Tóm lược video

LẠC LÂM| 27/01/2015 04:31

Các công sở, cửa hàng, siêu thị, ngân hàng... luôn được bố trí hệ thống camera để kiểm soát an ninh. Tuy nhiên, ...

Tóm lược video

Các công sở, cửa hàng, siêu thị, ngân hàng... luôn được bố trí hệ thống camera để kiểm soát an ninh.

Đọc E-paper

Tuy nhiên, mỗi khi xảy ra mất mát, việc truy vấn từ những video lưu trữ với thời lượng rất dài là công việc vô cùng vất vả và mất thời gian. Làm cách nào để lưu trữ và tóm tắt video một cách đơn giản nhất mà vẫn đảm bảo tính trung thực?

Hai tác giả Nguyễn Duy Cường và Nguyễn Thành Gô (sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM) đã tìm ra câu trả lời cho câu hỏi trên thông qua dự án "Xây dựng hệ thống tóm tắt video dựa vào các phương pháp phân tích ảnh hai chiều".

Nguyễn Thành Gô cho biết, trước khi bắt tay vào làm đề án, cả hai đặt mục tiêu là đề cao tính thực tiễn, không thể để đề án chỉ tồn tại trên giấy mà phải ứng dụng vào thực tế. Nếu dự án được áp dụng sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và dung lượng lưu trữ video cho tất cả các văn phòng, siêu thị, nhà máy, ngân hàng..., giúp các doanh nghiệp có thể quản lý văn phòng một cách hiệu quả nhất.

Thực tế, hiện nay có rất nhiều văn phòng, khách sạn, siêu thị... lắp đặt camera theo dõi và có nhu cầu lưu trữ dữ liệu về thể thao, sự kiện qua các video. Tuy nhiên, việc truy vấn dữ liệu thu được thông qua camera an ninh từ video lưu trữ vô cùng mất thời gian. Đây cũng chính là lý do thôi thúc hai bạn trẻ bắt tay vào nghiên cứu.

Gô kể: "Trước đây, chúng tôi có một người bạn bị mất xe khi gửi ở ký túc xá. Liên hệ với bảo vệ ký túc xá để làm việc thì họ phải lục lại video lưu trữ từ camera vào thời điểm xảy ra mất cắp. Nhưng mất đến vài ngày, khi liên hệ lại thì họ cho biết vẫn chưa thể xem xong video vì lượng lưu trữ quá dài. Vì vậy, việc tóm tắt video (nhất là video an ninh) là yêu cầu thực tiễn và cấp bách".

Duy Cường ví dụ thêm: "Ở một trạm ATM, camera phải quay 24/24, như vậy một ngày phải lưu 24 tiếng. Tuy nhiên, nếu ngày nào đó chỉ có 10 lượt giao dịch, mỗi giao dịch kéo dài 10 phút, vậy là chúng ta chỉ cần lưu 10x10 = 100 phút, thay vì 24 tiếng đồng hồ.

Và bài toán đặt ra là chúng ta sẽ giảm đi lượng dư thừa để tăng thêm thời gian lưu trữ và điều kiện bắt buộc là không mất đi đối tượng nào". Do đó, ý tưởng xuyên suốt trong dự án này là làm ra một sản phẩm có thể tóm tắt video đồng thời làm giảm dung lượng và thời gian nhưng vẫn bảo toàn được đối tượng và bố cục của video gốc.

Với hai chế độ tóm tắt là mặc định và cho phép người dùng chọn chiều dài của video kết quả, mô hình tóm tắt đã giải quyết thành công vấn đề đặt ra. Mô hình truy vấn trên video tóm tắt cho phép người dùng có thể xem quỹ đạo của vật thể đi qua vùng được chọn và xem một đoạn video ngắn của vật thể trong video gốc.

Kết quả thực nghiệm của đề án rất khả quan, sau khi thực nghiệm video tại một bãi giữ xe, Cường và Gô đã tóm tắt thành công video từ 14 phút 40 giây chỉ còn 50 giây. Đề tài này đã giành giải đặc biệt Cuộc thi Eureka 2014 và được chuyển giao cho Trung tâm Khoa học và Công nghệ trẻ để giới thiệu đến các doanh nghiệp.

>Tìm lối đi cho nông nghiệp Tây Bắc
>Biến giấy thải thành gạch không nung
>
Kimo đến "vì ước mơ con"
>Giải pháp mới trong xây dựng nhà ở xã hội

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tóm lược video
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO