5 quy tắc về đổi mới trong nền kinh tế khó khăn

NGỌC THỊNH (Theo Havard Business Review)| 21/09/2011 00:31

Các doanh nghiệp không nên phản ứng với bất ổn kinh tế theo xu hướng đã được dự đoán, đồng thời cũng không nên xem nhẹ hay lờ đi sự sụt giảm giá cổ phiếu trong thời gian gần đây.

5 quy tắc về đổi mới trong nền kinh tế khó khăn

Các doanh nghiệp không nên phản ứng với bất ổn kinh tế theo xu hướng đã được dự đoán, đồng thời cũng không nên xem nhẹ hay lờ đi sự sụt giảm giá cổ phiếu trong thời gian gần đây. Các công ty có thể thực hiện 5 điều để bảo vệ các khoản đầu tư cũng như các khoản “đặt cược” của họ trong thời kỳ biến động, đồng thời mở ra những cơ hội cho tương lai:

1

Xem xét lại các dự án lớn kém linh hoạt. Quy tắc 80/20 thường áp dụng đối với danh mục đầu tư đổi mới công ty. Một vài dự án đòi hỏi đầu tư lớn vào các cổ phiếu mạnh.

Nếu những dự án đó có thể điều chỉnh những hậu quả tiềm ẩn của sự đi xuống của nền kinh tế thì không có lý do gì để thay đổi sự phân bổ này.

Tuy nhiên, nhiều dự án lớn trở nên thiếu linh hoạt, hoạt động trên “con đường mòn” với mục tiêu cố định.

Đối với các dự án này, cần xem xét làm thế nào để nâng cao khả năng thích ứng thông qua việc giảm tốc độ phát triển, chuyển đổi chi phí cố định thành chi phí biến đổi (ví dụ thông qua việc sử dụng các nhà thầu của bên thứ ba), hoặc loại bỏ tính năng làm tăng chi phí mà có thể được bổ sung vào đời sản phẩm sau.

2. Tìm nguyên âm. Trong chương trình trò chơi truyền hình Chiếc nón kỳ diệu, người chơi có thể giải cả ô chữ (một rủi ro tiềm ẩn nhưng có thể mang lại chiến thắng nhanh chóng) hoặc tìm một nguyên âm (bỏ ra một chút tiền để có thêm gợi ý về ô chữ cần giải đáp).

Thời kỳ bất ổn về kinh tế hiện nay là một cơ hội “tìm nguyên âm” tuyệt vời (có thể hiểu là tìm hiểu, nghiên cứu từng yếu tố của thị trường, của nền kinh tế).

Bằng cách tìm hiểu thêm về nhu cầu tiêu dùng, các khoản đầu tư nhỏ vào công nghệ đang nổi lên, hoặc việc thử nghiệm những ý tưởng mới trong thị trường, các công ty có thể xây dựng khối kiến thức, sự am hiểu của họ về các lựa chọn tăng trưởng và vị trí của mình để có những bước đi táo bạo và mạo hiểm hơn khi nền kinh tế được phục hồi.

3. Mở rộng lĩnh vực dịch vụ. Một trong những thương hiệu tiêu dùng phổ biến nhất của hãng Procter & Gamble là Mr. Clean. Công ty này đã đầu tư cải tiến thương hiệu này theo nhiều cách. Một số sản phẩm mới dưới nhãn hàng này, như Mr. Clean Magic Eraser, đã trở thành bước tiến mang tính đột phá.

Mặt khác, công ty này đã cho ra đời loại nước rửa xe với thương hiệu Mr. Clean. Việc này tạo nên khả năng nhận diện và hình ảnh cho thương hiệu, từ đó tạo ra nguồn doanh thu tiềm năng mới, và có thể được thực hiện với chi phí tương đối thấp.

Phát triển dịch vụ có thể tốn ít chi phí hơn so với phát triển sản phẩm sản phẩm. Chúng có thể mở rộng kinh doanh vào hướng mới, và có thể phối hợp với với các sản phẩm để tạo nên một sự kết hợp hoàn hảo.

4. Thử nghiệm với các mô hình kinh doanh mới. Hãng JetBlue chọn một mô hình kinh doanh mới để thử nghiệm, một loại hình dịch vụ mang tên “All You Can Jet” cho phép du khách thanh toán một khoản phí cố định cho việc sử dụng dịch vụ bay không giới hạn từ một sân bay lớn trong một thời gian. Hãng này đã xây dựng dịch vụ này với số lượng nhất định, hạn chế mức độ rủi ro có thể xảy ra.

Để thực hiện việc đổi mới mô hình kinh doanh, có thể cần rất ít chi phí, và việc thay đổi này có thể giúp các công ty định hướng về những con đường tiềm năng cho sự tăng trưởng.

Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp sản xuất hàng hóa hữu hình, sẽ thực hiện quá trình cải tiến sản phẩm. Rất ít doanh nghiệp thực hiện cả quá trình đổi mới mô hình kinh doanh, hoặc thậm chí một cá nhân đơn lẻ đề xướng và đi đầu trong việc đổi mới này.

5. Hình thành một kế hoạch về danh mục đầu tư. Đối với các khoản đầu tư cá nhân, thị trường chứng khoán sụt giảm là lúc để chứng minh sự táo bạo trong đầu tư với các danh mục đầu tư. Có thể giá cổ phần giảm, nhưng sự đánh giá cao của các nhà đầu tư vàng nhỏ lẻ đã cân bằng những biến động và ảnh hưởng của chúng.

Kế hoạch về danh mục đầu tư đúng đắn sẽ cân bằng các loại rủi ro có thể có. Chúng cũng có thể ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau đến khả năng thanh khoản.

Có vẻ kỳ lạ khi các nhà đầu tư cá nhân sẽ có xu hướng lập các kế hoạch này, sau đó thực thi và không có bất kỳ kế hoạch nào về sự đầu tư cho đổi mới công ty của họ.

Thay vào đó, các khoản đầu tư này có thể được tập trung lại theo một loạt các quyết định thống nhất khi các ý tưởng đã được đưa ra và bàn luận.

Một kế hoạch vững chắc sẽ đưa ra lời giải cho câu hỏi về sự thành công hay thất bại của các chương trình chủ chốt cơ bản, nó sẽ đa dạng hóa rủi ro, cân bằng khung thời gian hoàn vốn dự kiến, và đảm bảo một sự cân bằng thích hợp giữa đầu tư thận trọng và sự đầu cơ mong manh.

Thực hiện các quy tắc trên cùng nhau sẽ khiến mọi vấn đề trở nên đơn giản, tiết kiệm chị phí và ít nhược điểm hơn. Hy vọng rằng cổ phiếu có thể làm nên những kỳ tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
5 quy tắc về đổi mới trong nền kinh tế khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO