Bói toán - ngành kinh doanh tỷ đô tại Hàn Quốc và sự tham gia của robot

AB| 28/02/2018 09:27

Tại Hàn Quốc, việc xem bói và dự đoán cát hung đã trở thành văn hóa đối với người dân.

Bói toán - ngành kinh doanh tỷ đô tại Hàn Quốc và sự tham gia của robot

Mặc dù không hoàn toàn tin vào những lời bói toán nhưng nhiều người cho rằng việc nhận được những lời dự báo tốt lành trong năm mới sẽ đem lại nhiều may mắn.

Trên thực tế, loại hình kinh doanh bói toán dựa trên bài tarot, tướng mặt hay chỉ tay tại Hàn Quốc đang có tổng giá trị thị trường lên tới 4 nghìn tỷ won (3,7 tỷ USD). Chủ tịch Paik Woon San của Hiệp hội bói toán Hàn Quốc (AKP) ước tính có hơn 300.000 nhà bói toán và 150.000 ông bà đồng đang làm việc trong ngành này.

Link bài viết

Mặc dù tôn giáo Hàn Quốc là sự giao thoa giữa Đạo cơ đốc và Phật Giáo nhưng giới trẻ ngày nay cho rằng bói toán là một loại hình văn hóa thú vị và đáng để tham khảo khi đưa ra các quyết định quan trọng.

Hãng Duo - một công ty môi giới hôn nhân ở Hàn cho hay, khoảng 82% số phụ nữ chưa kết hôn và 57% số cử nhân ở nước này đã từng tham khảo ý kiến của các ông bà đồng về chuyện tình duyên.

Thậm chí, ngành bói toán còn đang phát triển theo chiều hướng mới khi công nghệ ngày một phát triển mạnh. Nhiều ứng dụng cho việc bói toán, hoặc dự đoán hung cát cho ngày mới đã được phát triển và kinh doanh khá tốt.

Ví dụ như Handasoft - một công ty ứng dụng đã phát triển 13 sản phẩm khác nhau trong 5 năm qua. Ứng dụng nổi tiếng nhất của Hãng là Jeomsin đã có hơn 3 triệu lượt tải và có chức năng thông báo các dự đoán về phong thủy, cát hung trong ngày cho người dùng vào mỗi sáng sớm dựa trên những số liệu cá nhân.

bói toán hàn quốc

Ngày nay, việc những ứng dụng đoán cát hung qua chỉ tay hoặc khuôn mặt đang trở thành mảng kinh doanh màu mỡ ở Hàn Quốc. Mỗi ngày có khoảng 2 - 3 ứng dụng kiểu này được cho ra đời. Trong khi đó, khảo sát của Hãng nghiên cứu Trend Monitor cho thấy 2/3 số người được hỏi có đi xem bói toán ít nhất 1 lần mỗi năm. Phần lớn mọi người đi xem bói vào dịp cuối năm để được nghe những lời tốt đẹp cho năm mới hoặc nhận được lời khuyên tham khảo cho các quyết định quan trọng.

Tại Hàn Quốc, việc xem bói không được coi là hành vi mê tín dị đoan. Thay vào đó, chúng được nhìn nhận như một bản sắc văn hóa, lời khuyên hay một phong tục cầu may hơn. Việc các nhà khởi nghiệp xin lời khuyên khi thực hiện dự án mới, giới trẻ xin xem tình duyên, bố mẹ xin tên mới cho con hay thậm chí các cặp vợ chồng muốn tìm giải pháp nhằm nâng cao mối quan hệ gia đình từ các ông bà đồng ở Hàn Quốc là điều khá bình thường đã tồn tại hơn 10 năm qua.

Trên thực tế, việc bói chỉ tay, bói bài tarot… được thực hiện rộng rãi ở Hàn Quốc, thậm chí trong các quán cà phê với mục đích giải tỏa nỗi phiền muộn cho cuộc sống vội vàng ngày nay. Hầu hết những người đi xem bói xin ý kiến đã có quyết định của riêng họ và chỉ cần thêm những lời ủng hộ của các ông bà đồng. Nhiều người cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống hiện tại và muốn được nghe những lời tốt đẹp.

"Rất nhiều người giàu có quanh đây cảm thấy không hài lòng về cuộc sống của họ. Trước đây người Hàn Quốc cố gắng để sống sót sau chiến tranh thì nay họ đang cố gắng để có thể sống hạnh phúc", một ông đồng làm việc trong tiệm Sotdae Saju Café nói.

Chuyên gia Lim Chaewoo của trường University of Brain Education cho biết trong một xã hội hiện đại ngày nay, các vấn đề về tâm lý đang ngày càng trở nên phức tạp và những ông bà đồng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc bình ổn tâm lý. Ví dụ điển hình nhất là cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 đã khiến rất nhiều môi giới, nhân viên tài chính bị stress và chính những nhà bói toán là người đã bình ổn tâm lý cho những khách hàng này.

Chính nhờ nhu cầu ngày càng cao của biến thể điều trị tâm lý này mà ngành bói toán đang phát triển mạnh ở Hàn Quốc. Ngoài những ứng dụng xem bói, nhiều trí tuệ nhân tạo và robot cũng đang được phát triển cho mảng này.

robot bói toán lovot lab

Robot bói toán của Lovot Lab

Những chuyên gia của Viện MIT đang phát triển hệ thống nhận diện và dự đoán khi nào 2 người sẽ bắt tay, ôm hôn hoặc vỗ tay với nhau thông qua các cử chỉ của đối tượng. Trong khi đó, các công ty công nghệ Trung Quốc đang nghiên cứu hệ thống dự đoán hành vi phạm tội ở con người.

Tại Hàn Quốc, các chuyên gia của Lovot Lab đang phát triển một robot có khả năng bói toán và dự đoán được hung cát cho con người dựa trên những số liệu thu thập được. Hiện nay, sản phẩm của họ đã có thể đưa ra một số dự đoán đơn giản dựa trên cảm xúc khuôn mặt của con người.

"Trông bạn khá hạnh phúc ngày hôm nay, những điều tốt lành sẽ đến với bạn", robot của Lovot Lab tự động trả lời khi được một nhân viên kích hoạt.

(Theo Thời Đại - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bói toán - ngành kinh doanh tỷ đô tại Hàn Quốc và sự tham gia của robot
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO