Thêm 1 quỹ đầu tư cho startup Việt Nam với quy mô 60 triệu USD

Tuỳ Phong| 23/02/2022 02:00

Với tổng vốn có thể cam kết lên tới 60 triệu USD, quỹ này đầu tư vào các startup công nghệ trong giai đoạn từ ươm mầm tới Series A.

Hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp ThinkZone Ventures vừa ra mắt quỹ ThinkZone II với quy mô 60 triệu USD. Với nguồn lực từ hệ sinh thái của các doanh nghiệp lớn, ThinkZone II sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng cho startup và hỗ trợ đón đầu xu hướng phát triển công nghệ.

Theo ThinkZone Ventures, đây là quỹ đầu tư khởi nghiệp nội địa có quy mô lớn nhất tại Việt Nam, với sự tham gia góp vốn từ các tập đoàn, doanh nhân Việt như IPA Investments Corporation, Phú Thái Holdings, Stavian Group cùng các nhà đầu tư khác.

3 nhà đầu tư lớn vào quỹ ThinkZone Fund II

Từ trái qua, Chủ tịch HĐQT Stavian Group Đinh Đức Thắng, Chủ tịch HĐQT VNDIRECT Phạm Minh Hương và Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn - đại diện 3 nhà đầu tư lớn từ vào quỹ ThinkZone Fund II.

ThinkZone Ventures sẽ rót vốn vào các startup công nghệ trong giai đoạn từ ươm mầm (Pre-Seed) tới Series A (lên tới 3 triệu USD cho một startup). Lĩnh vực đầu tư đa dạng, như fintech, edtech, vận tải, e-commerce, công nghệ y tế… và không giới hạn với các lĩnh vực mới như AI, Big Data, Blockchain, Metaverse…

Về sự hợp tác với ThinkZone, bà Phạm Minh Hương - cổ đông sáng lập IPA Investments, Chủ tịch HĐQT VNDIRECT chia sẻ: "Tôi có chung triết lý đầu tư với ThinkZone là đầu tư tập trung vào kiến tạo giá trị thực thay vì quan tâm thuần túy tới lợi nhuận. Fund I đã chứng minh ThinkZone đã chọn và phát triển những công ty rất tiềm năng. Và với nguồn lực lớn của Fund II, chắc chắn sẽ còn nhiều công ty thành công hơn nữa".

Song song với khởi động quỹ ThinkZone II, chương trình ThinkZone Accelerator nhằm hỗ trợ startup công nghệ giai đoạn sớm, đang trong quá trình kiểm chứng sản phẩm - thị trường cũng sẽ được đẩy mạnh triển khai. 

Đây là chương trình để tạo ra các startup đột phá, kiểm chứng các mô hình mới, "dọn đường" cho quỹ ThinkZone II có thể đầu tư vào các startup này ở các vòng gọi vốn sau. Nguồn lực hỗ trợ từ ThinkZone Accelerator gồm khoản đầu tư 50.000-200.000 USD/startup, cùng mạng lưới gói hỗ trợ lớn từ các đối tác và chuyên gia đầu ngành.

Những năm trở lại đây, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết, thu hút lượng vốn khổng lồ vào ngành công nghệ. Năm 2021, Việt Nam ghi nhận tổng vốn đầu tư mạo hiểm là 2,48 tỷ USD (báo cáo từ DealstreetAsia), gấp gần 24 lần so với số liệu năm 2016 (105 triệu USD). Con số này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

Báo cáo năm 2021 của Bain & Company dự báo Việt Nam sẽ là nước có tốc độ phát triển kinh tế Internet nhanh nhất Đông Nam Á tính tới năm 2030 (đạt tăng trưởng quy mô thị trường gấp 11 lần hiện tại). Tiềm năng này mở ra cơ hội lớn để thu hút các nguồn lực trong, ngoài nước cho startup Việt, với tổng cộng 108 quỹ trong năm 2020 (gấp 3 lần so với 2016).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thêm 1 quỹ đầu tư cho startup Việt Nam với quy mô 60 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO