Admicro đấu Google trên sân Việt Nam

23/09/2013 00:45

Admicro đã nhanh chân hơn đối thủ Google một bước khi chủ động liên kết với nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo di động để tăng độ bao phủ thị trường.

Admicro đấu Google trên sân Việt Nam

Admicro đã nhanh chân hơn đối thủ Google một bước khi chủ động liên kết với nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo di động để tăng độ bao phủ thị trường.

>>5 công dụng "kỳ bí" của Google Web
>>5 kỹ năng tiếp thị có thể học ở Google
>>
Google và vấn đề của những "người khổng lồ"
>>Quảng cáo trên Google
>>
Công nghiệp quảng cáo muốn thống lĩnh điện thoại di động
>>Ngành truyền thông quảng cáo: Xe song mã
>>
5 lầm tưởng khi quảng cáo trên Google
>>Thị trường quảng cáo di động Mỹ dậy sóng

Ngân sách quảng cáo trên di động được hiệp hội quảng cáo việt nam dự kiến sẽ tăng lên hơn 10% trong năm nay và đây là lý do các công ty lớn nhảy vào lĩnh vực này để đón đầu xu hướng.

Mới đây, một ông lớn trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến là Admicro đã tuyên bố tham gia phân khúc quảng cáo di động bằng việc liên kết với 5 đối tác: InMobi Global (Ấn Độ), TV Plus - Golden Digital (hai đơn vị quảng cáo của Việt Nam), Wada.vn và ViettelAds (Viettel), tạo thành Mobile Ad Network, có độ phủ lên đến 90% người dùng di động tại Việt Nam.

Trong số đó, InMobi Global là dịch vụ quảng cáo trực tuyến ấn tượng nhất với độ phủ khoảng 40% người dùng di động tại 165 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Admicro hiện là đơn vị kinh doanh các website có lượng truy cập trên di động cao như Dân trí hay CafeF, đồng thời tiếp cận được khoảng 18 triệu người dùng di động tại Việt Nam.

Do vậy, Admicro đã quyết định dùng sức mạnh liên kết để đánh vào thị trường ngách quảng cáo trên di động và bước đi này là khá hợp lý, nhất là trong bối cảnh Facebook và Google đã nắm giữ được lợi thế trên thị trường quảng cáo trực tuyến trong nước.

Facebook đang nắm giữ hầu hết mảng quảng cáo trên mạng xã hội tại Việt Nam. Uớc tính số liệu tại thị trường châu Á trong quý II/2012 của mạng này cho thấy Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng người dùng cao nhất khu vực, bỏ xa thị trường đứng thứ nhì là Nhật. Ngoài ra, hiện có gần 40% người Việt dùng Facebook để kinh doanh sản phẩm và dịch vụ.

Còn đối với Google, theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường The Nielsen và TNS, cỗ máy tìm kiếm này đang chiếm hơn 90% thị trường tìm kiếm trực tuyến, đem lại khoảng 70% lượng truy cập cho các website tại Việt Nam.

Từ đầu năm 2013 đến nay, Google đã liên tiếp giới thiệu phiên bản tiếng Việt của các dịch vụ quảng cáo trực tuyến như AdWords và AdSense với kỳ vọng đạt doanh thu 30 triệu USD/năm tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thế Tân, Phó Tổng Giám đốc VC Corp - đơn vị chủ quản của Admicro, tin rằng mạng quảng cáo di động Mobile Ad Network của họ sẽ đủ sức đương đầu với cả Facebook lẫn Google ở thị trường ngách này.

Theo ông Tân, doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo trong các ứng dụng là chủ yếu. Ở nước ngoài, các hãng sản xuất ứng dụng sau khi có lãi sẽ dùng toàn bộ số tiền đó bỏ vào quảng cáo để mở rộng quy mô, vì vậy doanh thu từ quảng cáo trực tuyến của Facebook ngày càng phình to ra hơn.

Còn tại Việt Nam, trước mắt vẫn chưa có nhiều nhà sản xuất ứng dụng hoặc nếu có thì cũng không được đầu tư, nên doanh thu quảng cáo trực tuyến và quảng cáo trên di động của Facebook tại đây chưa thể tăng ngay được.

Đối với Google, đại diện của VC Corp cho rằng cỗ máy tìm kiếm của Mỹ sớm muộn gì cũng sẽ chiếm được thị phần tương xứng với sức mạnh của họ.

Kế hoạch phát triển của Admicro đến 2015

Tuy nhiên trước mắt, Admicro đã nhanh chân hơn đối thủ một bước khi chủ động liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo di động khác để tăng độ bao phủ thị trường, đồng thời ký hợp đồng độc quyền với các website đứng đầu ở nhiều lĩnh vực khác nhau để chặn đầu đối thủ.

Ngay sau khi Admicro ra mắt Mobile Ad Network, Google đã có những biện pháp nhằm đẩy mạnh doanh thu từ mảng quảng cáo trên di động tại Việt Nam. Bên cạnh AdWords và AdSense, tập đoàn này đã Việt hóa dịch vụ quảng cáo trên di động AdMob của họ.

Dù mạng quảng cáo dành cho di động của Google đang lấn lướt InMobi Global tại nhiều thị trường trên thế giới, nhưng Việt Nam lại là một trong số vài quốc gia mà đối thủ Ấn Độ đang có phần chiếm ưu thế.

Cách đây 2 năm, thống kê cho thấy lượng yêu cầu quảng cáo từ các nhà sản xuất ứng dụng tiếng Việt cho InMobi Global cao gấp đôi AdMob.

Ông James McClure, Giám đốc Quốc gia các thị trường Nam và Đông Nam Á của Google, không phủ nhận những thế mạnh mà Mobile Ad Network của Admicro đang sở hữu.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng một số công ty mới chỉ nhìn “di động” theo khái niệm thiết bị chứ chưa nghĩ đến việc tiếp cận người dùng để quảng cáo cho phù hợp với bối cảnh hoạt động của họ.

Ví dụ: khách hàng có thể ngồi ở bàn làm việc hoặc đi trên đường và tự hỏi nên đến đâu để dùng bữa vào giờ ăn trưa hay buổi tối sau khi đi làm về. Doanh nghiệp quảng cáo di động sẽ tiếp cận những đối tượng này như thế nào cho đúng lúc và đúng chỗ?

Tại Việt Nam, đại diện của Google cho biết họ sẽ đẩy mạnh công cụ cho phép doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch quảng cáo thống nhất trên tất cả các giao diện từ máy tính để bàn, máy tính xách tay cho đến các thiết bị di động.

Về định hướng lâu dài, hoạt động quảng cáo trên di động phù hợp với bối cảnh sinh hoạt của khách hàng sẽ được Google tích hợp dần song song với sự phát triển hạ tầng viễn thông của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Admicro đấu Google trên sân Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO