Ba phần tư số học sinh năm 3 ở Kenya, Tanzania và Uganda không đọc hiểu một câu tiếng Anh cơ bản như "The name of the dog is Puppy".
Đọc E-paper
Tương tự, học sinh lớp 5 tại nông thôn Ấn Độ không thể giải một bài toán trừ hai chữ số như "46 - 17". Trong khi đó, trẻ em 15 tuổi ở Brazil không đạt được số điểm trung bình trong lĩnh vực toán học lẫn khả năng đọc. Những thống kê này không gồm 260 triệu trẻ em bị phân biệt đối xử, khuyết tật hay những trở ngại khác mà không được đến trường.
Sinh viên tại nước nghèo thể hiện tệ hơn 95% bạn bè đồng trang lứa ở nước giàu. Những trẻ em ở nước nghèo đối mặt với viễn cảnh mất cơ hội hay phải nhận mức lương thấp trong tương lai. Việc đến trường mà không thực sự học tập không chỉ là sự lãng phí cơ hội phát triển mà còn là sự bất công lớn đối với trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn thế giới.
Hậu quả của khủng hoảng này là kéo giãn khoảng cách xã hội, không thể loại bỏ sự đói nghèo cùng cực. Theo Ngân hàng Thế giới, để khắc phục, hệ thống giáo dục cần được đánh giá lại việc học, thông qua dinh dưỡng thúc đẩy sự phát triển não bộ ở trẻ, cải thiện chất lượng giáo viên, cải cách giáo dục từ thiết kế đến thực hiện giảng dạy.