Sản xuất xe hai bánh tự cân bằng

LẠC LÂM| 07/10/2014 04:20

Những chiếc xe 2 bánh đặt song song (xe 2 bánh tự cân bằng) là sản phẩm do các tác giả Lê Hoàng Anh, Đỗ Bình Nguyên và Lê Xuân Hưng (Đại học Lạc Hồng, Đồng Nai) chế tạo.

Sản xuất xe hai bánh tự cân bằng

Những chiếc xe 2 bánh đặt song song (xe 2 bánh tự cân bằng) là sản phẩm do các tác giả Lê Hoàng Anh, Đỗ Bình Nguyên và Lê Xuân Hưng (Đại học Lạc Hồng, Đồng Nai) chế tạo. Đây là loại xe rất thích hợp sử dụng trong các khu du lịch và đã được chuyển giao cho một công ty để sản xuất tung ra thị trường.

Đọc E-paper

Xe 2 bánh tự cân bằng là loại phương tiện di chuyển cá nhân được sử dụng phổ biến tại một số nước phát triển. Với ưu điểm: di chuyển linh hoạt, điều khiển dễ dàng, chiếm ít không gian và không sinh ra khí thải, xe được sử dụng tại các siêu thị, sân bay, viện bảo tàng, khu du lịch, kho bãi, nhà xưởng và những nơi không cho phép phát ra tiếng ồn của động cơ.

Xe 2 bánh tự cân bằng của nhóm tác giả Trường Đại học Lạc Hồng gồm có: cảm biến đo góc nghiêng, 2 bánh xe đặt song song, hệ thống bánh lái và pin lithium-ion để cấp năng lượng cho xe hoạt động.

Xe được chế tạo dựa trên nguyên lý cân bằng con lắc ngược. Khi xe đứng thẳng tại vị trí cân bằng, do tác động của lực hút trái đất, xe sẽ bị ngả về phía trước hoặc phía sau.

Thông qua bộ cảm biến đo góc nghiêng IMU, mạch điều khiển sẽ xác định được góc nghiêng và điều khiển 2 bánh xe di chuyển tới hoặc lùi theo hướng mà xe bị ngả. Cho đến khi góc nghiêng của xe bằng với góc mà tại đó xe đứng thẳng thì xe sẽ dừng lại.

Có thiết kế 2 bánh đặt song song, người điều khiển chỉ việc ngả người nhẹ về phía trước, khi đó bộ phận cảm biến của xe sẽ cảm nhận được góc nghiêng và điều khiển cho xe chạy về phía trước. Tốc độ di chuyển của xe phụ thuộc vào góc nghiêng của xe so với vị trí cân bằng.

Nếu muốn di chuyển lùi thì điều khiển ngược lại. Sản phẩm này được thiết kế phù hợp với thể trạng của người Việt Nam, không vượt quá 120kg. Tốc độ di chuyển tối đa của xe là 15 km/g. Phạm vi di chuyển là 40 - 60km sau mỗi lần sạc pin.

Chia sẻ thêm về sản phẩm, ThS. Lê Hoàng Anh cho biết: "Ở các nước phát triển như Mỹ hay châu Âu, những sản phẩm như xe 2 bánh tự cân bằng được sử dụng rất phổ biến và khi nhập về Việt Nam có giá thành rất cao, khoảng 4.000 - 6.000 USD/chiếc. Lợi thế của xe 2 bánh tự cân bằng do chúng tôi chế tạo so với những sản phẩm nhập khẩu chính là các bộ phận trên xe có thể được chế tạo tại thị trường nội địa, nên giá thành giảm xuống còn chưa tới 2.000 USD". Hiện sáng chế này đã được Công ty AZ Auto nhận chuyển giao.

>Máy in 3D "made in Vietnam"
>Chiếc máy làm móc
>
Dự án bánh xe đa hướng cho xe nâng hàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sản xuất xe hai bánh tự cân bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO