Bùng nổ văn phòng chia sẻ

Hồng Nga| 23/08/2019 00:00

Mô hình co-working space (không gian làm việc chung hay văn phòng chia sẻ) xuất hiện tại Việt Nam chưa lâu nhưng đã bùng nổ khi trở thành lựa chọn của nhiều doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN có quy mô nhỏ và startup.

Bùng nổ văn phòng chia sẻ

Sự bùng nổ của phong trào khởi nghiệp tại các thành phố lớn vài năm gần đây đã tạo nên cộng đồng DN mới hoạt động khá sôi nổi, nhất là trong lĩnh vực công nghệ sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự ra đời của hàng loạt không gian làm việc chung. Theo thống kê của CBRE Việt Nam, 5 năm qua, không gian làm việc chung đã tăng bình quân 55%/năm.

Hiện thị trường có khoảng 40 DN làm dịch vụ này, trong đó có 5 DN lớn. Mô hình này đang hút các DN khi tỷ lệ lấp đầy luôn ở mức trên 80%. Tại TP.HCM có thể kể tên nhiều co-working space quen thuộc với các bạn trẻ khởi nghiệp như Dreamplex, Toong, eSmart, CirCO, Start, Saigon co-working, Citihub, Fablad, PerperHouse...

Link bài viết

Không chỉ cung cấp chỗ ngồi làm việc tiện nghi, thoải mái, dịch vụ văn phòng chia sẻ khá đa dạng, từ việc hỗ trợ thành lập DN, soạn thảo văn bản cho đến việc cung ứng kế toán, phòng họp, lễ tân, bưu chính, bếp ăn... cho người thuê. Bên cạnh đó, tùy quy mô, tính chất của DN thuê, văn phòng sẽ có thêm các dịch vụ như ghi nhận thông tin khách hàng cho DN khi khách hàng liên hệ, hỗ trợ Wi-Fi, nước, trà, cà phê. Với dịch vụ đa dạng như vậy, co-working space rất phù hợp với nhu cầu và khả năng chi trả của công ty từ nhỏ đến siêu nhỏ, cả DN một người làm chủ và không có nhân viên. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều DN chọn văn phòng chia sẻ làm nơi bắt đầu sự nghiệp kinh doanh.

Ưu điểm lớn nhất hiện nay của văn phòng chia sẻ chính là chi phí thuê thấp hơn nhiều so với thuê văn phòng thông thường. Với co-working space, DN có thể tiết kiệm từ 30-65% kinh phí so với tự thuê, đầu tư, vận hành một văn phòng truyền thống. Những công ty có quy mô nhỏ, tùy số lượng người, tùy diện tích có thể thuê văn phòng trọn gói với giá từ 6-15 triệu đồng/tháng. Với cá nhân, mức giá thấp nhất khoảng 100.000 đồng/người/ngày, 1,5-2 triệu đồng/người/tháng. Đây là mức chi phí khá phù hợp với những người mới khởi nghiệp hay có nhu cầu di chuyển nhiều. Ông Dương Đỗ - nhà sáng lập Toong cho biết, tại mỗi địa điểm, Toong khác nhau sẽ có giá khác nhau. Giá cho thuê tùy thuộc vào chi phí đầu vào của công ty và thông thường dao động từ 80-200 USD/người/tháng, bao gồm tất cả chi phí. “Với mức giá này, người thuê văn phòng chia sẻ chỉ việc mang máy tính đến làm việc. Mọi thứ, từ điện, nước, lễ tân, phòng họp, các thiết bị khác... đã được Toong lo”, Dương Đỗ cho biết.

Cũng theo ông Dương Đỗ, cơ sở vật chất của co-working space chỉ là “phần xác”, “phần hồn” là thời gian và công sức để xây dựng được cộng đồng, điểm phân biệt sức hút của mô hình này với mô hình khác. Đó là lý do tại các không gian làm việc chung có chức danh khá lạ là Quản lý cộng đồng, với công việc là nắm thông tin, kết nối thành viên khi nhận thấy khả năng hợp tác giữa họ qua các buổi sinh hoạt chung.

Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình này vì đang đón nhận số lượng rất lớn DN mới thành lập và sự gia nhập của các công ty đa quốc gia trên thế giới với bộ máy tinh gọn và linh hoạt. Cụ thể, theo báo cáo mới đây của Công ty Jones Lang Lasalle Việt Nam, trong nửa đầu năm 2019 có khoảng 67.000 DN thành lập, riêng trong quý II có 38.500 DN thành lập, tăng 2% về số công ty và 30,8% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2018. Với tốc độ thành lập DN như vậy, nhu cầu về văn phòng làm việc chung càng tăng cao.

Một yếu tố nữa khiến các co-working space phát triển mạnh là công nghệ đang mở ra xu hướng làm việc mới, không yêu cầu cao về sự cố định hay không gian làm việc rộng lớn vì ở bất cứ đâu đều có thể kết nối. Hiện nay, không gian làm việc chung đáp ứng nhu cầu cho một thế hệ DN mới như vậy. Đơn cử như tại Toong, đến 50% khách hàng là DN nước ngoài và các tập đoàn đa quốc gia có nhu cầu chỗ làm việc khoảng trên dưới 200 người.

Sức hút của mô hình này thấy rõ tại các DN kinh doanh co-working space. Chẳng hạn như tại Toong, từ khi hoạt động (năm 1995) đến nay, chưa có khi nào mất quá 6 tuần để lấp đầy 80% mặt bằng cho thuê. Tại Toong ở số 20 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP.HCM), trước đây, chủ nhà chào giá cho thuê 8 USD/m2/tháng nhưng thời gian dài không có khách hàng. Thế nhưng, chỉ sau hai tháng Toong thi công và thiết kế nơi này thành một co-working space, toàn bộ mặt bằng ở đây đã kín khách hàng dù giá cho thuê lên đến 50-60 USD/m2/tháng. Tương tự như thế, trong quý II/2019, diện tích văn phòng chia sẻ của Replus đã tăng trên 50%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bùng nổ văn phòng chia sẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO