Startup "xanh" đón sóng đầu tư

ĐẶNG QUÝ YÊN| 01/09/2016 06:16

Đã có hơn 20.000 lượt đầu tư từ 3.000 nhà đầu tư, doanh nhân và khách tham quan dành cho các startup trẻ nhiều đam mê và sáng tạo tại Ngày hội Khởi nghiệp (Startup Day 2016). Sự nhiệt tình của nhà đầu tư cho thấy cơ hội và niềm tin của thị trường dành cho người trẻ là rất lớn.

Startup

Đã có hơn 20.000 lượt đầu tư từ 3.000 nhà đầu tư, doanh nhân và khách tham quan dành cho các start-up trẻ nhiều đam mê và sáng tạo tại Ngày hội Khởi nghiệp (Start-up Day 2016). Sự nhiệt tình của nhà đầu tư cho thấy cơ hội và niềm tin của thị trường dành cho người trẻ là rất lớn. 

Đọc E-paper

Start-up Day 2016 thu hút sự tham gia của hơn 100 start-up tiêu biểu trên toàn quốc, được lựa chọn bởi Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC). Những mô hình kinh doanh, sáng chế, sáng tạo này đến từ tất cả các ngành, lĩnh vực, trong đó chiếm đa số là lĩnh vực công nghệ với hơn 50%, 20% dự án thuộc lĩnh vực thương mại, hơn 16% thuộc lĩnh vực nông nghiệp, lĩnh vực giáo dục chiếm 10%, còn lại là y tế. Chỉ sau hơn 9 giờ giao dịch, các start-up đã thu hút hàng tỷ đồng tiền vốn đầu tư và nhận cam kết đầu tư.

"Nếu như 3 năm trước, sự kiện chỉ mới là sàn giao dịch ý tưởng kinh doanh thì nay, những mô hình này đã hiện hữu và đi vào thực tế. Nhiều mô hình đã có sản phẩm đưa ra thị trường và bắt đầu được đón nhận", bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc BSSC cho biết.

Làn sóng đầu tư "sạch"

Dù số lượng dự án thuộc lĩnh vực công nghệ thắng thế, nhưng những dự án được các nhà đầu tư đánh giá cao lại là những dự án có yếu tố "xanh", "sạch", như Chả cá sạch Kamaboko, Sữa từ hạt MHouse, Dưa lưới trong nhà màng... Dự án được yêu thích nhất, thông qua hình thức đầu tư bằng phiếu của chương trình cũng là dự án Nông nghiệp thông minh Hachi của bạn Đặng Xuân Trường.

Ba bạn trẻ sáng lập Hachi đã ứng dụng IoT vào nông nghiệp, giúp các chủ nhà vườn, trang trại có thể dễ dàng quản lý các thông số về tình trạng độ ẩm, dinh dưỡng, thời tiết thông qua ứng dụng trên di động được kết nối với các thiết bị phần cứng với chi phí phù hợp. Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ, đánh giá, thông qua sự kiện này, bà thấy được sự sáng tạo của giới trẻ khởi nghiệp.

"Một sản phẩm ngoài chất lượng tốt còn phải hữu ích cho người dùng, đáp ứng được những nhu cầu bức thiết. Những start-up hiện đang chú trọng làm tốt sản phẩm nhưng cũng cần phải làm cho người dùng hiểu rõ sản phẩm. Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình khởi nghiệp", bà Dung tư vấn.

Giải quyết những vấn đề thiết yếu

Không chỉ làn sóng khởi nghiệp "xanh" ngày càng mạnh, vượt qua hơn 600 dự án tranh tài đến từ khắp cả nước, những dự án được quyền tham dự phần giới thiệu, phản biện trước hội đồng giám khảo phần lớn là những dự án giải quyết những nhu cầu thiết thực của xã hội, trong đó có thể kể đến EBIV, dự án công nghệ cung cấp giải pháp xây dựng và phát triển chỉ số tín nhiệm cá nhân.

Thông qua chỉ số này, EBIV giúp người dùng tìm kiếm và kết nối với những người uy tín trong công việc và cuộc sống. Ví dụ, một người muốn học tiếng Anh chỉ cần gõ tên website của trung tâm mình muốn theo học vào trang web EBIV thì sẽ thấy được ý kiến khách quan từ những người đã từng học tại đó, có thêm thông tin tham khảo giá trị.

Thông qua công cụ này, EBIV kết nối cộng đồng với những công ty uy tín, giúp người dùng có những trải nghiệm trực tuyến an toàn hơn. "Trong môi trường internet còn nhiều lẫn lộn, chúng tôi nghĩ cộng đồng cần một đại sứ niềm tin internet", Hồ Đức Hoàn, chủ nhân của dự án cho biết. Với ý tưởng này, Hoàn đã giành được giải thưởng cao nhất của cuộc thi Bánh xe khởi nghiệp - Start-up Wheel 2016 với tổng giá trị giải thưởng 200 triệu đồng.

"Những dự án tham gia tranh tài lần này đều có cơ hội được tiếp sức. Những đơn vị tài chính như Công ty Đầu tư tài chính nhà nước (HFIC), các ngân hàng... đều sẵn sàng hỗ trợ tài chính, giúp các dự án hiệu quả, khả thi có nguồn lực để hiện thực hóa", bà Trương Lý Hoàng Phi hứa hẹn. Khép lại một sân chơi, hơn 10 danh hiệu được trao nhưng quan trọng hơn là sự hiện diện của hàng trăm dự án khởi nghiệp trong cùng một sự kiện đã thể hiện sức mạnh của cộng đồng doanh nhân trong một tương lai rất gần.

"Chúng tôi có khát vọng, có đam mê và kiên định với con đường đã chọn. Tuy nhiên, những người khởi nghiệp như chúng tôi rất cần những lời khuyên để làm tốt công việc của mình. Và chúng tôi đã tìm thấy điều đó tại Start-up Day", Lâm Nguyệt Trúc, sáng lập viên dự án Mhouse, cung cấp sữa từ các loại hạt, chia sẻ.

>Facebook - bệ đỡ của startup

>Những startup công nghệ làm không sợ lỗ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Startup "xanh" đón sóng đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO