Tinh thần "tôi có thể"

DAVID TENG - Tổng giám đốc AkzoNobel Việt Nam| 06/02/2015 06:30

Tám năm ở Việt Nam, Tổng giám đốc của AkzoNobel muốn hòa mình hơn nữa với sự phát triển của Việt Nam, nhất là những người trẻ đang tạo nên động lực mới của nền kinh tế.

Tinh thần

Tám năm ở Việt Nam, Tổng giám đốc của AkzoNobel muốn hòa mình hơn nữa với sự phát triển của Việt Nam, nhất là những người trẻ đang tạo nên động lực mới của nền kinh tế.

Đọc E-paper

Tôi đến Việt Nam lần đầu tiên khi đi du lịch cùng gia đình vào năm 2001. Lúc đó, tôi chẳng thể ngờ sau này mình sẽ có cơ hội làm việc và sinh sống tại mảnh đất này trong gần 8 năm.

Tôi thấy mình may mắn khi đến đây vào thời điểm quan trọng và thú vị khi Việt Nam gia nhập WTO. Kể từ đó, nguồn vốn FDI chảy vào, các cơ hội việc làm xuất hiện liên tiếp, tốc độ đô thị hóa nhanh và khả năng thích ứng mau chóng của dân số trẻ nơi đây đã biến Việt Nam trở thành một nền kinh tế năng động trong khu vực.

Mặc dù nền kinh tế gặp khủng hoảng vào năm 2009 và 2012, Việt Nam vẫn có những bước đi vững chắc nếu so sánh với những thị trường mới nổi khác. Tôi đặc biệt ấn tượng khi thấy chỉ số tích cực của Việt Nam đã hồi phục.

Sự hồi sinh này là dấu hiệu thành công sắp đến cho doanh nghiệp và khách hàng. Việt Nam đang trong giai đoạn thay đổi mạnh mẽ nhờ vào sự phát triển nhanh chóng của thông tin và phương tiện truyền thông đại chúng.

Tôi đã từng làm việc ở một số thị trường mới nổi và có thể nói rằng, giới trẻ là một trong những nguồn lực đáng quý nhất của Việt Nam. Họ rất lạc quan, ham học hỏi, chăm chỉ, tham vọng và đặc biệt rất nhạy bén và thích nghi cao với những sự thay đổi.

Tôi thấy mình được cổ vũ và truyền năng lượng bởi tinh thần “tôi có thể” của những thanh niên Việt Nam đầy lạc quan mà tôi vô tình gặp được họ trong công ty hay ngoài xã hội. Tôi hy vọng họ sẽ giữ mãi bản sắc văn hóa của mình cho dù họ có muốn gia nhập thế giới đến thế nào đi chăng nữa.

“Có nên mạo hiểm khởi nghiệp” thật là một câu hỏi thú vị và đáng suy ngẫm. Tôi có thể nói rằng tuổi trẻ là thời điểm cần phải mạo hiểm một chút.

“Dám thất bại” và có thể đứng dậy, tiếp tục con đường cho đến khi thành công là phẩm chất của những người khởi nghiệp quyết tâm. Chắc chắn, tinh thần khởi nghiệp của những bạn trẻ Việt Nam được ủng hộ khi có thể tạo nên tương lai mạnh mẽ hơn của một quốc gia khởi nghiệp.

Với ngôi làng toàn cầu hóa mà chúng ta đang sinh sống như hiện nay, Việt Nam có rất nhiều hình mẫu khởi nghiệp thành công. Không thiếu những lời khuyên, ý tưởng, nhượng quyền kinh doanh và dự án đầu tư mà những người khởi nghiệp trẻ có thể tiếp cận được ngay tại Việt Nam nếu họ thực sự quyết tâm.

Còn những bạn hứng thú với việc làm công ăn lương thì có nhiều sự lựa chọn hấp dẫn, thỏa mãn nhu cầu, cũng như nhiều cơ hội được tạo ra bởi vốn FDI và tốc độ đô thị hóa nhanh của Việt Nam.

Có rất nhiều cơ hội để học tập và phát triển, đặc biệt khi bạn làm việc cho công ty nước ngoài. Cơ hội học tập và nâng cấp bản thân cũng không kém quan trọng và háo hức như những bạn trẻ dấn thân với những ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp.

Các bạn trẻ cũng nên tự tìm ra những cơ hội để phát triển bản thân như việc thử thách trong những công việc mới, hay như cách người ta vẫn nói là thoát ra khỏi “vùng an toàn” của chính mình.

Ví dụ, đảm nhận một vai trò mới, làm việc ở một địa phương khác hay thậm chí là ở nước ngoài. Một trong những người thầy của tôi đã nói rằng “tâm trí giống như sợ dây thun”, một khi giãn ra rồi thì không cách nào trở lại hình thái ban đầu được.

Khi được cho cơ hội để làm việc và sinh sống tại quốc gia không được biết đến nhiều như Campuchia hay Malaysia nhiều năm về trước, một số đồng nghiệp nhiều kinh nghiệm của tôi đã từ chối vì lo sợ rủi ro. Tôi đã nắm lấy cơ hội đó và không bao giờ hối tiếc vì nó đã làm nền tảng vững chắc của “tôi ngày hôm nay” và “tôi của ngày mai”.

Gia đình tôi và ngay cả bản thân tôi đã trưởng thành và nhận được rất nhiều lợi ích từ việc này. Chúng tôi hiểu được những nền văn hóa khác nhau và có nhiều người bạn tốt đến từ mọi nơi. Trong đó, Việt Nam không chỉ là nơi tôi phát triển sự nghiệp mà đã trở thành một ngôi nhà của tình yêu và bạn hữu.

>CEO Thiên Minh Group chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp
>Để khởi nghiệp mà không mắc nợ
>
5 điều cần chuẩn bị trước khi khởi nghiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tinh thần "tôi có thể"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO