Tự tin dấn bước

TRẦN ĐĂNG TRIỀU - Chuyên gia đào tạo cao cấp TGM Corporation| 18/07/2012 05:15

Nỗi ám ảnh về tương lai đang đè nặng trên vai những người trẻ đến mức khi nghĩ về chuyện khởi nghiệp, hầu hết họ đều chọn con đường an toàn. Thế nhưng, có đi được đến hết con đường an toàn đó hay không lại là chuyện khác.

Tự tin dấn bước

Nỗi ám ảnh về tương lai đang đè nặng trên vai những người trẻ đến mức khi nghĩ về chuyện khởi nghiệp, hầu hết họ đều chọn con đường an toàn. Thế nhưng, có đi được đến hết con đường an toàn đó hay không lại là chuyện khác.

E-paper

Trong vai trò diễn giả tại TGM Corporation, tổ chức huấn luyện phát triển bản thân dựa theo chương trình đào tạo của Adam Khoo Learning Technologies Group, chương trình giá trị sống LVEP (Living Values Education Program)..., tôi có cơ hội tiếp xúc nhiều với những bạn trẻ để nghe họ chia sẻ về những dự định tương lai. Họ băn khoăn với việc sau này sẽ làm gì.

Thường thì khi hỏi tới, các bạn ấy cũng trả lời được rằng mình muốn làm gì nhưng đính kèm câu trả lời đó luôn có chữ “nhưng” và nỗi sợ rất lớn: Sợ thất bại.

“Sống thử” với khởi nghiệp

Thực chất, kết thúc quá trình làm sinh viên là một bước chuyển sang giai đoạn mới. Trong bước chuyển này, sự tự tin là vô cùng cần thiết. Đó là nền tảng nội tại để có thể đưa ra lựa chọn bên trong bản thân con người. Lúc này, tất cả mọi con đường thành công đều phải xuất phát từ việc bản thân có yêu thích, đam mê con đường đó. Vậy thì, cách tốt nhất là nên “sống thử” với con đường khởi nghiệp của mình.

Cứ dấn thân làm những gì mình nghĩ là tốt nhất để xem con đường đó có thật sự mang lại hạnh phúc cho mình, khiến mình đam mê và sẵn sàng bỏ công sức để chinh phục hay không. Ai cũng mong muốn thành công nên nỗi sợ thất bại là điều tất yếu. Tuy nhiên, mạnh dạn thử, nếu thất bại, điều mà người trẻ mất chỉ là thời gian.

Ngược lại, chọn giải pháp an toàn, đeo đuổi thiếu đam mê cho đến khi không thể chấp nhận được nữa thì điều mất mát lớn nhất chính là sức trẻ và quan trọng hơn hết là càng về sau, áp lực gánh vác gia đình, con cái lại càng nặng.

Trong một khảo sát về quá trình khởi nghiệp, kết quả cho thấy, mỗi người có thể phải chuyển việc đến 4 lần mới có thể ổn định. Quan sát tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, phải đối mặt với phá sản và chết trên đống hàng tồn. Nếu không có đam mê và thực sự thích hợp với ngành nghề, thử hỏi, làm thế nào để doanh nhân trẻ có thể kiên trì, bám trụ?

Rõ ràng, quá trình khởi nghiệp nên bắt đầu bằng việc tìm kiếm đam mê, thế mạnh... hơn là tìm kiếm sự an toàn.

Làm việc cho chính mình

Khi được hỏi về ước mơ, hơn 75% người trẻ đều thể hiện rất rõ họ khát khao được khởi nghiệp để có thể làm chủ. Nhưng, khi được hỏi về sẽ kinh doanh thế nào? Quản lý dòng tiền ra sao?... Câu trả lời thường là những phỏng đoán và cách trả lời rất ngập ngừng.

Thế giới phân chia thông minh thành 8 loại, gồm: thông minh logic, ngôn ngữ, không gian, tự nhận thức, không gian, tự nhiên, âm điệu. Mỗi người tùy theo tính thông minh mà mìn hcó được sẽ phù hợp với một ngành nghề nào đó. Thế nhưng, để là một doanh nhân, cần phải hội đủ cả 8 loại thông minh này. Bởi, doanh nhân là người phải đối mặt, phải tính toán, phải am hiểu...

Như vậy, để trở thành ông chủ trong tương lai, những người trẻ phải tích lũy và rèn luyện để có được những tố chất này. Đáng tiếc, chương trình giáo dục tại Việt Nam vẫn còn chưa chú ý đến phát triển kỹ năng cho học sinh nên trải qua hết 4 cấp học, phần lớn các bạn trẻ đều thiếu hụt kỹ năng.

Trong bối cảnh như thế, cách tích lũy tốt nhất là đầu quân vào các công ty, khởi sự bằng việc làm thuê. Bản thân tôi quan niệm, làm thuê không khác gì việc mở công ty riêng.

Dịch vụ mình kinh doanh chính là đòi hỏi công việc mà công ty đang thuê mình. Hợp đồng được ký kết giữa hai bên chính là thỏa thuận lao động. Cách nhìn thoải mái này sẽ giúp các bạn trẻ tự tin và cống hiến nhiều hơn cho công việc.

Đó cũng là tích lũy cho việc trở thành doanh nhân theo đúng nghĩa đen sau này. Đứng lớp trong những khóa học dành cho người lớn tại TGM Corporation, tôi thấymột thực tế là rất nhiều người đã đánh mất giấc mơ từ ngày nhỏ để đổi lấy một công việc không đúng với sở thích của bản thân. Điều này, nếu được huấn luyện phát triển bản thân từ khi còn là học sinh cấp 2, cấp 3... có lẽ sẽ không xảy ra.

Bản thân tôi cũng vậy, không có định hướng từ đầu, đi học chuyên ngành công nghệ thông tin để rồi mới phát hiện đam mê và khả năng thực sự của mình là ở lĩnh vực đào tạo, huấn luyện. Cũng may, bước chuyển kịp thời đã giúp tôi không quá mất thời gian và hiểu biết công nghệ lại giúp tôi có thêm “tài lẻ”.

Do vậy, thông điệp mà tôi muốn gửi đến các bạn trẻ là hãy tự tin dấn bước. Sức trẻ sẽ hỗ trợ để các bạn có được một hành trình lập nghiệp tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tự tin dấn bước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO