Lazada liệu có thay đổi cục diện TMĐT Việt Nam lần nữa?

P.V| 28/04/2018 09:00

Lazada sau 6 năm tham gia TTĐT Việt Nam, với những chiến lược tiên phong đã buộc thị trường phải xoay chiều theo hướng tiệm cận với TMĐT thế giới, lôi kéo ngày càng nhiều khách hàng tin tưởng vào việc mua sắm online. Năm 2020, cùng với dự đoán TMĐT sẽ đạt 10 tỷ đô thì liệu cục diện TMĐT có thay đổi lần nữa?

Lazada liệu có thay đổi cục diện TMĐT Việt Nam lần nữa?

Năm 2017, theo tính toán của VECOM - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020.

Nhìn lại TMĐT Việt Nam sau 6 năm phát triển

Thực tế, TMĐT Việt Nam đã có thời gian hình thành và phát triển dài. Tuy nhiên, giai đoạn phát triển nhanh và đa dạng phải kể đến từ năm 2012 khi nhiều sàn TMĐT mới gia nhập thị trường dù những rắc rối của MB24, Nhóm Mua, Deal Sốc... vẫn còn đó.

Lazada thời điểm này dù “mang tiếng” là một doanh nghiệp nước ngoài nhưng vẫn chỉ là 1 startup nhỏ lẻ, chưa tao được danh tín trên thị trường, bị nhầm lẫn là “lừa đảo”, thậm chí không được các doanh nghiệp TMĐT trong nước để mắt tới, chưa nói đến việc xem là “đối thủ”.

Ở vị trí của một “tân binh”, Lazada đã phải thử nghiệm nhiều hướng kinh doanh khác nhau trước khi tìm ra hướng đi phù hợp nhất, bắt đầu từ việc mua đi bán lại như một cửa hàng online thông thường. Vấn đề kho bãi, giao nhận là thách thức không nhỏ.

Đến năm 2013, Lazada mạnh dạn xây dựng mô hình Marketplace thì việc kinh doanh mới thật sự khởi sắc. Kết quả, theo báo cáo của hãng nghiên cứu comScore (Mỹ), Lazada.vn là website TMĐT của nước ngoài duy nhất có mặt trong top 5 website bán lẻ hàng đầu Việt Nam với lượng truy cập cao thứ 2 (khoảng 2,3 triệu lượt/ngày).

Đến năm 2014, một trật tự mới trong TMĐT được thiết lập khi Lazada.vn đã vượt qua 216 sàn giao dịch TMĐT khác trong nước để đứng đầu về doanh thu, chiếm 36,1% thị phần. Có lẽ, đến thời điểm này, các doanh nghiệp TMĐT trong nước mới bắt đầu dè chừng “gã khổng lồ” mới này cũng như tích cực thay đổi để gia tăng sức cạnh tranh.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của Lazada không đơn giản là chiếm lĩnh thị phần mà còn giúp “cải tạo” những điểm yếu vốn tồn tại dai dẳng của TMĐT.

Lazada liệu có thay đổi cục diện TMĐT Việt Nam lần nữa?

Thứ nhất, đó là vấn đề giao nhận. Sự phát triển của những doanh nghiệp TMĐT như Lazada đã kéo theo sự phát triển sôi động của dịch vụ giao nhận với những cái tên như giaohangnhanh, giaohangtietkiem… ra đời.

Thứ hai, niềm tin của người tiêu dùng vào việc mua sắm online cũng ngày càng cải thiện, đặc biệt khi Lazada luôn đảm bảo cung cấp hàng chính hãng với chế độ bảo hành, đổi trả tin cậy.

Thứ ba, bằng việc liên kết với các dịch vụ, công cụ thanh toán trực tuyến với nhiều ưu đãi, sàn giao dịch TMĐT cũng góp phần thúc đẩy việc hướng tới xu hướng kinh tế không tiền mặt trong tương lai.

Bên cạnh đó, những chương trình ưu đãi thường xuyên, liên tục điển hình là “Cách mạng mua sắm” diễn ra trên Lazada cũng thu hút một lượng lớn người tiêu dùng tham gia mua sắm trực tuyến.

Lazada sẽ thay đổi bức tranh TMĐT Việt Nam một lần nữa?

“Công trạng” thúc đẩy sự phát triển của TMĐT Việt Nam không hẳn thuộc về 1 mình Lazada. Nhưng rõ ràng, với vị thế dẫn đầu, Lazada đã lôi kéo nhiều sàn giao dịch TMĐT khác vào cuộc để cùng thay đổi và cạnh tranh.

Mặt khác, mục tiêu mà Lazada đặt ra mỗi năm cũng khiến không ít người “giật mình”. Cụ thể, Lazada đặt tham vọng sẽ thu hút 80% người mua sắm trực tuyến sử dụng dịch vụ của mình vào năm 2020, đồng thời đạt tốc độ tăng trưởng gấp 2 lần mỗi năm. Để làm được điều này, mỗi năm, “ông lớn TMĐT” đều có những chiến lược “đinh”.

Theo dự báo, năm 2018 sẽ là thời điểm của TMĐT khi người dân hầu như đã rất quen thuộc với mua sắm trực tuyến. Do đó, đây cũng là thời điểm Lazada “bung sức” ở nhiều “mặt trận”.

Ngoài việc tiếp tục hoàn thiện dịch vụ giao nhận, rút ngắn thời gian giao hàng, tăng cường vào việc đầu tư kho bãi, khâu chăm sóc khách hàng, Lazada cũng công bố nhiều chính sách mới.

Đó là việc tăng cường hợp tác với nhiều thương hiệu lớn, uy tín để mở rộng nguồn hàng. Trong đợt kỷ niệm sinh nhật lần thứ 6 sắp tới, Lazada cho biết có đến hơn 120 gian hàng chính hãng cùng tham gia, cung cấp các sản phẩm chất lượng cao với chế độ phục vụ và bảo hành chu đáo cùng mức giá ưu đãi đến 50%.

Mặt khác, Lazada cũng cam kết mang đến nhiều quà tặng bất ngờ, chưa từng có để giúp người tiêu dùng có trải nghiệm mua sắm tuyệt vời.

“Chúng tôi muốn sau chiến dịch này sẽ ngày càng có nhiều người tin tưởng vào mua và bán hàng online, qua đó thúc đẩy TMĐT phát triển mạnh mẽ hơn nữa” – Đại diện Lazada Việt Nam cho biết.

Bên cạnh đó, nhằm mục vụ khách hàng và nhà bán hàng, Lazada sẽ tận dụng sức mạnh công nghệ dữ liệu (Big Data) và AI (trí tuệ nhân tạo) để tối ưu công cụ tìm kiếm và gợi ý sản phẩm hay phương thức thanh toán, phương thức giao hàng phù hợp với từng khách hàng. Thêm nữa, Lazada cũng hỗ trợ nhà bán hàng mở cửa hàng chính thức để mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch cho người tiêu dùng…

Lazada liệu có khiến cục diện TMĐT thay đổi lần nữa hay không vẫn chưa có câu trả lời xác đáng. Tuy nhiên, với những nỗ lực mà Lazada đã và đang làm, có thể khẳng định: vị trí dẫn đầu thị trường TMĐT của ông lớn này không dễ bị lung lay.

Lazada-2-doanhnhansaigon-4077-1524822866

Sinh nhật Lazada sẽ diễn ra từ ngày 9-11/5/2018 với các trò chơi Càng xóc càng bốc (từ ngày 2/5- 8/5), Điều ước bất khả thi (2/5 – 8/5), cùng các hoạt động như Livestream sinh nhật Lazada (sáng 9/5), Chiếc hộp bí ẩn (9/5), Chợ đồng giá 1k và 6k (9 – 11/5), Deal chớp nhoáng diễn ra trong suốt 3 ngày sinh nhật cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khác.



(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lazada liệu có thay đổi cục diện TMĐT Việt Nam lần nữa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO