Cần năng động, an toàn và thân thiện

CÁC NGỌC| 03/07/2009 08:54

Sáu tháng qua, các chỉ tiêu kinh tế của VN chưa tăng trưởng như mong đợi, trong đó có vốn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài chỉ được 4,7 tỷ USD. Tuy nhiên, với 68 dự án đăng ký tăng vốn đầu tư thêm là 4,1 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2008, cũng thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư vào tiềm năng phát triển của nền kinh tế VN

Cần năng động, an toàn và thân thiện

Sáu tháng qua, các chỉ tiêu kinh tế của VN chưa tăng trưởng như mong đợi, trong đó có vốn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài chỉ được 4,7 tỷ USD. Tuy nhiên, với 68 dự án đăng ký tăng vốn đầu tư thêm là 4,1 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2008, cũng thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư vào tiềm năng phát triển của nền kinh tế VN.

- Circle K đã đưa hàng VN vào kinh doanh trong chuỗi cửa hàng này.

Điểm đáng chú ý là trong những năm trước, nhà đầu tư nước ngoài thường chỉ vạch ra những điều chưa hợp lý trong chính sách kinh tế của Chính phủ VN thì năm nay họ quan tâm đến việc khuyến khích VN xây dựng hình ảnh quốc gia. Theo họ, đó chính là cách VN khẳng định quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư.

Ông Alain Cany khuyến nghị Chính phủ VN nên ban hành các quy định mới xác định các tiêu chuẩn tối thiểu về thiết bị của các khu công nghiệp để bảo vệ môi trường hiệu quả hơn. Ông Brian O’Reilly, Ủy viên Ban chấp hành Phòng Thương mại Úc nhận xét: Chính phủ VN cần tác động tích cực vào lĩnh vực giáo dục, hình thành những tiêu chuẩn đào tạo hướng nghiệp sao cho phù hợp với nền kinh tế thế giới, có thể thúc đẩy sự tham gia của các nền giáo dục nước ngoài.

Ông Willam Marshak, Tùy viên Thương mại Lãnh sự quán Mỹ so sánh: Năm 2001, doanh số thương mại song phương VN và Mỹ chỉ khoảng 1,5 tỷ USD, nhưng đến năm 2008 đã đạt 15 tỷ USD, tăng gấp 10 lần. Trong thời gian tới, các nhà đầu tư Mỹ sẽ quan tâm đến lĩnh vực sản xuất hàng điện tử và bán lẻ tại VN. Giữa tháng 6 vừa qua, Công ty Vòng Tròn Đỏ thâm nhập thị trường bán lẻ VN bằng việc khai trương 5 cửa hàng Circle K ở TP.HCM. Bà Amy Wu, Giám đốc điều hành Công ty Circle K VN khẳng định: Dù thế giới chưa thoát khỏi khủng hoảng, môi trường kinh doanh ở VN vẫn rất tốt. Nhiều công ty nước ngoài muốn tham gia vào lĩnh vực bán lẻ.

Một số nhà đầu tư nước ngoài đang có khuynh hướng cung cấp những dịch vụ làm tăng chất lượng sống cho người VN, đồng thời cũng muốn hòa nhập đời sống của người VN, tìm ra những điều hay để tiếp sức quảng bá cho VN. Họ cho rằng, tạo hình ảnh VN ổn định, an toàn, năng động, thân thiện là điều rất quan trọng để mời gọi vốn đầu tư nước ngoài. 

* Ông Kim Ki Han, trưởng đại diện tại VN của Công ty Dược Korea United Pharm: Điều kiện sống cho người nước ngoài còn hạn chế

Hiện nay, nền kinh tế VN dường như phụ thuộc khá nhiều vào đầu tư nước ngoài. Để phát triển nền kinh tế nội địa, Chính phủ VN nên chú trọng đầu tư nhiều hơn nữa về các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, giáo dục, dịch vụ công. Với hệ thống quản lý đã được tổ chức tốt hơn, VN ngày càng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đời sống và nhu cầu của người dân VN cũng từng bước phát triển. Tuy nhiên, điều kiện sống cho người nước ngoài còn một số hạn chế. Ví dụ như nhà cho người nước ngoài thuê vẫn còn ít, giá lại khá cao. Nếu chấn chỉnh lại vấn đề này thì VN chắc chắn sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến sống và làm việc hơn.

* Ông Toshio Tsuji, quản lý kinh doanh cao cấp Công ty TNHH Secom VN: Hạ tầng được nâng cấp, nhà đầu tư sẽ yên tâm hơn

- VN vẫn là nơi đầu tư thuận lợi, tuy nhiên hạ tầng không đồng bộ, khu mới khá tốt, còn những khu cũ thì kém. Đường sá không thông thoáng nên khó cho các hoạt động, nhất là trong trường hợp cứu hộ khẩn cấp. Nếu hạ tầng được nâng cấp thì các nhà đầu tư nước ngoài sẽ yên tâm hơn. Hiện nay, nhiều công ty Nhật tại VN đã sử dụng những dịch vụ an ninh để bảo vệ tài sản thông qua hệ thống thiết bị đặc biệt kết nối với các trung tâm ứng phó. Ở các khu công nghiệp nên có hệ thống an ninh thông minh bởi nếu chỉ dùng người bảo vệ thì nhiều khi không bao quát hết sẽ gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế. Chi phí đầu tư hệ thống an toàn trực tuyến không cao mà đảm bảo sự an tâm cho các nhà đầu tư trong các khu vực sản xuất, kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần năng động, an toàn và thân thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO