Nóng…hay lạnh cóng? (P.2)

Nguồn Entrepreneur - dịch VŨ THỊ MINH UYÊN| 23/11/2009 00:43

Bạn có hứng khởi sau những hiểu biết đầu tiên khi tìm việc không? Tôi không nói đến tiền bạc hay thành công.

Nóng…hay lạnh cóng? (P.2)

Câu hỏi về vùng nóng

1.Công việc có khiến bạn hào hứng không?

Bạn có hứng khởi sau những hiểu biết đầu tiên khi tìm việc không? Tôi không nói đến tiền bạc hay thành công. Tôi nói đến sự phấn khởi hào hứng khi bạn phải làm những việc như tìm khách hàng, phát triển sản phẩm... “Thật tuyệt vời mỗi khi nghĩ về điều đó” chưa đủ để khởi nghiệp thành công. Hãy xếp hạng động cơ của bạn từ 1 đến 10:

- 10 điểm: “Tôi sẽ dành trọn tâm huyết của mình cho đợt bán hàng đầu tiên.”
- 5 điểm: “Tôi sẵn sàng làm việc vất vả.”
- 1 điểm: “Chúng ta hoàn tất kế hoạch này sau cũng được. Chẳng phải bạn bè cũng đều vậy sao?”


2. Bạn có tìm thấy mình trong công việc không?

Hãy mô tả vị giám đốc điều hành hoàn hảo trong lĩnh vực bạn đã chọn. (Ví dụ: “Cô ấy thật mạnh dạn.” “Anh ta tiếp xúc được với mọi hạng người.”) Rồi bây gờ, hãy mô tả bạn.

- 10 điểm: “Tôi thấy mình y chang như vậy!”
- 5 điểm: “Cũng có sự tương đồng, nhưng anh ta làm được những điều tôi không làm được.”
- 1 điểm: “Tên này là ai vậy? Sao hắn tới đây được?”

Lời khuyên dành cho người khôn ngoan: nếu phải thay đổi toàn bộ tính cách của mình để phát triển công việc thì rõ ràng công việc đó không phù hợp với bạn. Dù những bậc thầy có nói gì đi nữa thì bạn đã có những yếu tố cần thiết để thành công. Đó là khi bạn chọn một lĩnh vực thuộc thế mạnh của mình.

3. Bạn đã làm việc này bao giờ chưa?

Bạn có một “cuộc đời quá khứ”. Quá khứ đó là những kĩ năng, quan hệ, kinh nghiệm bạn gặp và tích lũy được hơn 20 năm qua nhờ làm việc. Dù chưa từng mở công ty phần mềm, nhưng bạn đã từng viết mã số (ở trường đại học), quản lý tài chính (cho cửa hàng của bố) hay liên hệ với nhà cung cấp (khi làm việc ở đâu đó). Điều này chứng tỏ bạn có kinh nghiệm.

Vậy, hãy lên danh sách những nhiệm vụ chính trong công việc bạn sắp tham gia Bạn được 3 điểm cho mỗi việc đã làm qua trước đây.

4. Bạn có bước trên con đường này được không?

Câu hỏi trên bàn về việc chọn một công việc vừa tầm với bạn. Khách hàng cần có lòng tin vào khả năng phân phối sản phẩm của bạn. Mọi người có “nhìn thấy” bạn hợp với công việc định làm không? Điều đó rất quan trọng, vì trước khi mua hàng, họ phải tin tưởng bạn đã.

- 10 điểm: Không vấn đề gì. Tôi hoàn toàn phù hợp với công việc này!
- 7 điểm: Có khoảng cách ở đây, nhưng tôi nối lại được.
- 1 điểm: Tôi không kết nối được với khách hàng.

5. Có khách hàng?

Những kế hoạch mơ hồ, kiểu “chúng ta sẽ quảng cáo” sẽ không đến đâu cả. Nhưng tin vui là bạn không phải làm như vậy! Khi hoạt động trong vùng nóng của mình, bạn đã biết trước khách hàng là ai. Họ là những người bạn đã cùng sống, làm việc và vui chơi, nên bạn biết nhu cầu của họ.

Ngay bây giờ, bạn hãy bắt đầu kể tên những khách hàng có thật, cụ thể, sống động sẽ mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Mỗi khách hàng bạn được tính 2 điểm.

6. “Lợi thế tự nhiên” của bạn là gì?

“Anh họ tôi có một cửa hàng và tôi có thể bán cho họ.” “Tôi có thể tạo trang web cho nhóm cựu học sinh.” Bạn cũng có một đối tượng nào đó (bạn bè, nghề nghiệp, nơi ở) để khởi đầu công việc trong vùng nóng của mình. Đó chính là “lợi thế tự nhiên” của bạn.

Hãy điền vào chỗ trống sau, và tự cho mình 10 điểm: “Lợi thế tự nhiên của tôi trong lĩnh vực kinh doanh này là...."

7. Bạn có bắt đầu ngay bây giờ được không?

Đồng hồ đang điểm. Và có hàng triệu điều phá hoại (ta vẫn gọi là “cuộc sống”) muốn nhấn chìm kế hoạch của bạn xuống. Có người nói: “Công việc mới giống chiếc xe cũ. Càng lâu khởi động càng khó chạy.” Nếu bạn ra được một đợt bán hàng trong sáu tháng tới thì bạn được 10 điểm. Nhưng nếu cứ quá hạn đó 1 tháng thì bạn bị trừ 1 điểm.

8. Công việc có đủ trang trải cuộc sống không?

Không chỉ dành cho người bình thường, câu hỏi trên cũng dành cho doanh nhân, vì họ đi trên con đường tạo dựng sự nghiệp riêng. Trước khi công việc phát đạt thì chỉ có một mình bạn hoạt động chính. Vì thế nếu công việc không đủ nuôi sống bạn thì nó không nằm trong vùng nóng của bạn. Còn nếu có, bạn hãy cho mình 10 điểm trước.

Tính tổng:

- Từ 75 trở lên: Tôi gọi đây là vùng nóng.
- 55-74: Có thể nói công việc của bạn khá trôi chảy.
- 35-54: Rất ấm. Bạn có một điều gì đ
- 25-34: Có vấn đề đây. Tôi cảm thấy luồng khí lạnh rồi.
- Dưới 25: Tảng băng trôi đấy, sẽ chìm mất! Nước cũng đang cóng lại. Để tránh bị chìm, tôi nghĩ bạn nên đổi hướng nhanh đi.

Vậy là hết tám câu hỏi nóng về toàn bộ con người, động cơ, kinh nghiệm và cuộc sống của bạn. Nhiều hơn mức cần thiết để bạn khám phá công việc phù hợp với mình.

Nhưng dù bạn “nóng cháy” hay “lạnh như Bắc cực” trong suốt lần đầu lập nghiệp, thì cũng hãy sử dụng cách đánh giá trên cho mọi ý tưởng kinh doanh. Bạn sẽ thấy những điểm mạnh nhất của mình tập trung lại quanh một “vùng”.
Có thể là quanh Internet, cà phê hảo hạng, những người mê trượt tuyết, hay một nhà hàng trong xưởng cơ khí. Dù là gì đi nữa thì bạn cũng đã tìm được thế mạnh của mình.

Vậy hãy tìm hiểu cho kỹ, vì bạn có thể làm cho một ý tưởng đã “nóng” trở nên “nóng hơn”. Tiếp xúc với chương trình thương mại, nuôi dưỡng các mối quan hệ, và thu thập kinh nghiệm bạn cần. Việc đó sẽ khiến cho những viễn ảnh lạnh lẽo trở nên nồng ấm hơn.

Hãy giữ nóng bầu nhiệt huyết của mình bằng cam kết sẽ không bao giờ tháo lui. Còn những ý tưởng sôi nổi khác thì sao? Những ý tưởng hứa hẹn tất cả nhưng không bao giờ bắt lửa? Hãy để lại chúng trong vùng lạnh lẽo và ủ ấm trong vùng nóng của bạn. Khi cơ hội gõ cửa thì bạn đã sẵn sàng rồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nóng…hay lạnh cóng? (P.2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO