Sức hút từ du học Hà Lan

NHẬT HÀ/DNSGCT| 14/06/2015 06:55

Hà Lan sở hữu gần như tất cả yếu tố mà du học sinh và phụ huynh đang tìm kiếm: học phí thấp, nền giáo dục phát triển, đất nước tươi đẹp thanh bình…

Sức hút từ du học Hà Lan

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, Hà Lan đã nhanh chóng trở thành một trong những điểm đến du học được ưa chuộng.

Đọc E-paper

Sở hữu gần như tất cả yếu tố mà du học sinh và phụ huynh đang tìm kiếm: học phí thấp, nền giáo dục phát triển, đất nước tươi đẹp thanh bình… nên không có gì lạ khi lượng du học sinh Việt Nam cũng như thế giới đổ về Hà Lan ngày càng nhiều.

Chất lượng giáo dục hàng đầu

Không phải đợi đến khi các trường đại học Hà Lan đưa vào giảng dạy các chương trình tiếng Anh thì nền giáo dục ở đây mới được chú ý. Nền giáo dục Hà Lan có lịch sử phát triển lâu đời và là một trong những nền giáo dục lớn nhất tại châu Âu.

Hà Lan có đến sáu trường đại học thuộc top 100 trường đại học tốt nhất thế giới của QS World University năm 2014 - 2015. Tuy nhiên, một trong những điểm chính giúp Hà Lan trở thành điểm đến du học thu hút học sinh quốc tế chính là nhờ so với các nước châu Âu láng giềng thì nước này đi tiên phong trong việc xây dựng các chương trình học bằng tiếng Anh.

Tiếng Hà Lan là một ngôn ngữ khó học, đồng thời cũng có độ thông dụng thấp trên thế giới. Chính vì vậy, chính phủ Hà Lan đã đề ra định hướng đúng đắn là xây dựng các chương trình học dạy bằng tiếng Anh để thu hút du học sinh quốc tế cũng như phục vụ nhu cầu của sinh viên bản xứ.

Tiếng Anh không chỉ thông dụng trong các giảng đường mà người Hà Lan đa phần đều thành thạo tiếng Anh. Chính vì vậy, sinh viên quốc tế chỉ có thể sử dụng tiếng Anh thì cũng không gặp phải bất kỳ khó khăn gì trên giảng đường cũng như trong cuộc sống. Chính vì lý do này nên hiện Hà Lan có đến 90.500 sinh viên quốc tế đang theo học.

Cuộc sống thanh bình, êm đềm nhưng vẫn thơ mộng

Cuộc sống ở Hà Lan tràn ngập vẻ êm đềm thơ mộng nhưng vẫn rất hiện đại. Đất nước này là một sự pha trộn hoàn hảo giữa hai yếu tố cổ điển và hiện đại, lại được thiên nhiên trao tặng nhiều điều kiện lý tưởng. Chính vì vậy cuộc sống ở Hà Lan sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trong đời đối với nhiều người.

Là một trong những đất nước phát triển, giàu có và có số dân đông nhất châu Âu, Hà Lan là một đất nước cởi mở, hiện đại. Tuy vậy, người dân ở đây rất biết cách thư giãn để tận hưởng cuộc sống, như đi lại bằng xe đạp, trồng rất nhiều hoa, sản xuất và tiêu thụ rất nhiều sản phẩm thủ công…

Những thành phố tập trung nhiều du học sinh nhất tại Hà Lan là Amsterdam, Leiden, Utrecht, Groningen, Rotterdam, Maastricht. Tùy vào vị trí (có thành phố gần biển, có thành phố giáp với các quốc gia khác) mà mỗi thành phố có những nét đặc trưng riêng.

Nếu như Amsterdam có những thuận lợi khi là thủ đô với tất cả các trung tâm hành chính lớn đều tọa lạc ở đây thì Rotterdam lại là cảng lớn nhất châu Âu nên phù hợp với những du học sinh theo đuổi các ngành ngoại thương, hàng hải, kinh tế… Riêng Maastricht lại mang nét hòa trộn văn hóa hài hòa.

Sinh viên không gặp phải khó khăn trong việc chọn lựa vì mỗi thành phố của Hà Lan đều có sự phát triển tương đương và đều hứa hẹn mang đến cho sinh viên quốc tế những trải nghiệm khó quên.

Hà Lan là một đất nước hiện đại nhưng vẫn cổ kính

Thanh Lan - một du học sinh tại Rotterdam chia sẻ: “Rotterdam là một thành phố rất hiện đại, ít có nét cổ điển như các thành phố khác. Vì trong Thế chiến thứ hai, với vị trí cảng thông thương chiến lược của mình, Rotterdam đã bị tàn phá khá nặng nề và cả thành phố gần như phải xây dựng lại. Tuy nhiên, điều này cũng không làm cho Rotterdam mất đi vẻ thanh bình và thơ mộng như các thành phố khác. Cả thành phố vẫn tràn ngập hoa và các công trình công cộng thoáng đãng. Tôi vẫn rất thích đi xe đạp dù hệ thống giao thông công cộng ở đây rất phát triển”.

Nộp đơn xin học

Có hai hệ thống để nộp đơn vào các trường đại học Hà Lan: nộp trực tiếp cho trường mà học sinh muốn theo học hoặc nộp thông qua Studielink. Thường thì tùy vào trường và chương trình học mà học sinh có thể lựa chọn cách nào thuận tiện.

Trong nhiều trường hợp, học sinh sẽ phải sử dụng cả hai hình thức, nên hãy tìm hiểu hướng dẫn nộp đơn thật kỹ khi đã chọn được chương trình học.

Ở Hà Lan cũng như các nước khác, có những trường và những ngành học có sự chọn lọc rất cao và việc được nhập học cũng khó khăn không khác gì trúng xổ số.

Chính vì vậy, để có thể theo học được chương trình mơ ước tại Hà Lan, học sinh cũng phải lên kế hoạch rèn luyện và làm dày thành tích như khi nộp đơn cho các trường đại học tại các quốc gia khác.

Học phí và học bổng

Mức học phí ở Hà Lan mà du học sinh phải đóng tùy thuộc vào quốc tịch của họ. Theo đó, những sinh viên có quốc tịch châu Âu được hưởng mức học phí thấp hơn nhiều.

Sinh viên đến từ các nước châu Âu chỉ phải đóng mức học phí khoảng 40 triệu đồng/năm (tương đương 1.700 euro). Sinh viên đến từ các vùng lãnh thổ khác thường phải trả mức học phí trong khoảng 150-300 triệu đồng/năm (6.000 đến 12.000 euro) tùy theo chương trình học và trường học.

Tuy nhiên, có khá nhiều học bổng dành cho sinh viên quốc tế ở Hà Lan:

- Netherlands Fellowship Programmes (NFP) là chương trình của Chính phủ Hà Lan với đối tượng là sinh viên đến từ 51 quốc gia khác nhau trên thế giới. NFP cung cấp học bổng cho các bậc học cao học, tiến sĩ, các chương trình đào tạo chuyên môn ngắn hạn.

- The Holland Scholarship dành cho sinh viên quốc tế theo học chương trình đại học hoặc thạc sĩ và không có quốc tịch châu Âu. Giá trị học bổng là 5.000 euro và sinh viên sẽ được nhận vào năm đầu của chương trình học.

Ngoài ra, rất nhiều trường đại học Hà Lan cũng có những chương trình học bổng dành cho các sinh viên xuất sắc. Trong đó, đa phần là các học bổng dành cho bậc cao học trở lên.

Tuy nhiên cũng có những trường cấp học bổng cho bậc đại học như Đại học Utrecht nhưng dĩ nhiên, đây là một chương trình mang tính cạnh tranh cao.

>Du học ở New Zealand

>Du học y, nha, dược tại Hungary

>10 điều cần biết về du học Pháp

>Du học: Chọn Liberal Arts để phát triển toàn diện

>Du học Đông Nam Á: Đi gần, học xa

>BRICS – lựa chọn mới cho du học

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sức hút từ du học Hà Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO