Sáu “chiêu” bán hàng “hot”

Nguồn Liên hợp Doanh nghiệp - dịch Thủy Tiên| 30/11/2009 05:13

Chi Selena tiết lộ bí mật thành công của doanh nghiệp mình: “Nhân viên bán hàng phải thật lòng yêu quý sản phẩm..."

Sáu “chiêu” bán hàng “hot”

Mời các bạn theo dõi bản tin audio về "Sáu "chiêu" bán hàng "hót" - do Bảo Châu trình bày:

[MEDIA:audio]

1. Đam mê sản phẩm

Chị Selena

Hai vợ chồng chị Selena Cuffe điều hành công ty nhập khẩu rượu từ Châu Phi bán ra thị trường Los Angeles và Cali tên là Heritage Link Brands. Chi Selena tiết lộ bí mật thành công của doanh nghiệp mình: “Nhân viên bán hàng phải thật lòng yêu quý sản phẩm. Khi chào hàng, người bán thường phải đối mặt với những lời từ chối và chê với nhiều lý do của khách hàng. Vậy phải làm thế nào để người bán hàng thuyết phục được người mua và họ thoải mái mua hàng. Để làm được điều đó người bán phải thật sự đam mê sản phẩm. Không phải để thỏa mãn lợi nhuận cá nhân, mà phải đáp ứng nhu cầu khách hàng. Như vậy mới là nhân viên bán hàng đẳng cấp”.

2. Lắng nghe khách hàng

Andy Taylor, giám đốc điều hành công ty cho thuê xe Rent-A-Car thì có cảm nhận khác. Nhân viên công ty anh phải tuân thủ nguyên tắc: con người có hai tai một miệng, để nghe nhiều hơn nói. Nhân viên bán hàng thành công là người lắng nghe đàng hoàng để phục vụ khách hàng chu đáo nhất. Ví dụ, khi công ty muốn tham gia chương trình giảm khí thải carbon gây hại cho môi trường, thì Taylor và nhân viên rất quan tâm đến cảm giác và ấn tượng của khách hàng về chuyện đó. Họ tán đồng? Họ có để ý là công ty sẽ tự quyên tiền, ủng hộ cho chương trình, vì môi trường, vì màu xanh?

3. Thấu hiểu Thượng đế

Tan Le là người Úc gốc Việt. Năm Tan Le lên bốn, gia đình chị di cứ đến Úc, và bây giờ, ở tuổi 26, Tan Le là nữ doanh nhân thành đạt. Hiện tại, công ty của chị muốn bán thiết bị đọc ý nghĩ để kết hợp với trò chơi game Wii của hãng Nintendo. Khi quyết định chào bán một sản phẩm lạ, hiếm thấy trên thị trường, thì Tan Le có bí quyết: Nhân viên bán hàng giỏi phải dựa vào kinh nghiệm mà hiểu bản chất của sản phẩm. Rồi biến sản phẩm thành một phần trong đời sống của mình, một thế giới tuyệt đẹp đầy sắc màu trong lòng mình. Và kèm theo đó, họ là phải hiểu khách hàng. Hiểu rằng mọi người đều có khuynh hướng thay đổi, có khả năng thích nghi cao, và luôn chuộng dùng sản phẩm mới mẻ, nổi bật, đầy sáng tạo”.

4. Đại diện hoàn hảo

Rick Alden, chủ doanh nghiệp Skullcandy bán headphone sành điệu kiểu trẻ trung, dành cho ngôi sao hành động mới. Công ty anh thì cần những người bán hàng đam mê thương hiệu và nhận ra được sự độc đáo của sản phẩm. “Người bán hàng giỏi phải là người đại diện hoàn hảo. Là người làm được điều mình nói, phân phối sản phẩm mà mình tin dùng”. Người bàn hàng giỏi không cần phải là ngôi sao thu hút đông đảo người hâm mộ, mà chỉ cần thể hiện được sản phẩm và thương hiệu công ty.

5. Thu phục lòng tin

Jake Nickell, nhà sáng lập, và Jeffrey Kalmikoff, giám đốc thiết kế, cùng điều hành Threadless. Theo họ: khách hàng mới là người điều khiển cuộc mua bán. Công ty hai anh bán áo thun, và lập ra website để khách hàng trưng bày thiết kế áo của mình lên. Sau đó, tổ chức cho mọi thành viên của trang web bầu chọn. Và trong kiểu bán hàng như vậy, nhân viên bán hàng giỏi là bạn bè của khách hàng. Thật vậy, bán hàng trực tuyến thời nay không cần nhân viên bán hàng, không cần quảng cáo, mà thành công nhờ cộng đồng trực tuyến truyền miệng.

6. Giành được nhiều đơn đặt hàng

Ông Fred Franzia, nhà sáng lập của công ty Bronco Wine và là người tạo ra sản phẩm rượu "Two Buck Chuck". Ông không tin vào lý thuyết cao xa, cũng chẳng nghĩ đến những gì lãng mạn và đẹp đẽ. Đối với ông, bán hàng là cung cấp cho khách hàng sản phẩm tốt với giá cả hợp lý. Còn người bàn hàng, quan trọng đầu tiên là: có nhận được đơn đặt hàng và thu tiền về không? Tiếp theo, là có hiểu được sản phẩm và có khả năng truyền đạt hình tượng sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách rõ ràng, đơn giản không? Ông Fred cho rằng: chỉ đơn giản thực tế, và hợp lý giá cả là ok.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sáu “chiêu” bán hàng “hot”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO