Bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng tăng trưởng mạnh

Hồng Nga| 05/10/2019 06:00

Với tốc độ tăng trưởng lên đến 30-40% mỗi năm, kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ (BHNT) ngân hàng (bancassurance) tạo nên cuộc cạnh tranh quyết liệt.

Bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng tăng trưởng mạnh

Mở liên kết mới

Ngày 9/9/2019, Công ty Manulife Việt Nam và Ngân hàng Á Châu (ACB) ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai bancassurance. Cùng thời điểm này, Ngân hàng Shinhan Việt Nam và Công ty Prudential Việt Nam cũng ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược dài hạn, triển khai mô hình bancassurance, phân phối độc quyền các sản phẩm BHNT của Prudential Việt Nam đến khách hàng của Shinhan toàn quốc.

Theo chia sẻ từ Manulife Việt Nam, doanh nghiệp (DN) này sẽ đưa sản phẩm bảo hiểm vào bán tại mạng lưới của ACB. Đây là một phần trong định hướng của Manulife Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu tham gia BHNT đang tăng nhanh tại thị trường Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh đa dạng hóa kênh phân phối, cung cấp cho khách hàng những lựa chọn tối ưu trong tiếp cận sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm.

Ông Clive Baker - Tổng giám đốc Prudential Việt Nam cho biết, Prudential đã đạt được thành công đáng kể khi đa dạng hóa kênh phân phối nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của phân khúc khách hàng thành thị. Thỏa thuận hợp tác độc quyền này sẽ cho phép Shinhan và Prudential Việt Nam đáp ứng hầu hết nhu cầu về dịch vụ tài chính của khách hàng. Với việc hợp tác cùng Shinhan, Prudential Việt Nam đã mở rộng mạng lưới đối tác bancassurance lên 7 ngân hàng trong và ngoài nước.

Hiện mô hình bancassurance đã bước vào giai đoạn cạnh tranh quyết liệt khi nhiều liên minh hợp tác giữa DN BHNT với ngân hàng đã được triển khai trong thời gian qua. Trong đó, Prudential Việt Nam đã liên kết với 7 ngân hàng (Maritime Bank, VIB, Agribank, PVcomBank, UOB Việt Nam, Standard Chartered, Eximbank, Hongleong Việt Nam), Dai-ichi Life Việt Nam phối hợp với 8 ngân hàng (SHB, Sacombank, HDBank, LienVietPostBank, Bac A Bank, Maritime Bank, OCB, ACB), Manulife Việt Nam ký kết với 4 ngân hàng (ANZ, Techcombank, VPBank, SCB), AIA hợp tác với các đối tác (Kienlong Bank, DongA Bank, Public Bank, HSBC, VPBank, Citibank) để đưa BHNT đến gần hơn với người tiêu dùng. Trong số những “cái bắt tay” bảo hiểm - ngân hàng, thương vụ giữa Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam có thời hạn 20 năm, dài nhất trong thị trường BHNT Việt Nam.

Tăng trưởng mạnh

Số liệu từ Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy, ngành BHNT tiếp tục đà tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2019 với tổng doanh thu bảo hiểm ước đạt 71.147 tỷ đồng, tăng 24,35% so với cùng kỳ năm 2018. Dự báo, tốc độ tăng trưởng của ngành năm nay là 20%, trong đó kênh bancassurance sẽ tăng khoảng 30-40%.

Việc hợp tác giữa các DN BHNT với các ngân hàng dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Mối quan hệ hợp tác giữa ngân hàng và BHNT không chỉ đóng góp vào việc đảm bảo chỉ tiêu phát triển BHNT của DN mà còn giúp ngân hàng gắn kết với khách hàng chặt chẽ hơn. Từ đó tiếp tục đáp ứng những nhu cầu của khách hàng trong việc cung ứng dịch vụ và bảo vệ tài chính.

Đại diện của Manulife Việt Nam cho rằng, kênh bancassurance đang tạo ra cú hích và thay đổi lớn cho cả ngành ngân hàng và ngành BHNT. Thị trường hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt khi ngày càng nhiều người sử dụng dịch vụ ngân hàng do tốc độ đô thị hóa cao và chính sách của Chính phủ đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. “Chúng tôi kỳ vọng việc hợp tác với Manulife sẽ đem đến nhiều giá trị cho khách hàng của ACB. Với kinh nghiệm của cả hai DN trên thị trường có thể mang đến những giải pháp tài chính phù hợp, đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng”, ông Từ Tiến Phát - Phó tổng giám đốc ACB chia sẻ.

Phân phối BHNT qua ngân hàng là “tiềm năng vàng”. Số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy, số hợp đồng khai thác qua kênh ngân hàng năm 2018 tăng 180% so với cùng kỳ năm trước và doanh thu phí khai thác mới của kênh này chiếm 17,8% tổng doanh thu khai thác toàn thị trường.

Số liệu của từng DN cho thấy rõ hơn sự tăng trưởng của kênh này. Cụ thể, sau gần hai năm hợp tác, kênh bancassurance giữa Dai-ichi Life Việt Nam và Sacombank đạt mốc 700 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm, giúp hơn 1,5 triệu khách hàng hiểu và tiếp cận giải pháp tài chính toàn diện. Không chỉ vậy, đến cuối năm 2018, Dai-ichi Life Việt Nam đã chi trả quyền lợi bảo hiểm về tai nạn, bệnh và tử vong cho 146 hợp đồng bảo hiểm tham gia qua kênh hợp tác này. Tương tự, doanh thu qua kênh bancassurance năm 2018 của Prudential Việt Nam tăng hơn 150% so với năm 2017. Riêng với việc hợp tác cùng VIB, số lượng hợp đồng BHNT của Prudential Việt Nam phân phối qua ngân hàng này năm 2018 tăng 200% so với năm 2017 và hơn 260% so với năm 2016.

Về phía ngân hàng, trong 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu từ kênh bancassurance của ACB đã tăng 250%, lọt vào top 5 bancassurance toàn thị trường Việt Nam. Kênh bancassurance của ACB không chỉ tăng trưởng về tốc độ mà còn về chất lượng khi đạt tỷ lệ duy trì hợp đồng bảo hiểm ở mức hơn 90%, cao nhất thị trường hiện nay. Lãnh đạo Ngân hàng ACB cho biết, năm 2019, doanh số dự kiến của mảng bancassurance tại ACB khoảng 600 tỷ đồng, tăng ba lần so với năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng tăng trưởng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO