Quỹ 100 triệu USD đầu tư cho startup không cần kế hoạch kinh doanh

09/05/2017 04:31

Chủ đầu tư Nhật Bản này chỉ muốn đầu tư cho những startup độc đáo!

Quỹ 100 triệu USD đầu tư cho startup không cần kế hoạch kinh doanh

Em trai tỷ phú của CEO Softbank Masayoshi Son nói rằng ông muốn đầu tư vào những startup thật độc đáo – những đơn vị có thể giúp ông xây dựng những thành phố tương lai.

Taizo Son – người có phần lớn tài sản thông qua những tựa game hot như Puzzle và Dragon gần đây đã quyết định chuyển tới Singapore sống và làm việc, một phần bởi ông cảm thấy thất vọng với những quy định và hệ thống giáo dục của quê hương Nhật Bản – những thứ ông cho rằng cản trở sự đổi mới, sáng tạo.

Dù vẫn đang trong quá trình tính toán về những bước đi tiếp theo nhưng Taizo Son đã tóm lược về ý định của mình như sau: Tôi hy vọng có thể hợp tác cùng với tất cả các đối tượng ở khu vực Đông Nam Á – từ startup tới các tập đoàn và thậm chí là chính phủ để mang những ý tưởng cấp tiến áp dụng cho cuộc sống.

Để làm được việc này, Taizo sẽ "chống lưng" cho một số startup ở giai đoạn đầu thông qua một quỹ đã được khởi động vào đầu năm nay.

Có một điều đặc biệt là: Taizo sẽ không cần xem xét tới bất kỳ bản kế hoạch kinh doanh nào của các startup. Ông trả lời phỏng vấn rằng: Tôi không thích thú với những kế hoạch kinh doanh quá hoàn hảo mà quan tâm tới những ý tưởng độc đáo, vượt ngoài khuôn khổ thông thường có ảnh hưởng tới thế giới. Nếu ai trình bày với tôi bản kế hoạch kinh doanh, tôi sẽ nói: Vứt nó đi!

Taizo cho rằng những startup theo đuổi lợi nhuận và sự ổn định ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp thường có tầm nhìn bị giới hạn. Ngoài ra, bản kế hoạch kinh doanh thường vô nghĩa đối với những startup trong ngày đầu khởi nghiệp.

Thay vào đó, Taizo nói rằng ông cần 2 thứ: Liệu công nghệ mà startup đó theo đuổi có thật sự đáng kinh ngạc hay không và nhà sáng lập có thật sự đam mê với ý tưởng của họ hay không? Những điều đó sẽ giúp startup vượt qua được những giai đoạn khó khăn, ông tin là vậy!

Ông đo lường đam mê bằng việc đặt ra hàng loạt câu hỏi như: Trình độ của anh như thế nào? Tại sao lại mở công ty? Tại sao anh nghĩ đây là sự nghiệp của mình và làm thế nào để truyền đạt tầm nhìn của mình cho những người khác?

Với cách tiếp cận như vậy, nhiều doanh nghiệp hoạt động theo kiểu truyền thống sẽ mất cơ hội được nhận đầu tư từ Taizo tuy nhiên thực chất hình thức này đã rất phổ biến, đặc biệt là tại thung lũng Silicon. Các nhà đầu tư tại đây thường xuyên rót vốn cho startup có những ý tưởng hết sức kỳ lạ. Chắc chắn nhiều startup sẽ có thể gặp thất bại những một trong số đó rất có thể sẽ có cơ hội tạo ra những sáng kiến tuyệt vời.

Taizo sẽ chủ yếu tập trung đầu tư vào những công ty từ vòng hạt giống tới vòng huy động vốn A. Tuy nhiên, rất khó để chỉ ra mảng công nghệ nào sẽ được Taizo ưu tiên hỗ trợ bởi ông nói rằng nhắm tới việc hiện đại hóa tất cả các mặt của cuộc sống con người.

“Cách chúng ta làm việc. Cách chúng ta sống. Giáo dục. Chăm sóc sức khỏe. mọi thứ. Thậm chí là cả ăn uống”.

Taizo mường tượng ra việc xây dựng một thành phố của tương lai, được thiết kế từ những công nghệ hiện đại không tưởng, robot sẽ gúp vận chuyển các gói hàng và mọi người sẽ sử dụng các thiết bị di động cá nhân. Kết quả môi trường sẽ an toàn và xanh hơn và không còn tắc đường.

Tỷ phú Taizo với khối tài sản 1,2 tỷ USD lên kế hoạch sẽ "rút ví" đầu tư 100 triệu USD nhưng ông nhấn mạnh rằng số lượng startup được đầu tư còn phụ thuộc vào việc liệu ông có thấy ý tưởng đó đủ điên hay không.

Hiện ông cũng đã đầu tư vào nhiều startup gồm Fove, Fomm – nhà sản xuất xe điện, Astroscale...

Taizo không chỉ mở văn phòng tại Singapore mà còn đang có ý định mở rộng sang Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Ông cũng muốn kết nối những startup nước ngoài với khu vực. “Tôi muốn mang những thứ vượt trội ở nước ngoài tới Đông Nam Á”.

>>Quỹ đầu tư - cơ hội sinh lời cho dòng tiền nhàn rỗi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quỹ 100 triệu USD đầu tư cho startup không cần kế hoạch kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO