Phát động cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2020"

Minh Huy| 25/07/2020 08:00

Từ năm 2016, với mong muốn đưa Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, giải pháp để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam ngày càng toàn diện hơn. Trong các thành tố của hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, các trường đại học nói riêng và ngành giáo dục nói chung có một vai trò hết sức quan trọng đối với hệ sinh thái khởi nghiệp.

Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 với mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên (HSSV) và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho HSSV trong thời gian học tập tại nhà trường. Tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ HSSV hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho HSSV sau khi tốt nghiệp.

Để đạt được các mục tiêu trên, tại Quyết định số 1665, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chủ động tham mưu triển khai nhiều giải pháp thiết thực hiệu quả nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh ngay từ bậc học phổ thông, từng bước hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp trong các trường đại học để có thể tạo điều kiện tốt nhất, hỗ trợ HSSV tích cực tham gia các hoạt động khởi nghiệp và có các dự án khởi nghiệp thành công sau khi tốt nghiệp.

0R9A1667-4224-1595573532.jpg

Để hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đối với các trường phổ thông cần 3 nhiệm vụ chính, đó là xây dựng các chương trình truyền cảm hứng cho học sinh, tổ chức các hoạt động đào tạo giúp học sinh có kiến thức cơ bản về khởi nghiệp; tạo môi trường trải nghiệm giúp học sinh có thể ứng dụng kiến thức hình thành các dự án khởi nghiệp.

Đối với các trường đại học, cần có lộ trình từng bước xây dựng triển khai các nội dung, bao gồm xây dựng và tạo cơ chế chính sách riêng của từng trường, thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp của HSSV phù hợp với đặc điểm của từng trường; xây dựng nội dung, chương trình đào tạo về khởi nghiệp chính khóa hoặc ngoại khóa; bố trí cơ sở vật chất, hình thành các không gian khởi nghiệp trong cơ sở đào tạo phù hợp với các nhóm ngành đào tạo; bố trí đội ngũ cán bộ đủ mạnh để hỗ trợ toàn diện các hoạt động khởi nghiệp của HSSV từ việc tư vấn, hình thành ý tưởng đến việc kết nối với các hoạt động kết nối triển khai dự án, ý tưởng khởi nghiệp. Bên cạnh đó, các trường cần có hoạt động kết nối doanh nghiệp, kết nối nguồn lực từ các cựu sinh viên và đặc biệt sớm nghiên cứu và xây dựng các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp cấp trường để tiến hành sản xuất thử, triển khai thí điểm các dự án khởi nghiệp của HSSV.

Trong gần 3 năm qua khi triển khai đề án, các hoạt động khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo hiện nay nói chung vẫn còn khá rời rạc, chưa có lộ trình và nội dung hoạt động vẫn chưa thật đủ mạnh để tạo nên một môi trường toàn diện nhằm hỗ trợ HSSV khởi nghiệp.

Link bài viết

Chính vì vậy, nhằm tạo động lực cho các nhà trường và các bạn HSSV trong việc hình thành ý tưởng dự án khởi nghiệp và tạo ra một sân chơi với sức hút lớn để các bạn HSSV có thể trải nghiệm thực tế về các hoạt động khởi nghiệp và để thử sức mình với những kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp của chính mình, năm 2018-2019 Bộ GDĐT đã khởi động cuộc thi "HSSV với ý tưởng khởi nghiệp" dành cho các bạn HSSV từ bậc THPT trong toàn quốc. Trong 2 năm tổ chức các cuộc thi, Bộ GDĐT đã nhận được gần 350 dự án đến từ các cơ sở đào tạo và 150 dự án đến từ các trường THPT trong toàn quốc. 70% dự án đã có sản phẩm và 30% dự án là ý tưởng hoặc sản phẩm đang ở mức sản xuất thử. Hiện tại, nhiều dự án của HSSV đã được thành lập doanh nghiệp hoặc được các doanh nghiệp lớn mua lại để đưa vào sản xuất đại trà. Kết quả đó mặc dù không lớn nhưng cũng đã tạo ra được điểm nhấn ban đầu đối với các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp dành cho các trường đại học và các bạn HSSV.

Tiếp nối những thành công của cuộc thi trong các năm 2018, 2019 và để hỗ trợ các bạn HSSV có thêm tinh thần, động lực, học tập và rèn luyện, Bộ GDĐT phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã tổ chức lễ phát động cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" năm 2020 (SV.Startup 2020) với mong muốn tạo nên một sân chơi, bổ ích sáng tạo, thiết thực đối với HSSV trong toàn quốc, sức lan tỏa của cuộc thi này là một động lực không nhỏ để thúc đẩy tinh thần, học tập rèn luyện của các bạn HSSV trong toàn quốc ở tất cả ngành, lĩnh vực từ bậc phổ thông đến bậc đại học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát động cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2020"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO