“Ấp ngò gai” ngày giáp Tết

Trương Thanh Liêm| 17/01/2020 06:00

Trong tiết trời se lạnh của mùa Xuân, trong làn sương mù còn khá dày đặc, nông dân khu vực Phú Xuân, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ vẫn khẩn trương ra rẫy, thu hoạch ngò gai.

“Ấp ngò gai” ngày giáp Tết

Loại rau màu tưởng rẻ tiền nhưng lại đang giúp hàng chục hộ dân nơi đây có cuộc sống sung túc, đủ đầy. Ông Lê Phú Hà - thương lái đến từ TP.HCM vui vẻ nói: “Giá ngò gai đang tăng, từ 15.000 đồng lên 22.000 đồng/kg. Người trồng ở khu vực này trúng đậm lắm. Dự báo sát Tết, giá sẽ còn tăng cao nữa. Chất lượng ngò gai ở đây khá tốt, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, màu sắc đẹp, lá to, mùi thơm lâu nên bán rất nhanh. Cứ 5 ngày một lần, tôi lại xuống đây mua từ 2-3 tấn ngò để bán lại cho các tiểu thương”.

Nếu như trước đây, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang được xem là địa bàn trồng ngò gai quy mô lớn, với nhiều hộ dân chuyên canh loại rau này, thì nay khu vực Phú Xuân đã vươn lên trở thành điểm cung cấp ngò gai có số lượng lớn ở Cần Thơ, Hậu Giang, với trên 60 hộ dân chuyên canh trên diện tích 100 công đất (mỗi công là 1.000 mét vuông). Theo tính toán sơ bộ của người trồng, nếu đạt năng suất cao, thời tiết thuận lợi, giá cả ổn định, mỗi công ngò sẽ mang về cho người trồng từ 35-40 triệu đồng tiền lãi sau khi trừ hết chi phí đầu tư.

Link bài viết

Ngoài công dụng là loại rau gia vị cho các món ăn, ngò gai còn được dùng để làm vị thuốc như chữa sổ mũi, chữa rối loạn tiêu hóa, viêm ruột... Đây là loại rau dễ trồng, đa phần trồng bằng hạt giống (có nơi trồng bằng cách cấy lại rễ cây đã thu hoạch nhưng chất lượng không cao như cách gieo hạt). Hiện nay, giá 1kg hạt khoảng 400.000 đồng. Gieo xong, phải rải thuốc chống kiến, dế, mối trong đất và phủ lên trên một lớp rơm mỏng giúp tạo độ ẩm cho hạt nhanh nảy mầm và không bị trôi hạt. Tưới nước để giữ độ ẩm, một tuần sau là hạt nảy mầm. Cây ngò gai ưa ẩm ướt, vì thế phải thường xuyên tưới nước cho cây. 

Ngò thích nghi tốt với nhiều môi trường sống khác nhau, đặc biệt ở môi trường có nhiều bóng râm. Vì thế, chúng được nhiều nhà vườn trồng dưới tán cây nhãn, xoài, sầu riêng, chôm chôm... để tăng thêm thu nhập. Ưu điểm khác là ngò gai nhẹ công chăm sóc, ít bị sâu bệnh, sức tăng trưởng khá nhanh. Ngoài ra, nếu chưa được giá, người trồng có thể “neo” lại để chờ giá tốt nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng ngò.

Bà Lê Thị Nga - người có 10 năm trồng ngò gai cho biết: “Nhà tôi trồng 2 công, mỗi năm lãi xấp xỉ 50 triệu đồng, tuy không nhiều nhưng cuộc sống ổn định. Đó là chưa kể 4 thành viên trong gia đình còn cắt thuê ngò cho người khác, làm sạch, bó ngò, tiền công từ 180.000 - 200.000 đồng/người/ngày”. Cũng theo bà Nga, công việc này đã giúp hàng trăm lao động tại chỗ có việc làm quanh năm, nhất là những người không có đất sản xuất, người cao tuổi, trẻ em... Bà Nguyễn Thị Thu, 80 tuổi nói thêm: “Tôi đã lớn tuổi, mỗi ngày nhận bó ngò, làm sạch cho người ta, lại có điều kiện trông nom nhà cửa và có được từ 70.000 - 80.000 đồng/ngày. Công việc tương đối nhẹ nhàng”.

Người trồng ngò gai ở Phú Xuân thường cứ 15 ngày sẽ thu hoạch một lần. Nếu mưa dầm thì có thể thu hoạch sớm hơn. Thời gian bắt đầu gieo hạt đến thu hoạch là 5 tháng. Sau khi thu hoạch từ 12-15 tháng sẽ tiến hành phá bỏ để gieo lại mùa vụ mới. Khi trồng cần hết sức cảnh giác với loại sùng trắng cắn phá. Mật độ gieo không quá thưa, cũng không quá dày đặc. Nếu không trồng dưới tán cây thì phải sử dụng màn lưới bên trên mới đạt hiệu quả cao.

Ông Lê Hoàng Dương - cán bộ nông nghiệp khu vực Phú Xuân nhận xét: “Đây là loại rau màu đang mang lại hiệu quả kinh tế, dễ thực hiện, phù hợp với những người ít đất. Ngò gai có thể trồng bất kỳ nơi đâu cũng phát triển tốt như dưới bóng cây, bờ mương, cạnh sông rạch... Ngoài ra, đây là loại rau dễ tiêu thụ trên thị trường. Vì thế, bà con địa phương gọi là rau thoát nghèo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Ấp ngò gai” ngày giáp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO