là loại trái cây không bị ảnh hưởng xấu từ dịch bệnh Corona.

Cùng với cam các loại, chanh, chanh dây, chanh không hạt cũng trở thành mặt hàng bán rất chạy trên thị trường, dù giá bán đã tăng từ 20 - 30%. Hiện, chanh không hạt có giá bán xấp xỉ 40.000đ/kg, tăng 15.000đ/kg; chanh thường tăng 10.000đ/kg, với giá bán bình quân 20.000đ/kg.

Link bài viết

Ông Nguyễn Văn Chiến - Giám đốc HTX chanh không hạt Thạnh Phước (xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) cho biết: "Sản lượng bán ra đã tăng đến 40 %, nhưng không đủ giao cho thương lái, nên chúng tôi áp dụng phương án giảm xuất khẩu chanh không hạt sang các nước như trước đây để cung ứng thêm cho người dân trong nước, hy vọng sẽ giải quyết phần nào nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong nước".

Bà Trương Thị Cẩm Loan, ngụ TP.HCM cho biết: "Nghe báo đài khuyến khích người dân nên sử dụng thêm cam, chanh, tắc, khóm để tăng sức đề kháng với dịch Corona, gia đình tôi đã mua dự trữ các loại này phòng khi khan hiếm. Một phần để dùng trong nhà, một phần để tặng người thân. Dù giá có đắt hơn trước từ 20 - 30%, nhưng chấp nhận được".

Không tăng giá ngất ngưỡng như cam, chanh… nhưng tắc (có nơi gọi là quất hay hạnh) trong những ngày qua cũng là mặt hàng bán rất chạy trên các chợ, các trung tâm. Cụ thể, giá bán bình quân từ 5.000đ/kg nay đã tăng lên 10.000đ/kg.

Bà Ưng Thị Nuối - tiểu thương mua bán tại chợ Cần Thơ lý giải: "Do giá chanh tăng quá cao, khiến người dùng chuyển sang mua tắc về dùng bởi mùi vị, cách sử dụng tương tự chanh, chỉ khác là trái nhỏ nên mặt hàng này hiện bán rất chạy. Trước đây, mỗi ngày tôi bán khoảng 40kg nay đã tăng lên đến 70kg tắc mỗi ngày".

Thu mua khóm ở huyện Tân Phước, Tiền Giang.

Thu mua khóm ở huyện Tân Phước, Tiền Giang.

Những ngày qua, tại 2 vùng khóm nguyên liệu có diện tích khá lớn là Vị Thanh, huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang) và huyện Tân Phước (tỉnh Tiền Giang), giá khóm trái đã tăng cao hơn cùng kỳ năm trước từ 40 - 50% nhưng cũng không còn hàng để bán.

Ông Võ Thành Công, ngụ xã Thanh Tân, huyện Tân Phước cho biết: "Hiện, khóm đang khan hiếm vì đã cuối vụ, nhiều người ưa chuộng tìm mua bởi đây là loại trái cây giúp tăng sức đề kháng, góp phần phòng chống Corona. Giá bán hiện nay từ 8.000 - 10.000đ/kg, tăng từ 3.000 - 5.000đ/kg tùy loại. Nhiều nông dân trồng khóm tiếc 'hùi hụi' bởi trúng giá bất thường nhưng không có sản phẩm để bán".

Bức tranh Corona ở miền Tây ngày càng lộ diện 2 gam màu tương phản; một là sự lo lắng, tuyệt vọng của nhà vườn khi trái cây rớt giá tự do bởi con đường xuất khẩu sang Trung Quốc đóng cửa. Gam màu ngược lại rất khả quan, khi các loại trái cây tăng sức đề kháng cho cơ thể tăng cao bất thường, khiến một số nhà vườn lẫn thương lái lạc quan, phấn khởi. Và cũng chưa ai có thể dự đoán những diễn biến về thị trường giá trong tương lai, khi dịch Corona vẫn còn đang đe dọa từng ngày, từng giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chanh, cam, tắc, khóm tăng giá mạnh trong mùa dịch Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO