Căn hộ cho gia đình 3 thế hệ ngày càng hiếm

TÙNG NGUYÊN| 12/04/2017 08:00

Những căn hộ diện tích lớn, nhiều phòng đạt chuẩn cho gia đình đa thế hệ, hoặc có từ 4 thành viên trở lên đang trở thành hàng hiếm.

Căn hộ cho gia đình 3 thế hệ ngày càng hiếm

Những căn hộ diện tích lớn, nhiều phòng đạt chuẩn cho gia đình đa thế hệ, hoặc có từ 4 thành viên trở lên đang trở thành hàng hiếm, khi thị trường phát triển theo xu hướng thiết kế đa tiện ích trên diện tích càng nhỏ càng tốt.

Ngày càng nhiều người thích ở căn hộ

Đang ở một căn nhà phố ở quận 4 (TP.HCM), gia đình bác Cao Vĩnh Phú lại gom góp tiền để mua một căn hộ có 3 phòng ngủ ở quận 7, rồi chuyển cả nhà qua đó sinh sống. Bác Phú cho biết: “Hai vợ chồng già rồi, thích sống ở nơi yên tĩnh mà an ninh, chứ xe cộ ầm ầm qua lại cả ngày ai mà chịu nổi, ở trong nhà miết thì tù túng quá! Nhưng đi xa lại bất tiện cho con cháu làm việc, học hành nên tốt nhất là chuyển sang ở căn hộ gần nhà cũ”.

“Muốn yên tĩnh thì ở trong phòng, chẳng ai làm phiền. Láng giềng ai cũng ở như mình, không kinh doanh, xe cộ gì nên an bình lắm! Khỏe tí thì xuống sân chung cư hay ra công viên tản bộ. Chiều đón cháu đi học về rồi dẫn nó xuống sân chơi. Cuối tuần thì cả nhà ra hồ bơi thư giãn. Dịch vụ ở đây đủ cả, không thiếu thứ gì mà cũng chẳng cần đi đâu xa. Khu ở có bảo vệ 24/24. Nói chung là ở căn hộ giờ quá tiện, không nhếch nhác như ngày xưa”, bác Phú chia sẻ thêm.

Không riêng bác Phú mà rất nhiều người già ở các đô thị lớn có cùng cảm nghĩ như trên. Theo các chuyên gia, người cao tuổi bao giờ cũng mong muốn được sống yên bình, nhàn tản mà đầm ấm. Tức là, họ muốn sống bên gia đình nhưng nhịp sống không quá vội vã, ồn ào.

Một khảo sát gần đây trên 6.000 người ở độ tuổi trên 40 cho thấy, hơn 50% mong muốn được sống trong nhà riêng ở vùng ngoại ô, có sân vườn, hàng xóm thân thiện; 25% muốn sống ở căn hộ hiện đại đầy đủ tiện nghi. Tuy nhiên, trong hơn 50% số người muốn sống ở ngoại ô thì hầu hết cho biết là khó thực hiện được ý muốn, vì nhiều vướng bận như có công việc ở trung tâm, người về hưu thì không muốn xa con cháu...

Giải pháp thay thế mà nhóm này lựa chọn cũng là đến ở khu căn hộ rộng rãi, có công viên, an ninh và nhiều tiện ích để vừa có thể sống yên bình, vừa được gần con cháu.

Căn hộ 3 phòng đạt chuẩn ngày càng hiếm

Những gia đình nhiều thế hệ tại TP.HCM như nhà bác Phú có ý định chuyển đến ở căn hộ ngày càng nhiều, nên nhu cầu về dòng căn hộ lớn có 3 phòng ngủ đang tăng. Tuy nhiên, do nhiều năm qua thị trường chủ yếu đi theo xu hướng xây dựng căn hộ 1 - 2 phòng ngủ để đáp ứng nhu cầu gia đình cơ bản, bố mẹ và con, nên dòng căn hộ 3 phòng ngủ đang hiếm hàng.

Theo thống kê của một công ty nghiên cứu thị trường bất động sản, trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, căn hộ 3 phòng ngủ chỉ chiếm 30% nguồn cung căn hộ tại TP.HCM. Diện tích căn hộ 3 phòng ngủ cũng bị “bóp” lại (chủ yếu là tầm 80m2, những căn hộ từ 100m2 rất ít), bởi thị trường đang phát triển theo xu hướng thiết kế nhiều phòng trên diện tích càng nhỏ càng tốt để dễ kích cầu. Nguyên nhân là các chủ đầu tư muốn đánh vào tâm lý khách hàng thích căn hộ có nhiều phòng mà tổng giá thấp để dễ bán hàng.

Nhưng thực ra, căn hộ diện tích nhỏ mà chia nhiều phòng thì không gian chức năng trong nhà sẽ rất hạn chế về công năng sử dụng. Theo các chuyên gia, căn hộ 3 phòng ngủ thì diện tích phải tầm 100m2 mới đạt chuẩn, đủ để phân chia các khu vực thuận tiện cho sinh hoạt hằng ngày.

Do dòng căn hộ 3 phòng ngủ đạt chuẩn đang khan hiếm mà sức cầu cao nên chúng đang được nhiều gia đình 3 thế hệ hoặc gia đình có 4, 5 người nhiệt tình “săn đón”. Đơn cử như tại dự án Saigon South Residences (SSR) của Công ty Phú Mỹ Hưng, căn hộ 3 phòng ngủ đều được thiết kế với diện tích từ 95 - 104m2 nên rất được khách hàng ưa chuộng.

Tòa nhà D có hướng Đông Bắc nhìn về dòng sông và đô thị Phú Mỹ Hưng sầm uất

Đại diện Phú Mỹ Hưng cho biết, mô hình gia đình phổ biến hiện nay là gia đình hạt nhân gồm bố mẹ và một con. Nhưng những gia đình có thêm ông bà đến ở cùng căn hộ, có thêm người giúp việc hay có 2 con đang tuổi lớn thì căn hộ 3 phòng ngủ mới phù hợp. Do đó, dòng căn hộ 3 phòng ngủ của SSR trong 4 đợt mở bán vừa qua được rất nhiều người quan tâm.

Nhận định về xu hướng này, một chuyên gia bất động sản cho biết: “Đã chọn ở căn hộ thì thường người ta thích cuộc sống hiện đại và tiện nghi, thoải mái nên diện tích căn hộ phải phù hợp. Căn hộ 3 phòng ngủ đủ tiêu chuẩn trên thị trường ngày càng khan hiếm đã đành, mà loại này thuộc dự án có quy hoạch khép kín, tiện ích, an ninh, do đơn vị uy tín phát triển, và đặc biệt giá bán vừa tầm thì lại càng hiếm hơn nữa. Vì vậy, trong tương lai, loại này sẽ được “săn lùng” nhiều và sẽ có tỷ lệ tăng giá cao!”.

Được biết, tỷ lệ căn hộ 3 phòng ngủ của SSR chỉ chiếm 1/3 trên tổng số 1.840 căn của dự án. Đây cũng là lý do mà giới quan sát thị trường nhận định: căn hộ 3 phòng ngủ của SSR luôn “nóng” ngay cả khi được tiêu thụ hết, bởi nó không chỉ “lợi” để ở mà đầu tư hay cho thuê cũng hiệu quả nhờ tính thanh khoản cao. “Cầu” cao, “cung” thấp thì lẽ đương nhiên biên độ gia tăng cao hơn loại khác. Đối tượng khách thuê là người nước ngoài cũng thích nhà nhiều không gian nghỉ ngơi, làm việc, phòng cho người giúp việc riêng biệt...

Được biết, dù nguồn cung không đáp ứng hết nguồn cầu, nhưng chủ đầu tư vẫn đưa ra các chương trình hỗ trợ người mua sau khi tiêu thụ phần lớn sản phẩm. Cụ thể, họ đã phối hợp với Vietinbank và Vietcombank thực hiện gói lãi suất ưu đãi 0% và ân hạn trả nợ gốc trong 2 năm từ khi ký hợp đồng đến khi nhận nhà, tương đương khoảng 30% giá trị căn hộ cho những khách hàng có nhu cầu vay vốn.

Điều này có nghĩa, người mua chỉ cần chuẩn bị 20% số vốn ban đầu để ký hợp đồng (khoản này cũng chia làm 3 lần thanh toán trong nửa năm), toàn bộ phần lãi trong 2 năm đã được chủ đầu tư hỗ trợ. Đến khi nhận nhà, khách hàng mới trả nợ gốc thông qua ngân hàng. Ngân hàng cho vay tối đa là 75% giá trị căn hộ trong 20 năm, nếu sử dụng chính căn hộ đang mua làm tài sản thế chấp và 90% nếu có thêm tài sản khác thế chấp.

Sau 4 đợt đưa sản phẩm ra thị trường và nhận được mãi lực khá tốt với gần 1.500 căn hộ đã được đặt mua, chủ đầu tư cho biết, ngày 22/4, đợt cuối cùng công bố mở bán dự án SSR sẽ được tổ chức sớm hơn dự kiến ban đầu. Tòa nhà D sẽ được đưa ra trong lần này với 2 view nhìn đẹp mắt: một hướng về sông và khu đô thị Phú Mỹ Hưng, hướng kia về khu “trái tim” dự án với hệ thống tiện ích quy hoạch liên hoàn.

>4 kinh nghiệm từ doanh nghiệp gia đình 5 thế hệ

>Căn hộ diện tích nhỏ: Họa mi hay ổ chuột?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Căn hộ cho gia đình 3 thế hệ ngày càng hiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO