"Nhập khẩu" phượt

KHOA TƯ| 10/09/2015 03:54

Làm sao để trong vòng 36 giờ đồng hồ "phượt" được quãng đường xa nhất mà không cần đến tiền cá nhân sẽ là người chiến thắng...

Làm sao để trong vòng 36 giờ đồng hồ "phượt" được quãng đường xa nhất mà không cần đến tiền cá nhân sẽ là người chiến thắng. Qúa ấn tượng sau một lần trải nghiệm chương trình này tại Anh, Đỗ Việt Anh là người đầu tiên dám "nhập khẩu" mô hình The Jailbreak về Việt Nam sau một lần... đâm đơn kiện.

Đọc E-paper

Đỗ Việt Anh hiện là sinh viên năm cuối chuyên ngành tài chính - khoa học máy tính tại Đại học Warwick, Vương quốc Anh. The Jailbreak là chương trình "phượt" rất nổi tiếng tại Anh thu hút rất nhiều sinh viên tham gia, được sáng lập bởi tổ chức Raising and Giving (RAG).

Luật chơi của chương trình khá đơn giản: các đội chơi khi tham gia sẽ cố gắng đi tới một nơi xa nhất từ điểm xuất phát với chi phí 0 đồng tiền cá nhân. Người chơi có thể nhờ sự giúp đỡ, đi nhờ, kể cả... năn nỉ, miễn sao trong 36 giờ phải đi được quãng đường dài nhất có thể mà không sử dụng đến tiền.

Khuyến khích giới trẻ vượt qua giới hạn của bản thân đồng thời đóng góp cho các hoạt động xã hội, trên hành trình ấy, người chơi sẽ có cơ hội khám phá và trải nghiệm giá trị cuộc sống.

Việt Anh kể, hơn 2 năm trước, anh được một người chị rủ tham gia và khá ấn tượng với cách thức chơi cũng như mục đích từ thiện của kiểu "phượt" này. Sau khi tham gia, Việt Anh quyết định đem chương trình về Việt Nam.

Anh đến gặp RAG tại Đại học Warwick trình bày ý định. Tổ chức này ủng hộ ngay lập tức nhưng yêu cầu phải đóng lệ phí chuyển nhượng. Sau khi trao đổi với những người bạn, cả nhóm không đồng ý và Việt Anh đứng ra thảo... đơn kiện lên Đại học Warwick.

Với sự giúp đỡ của nhà trường và thấy được thiện chí của nhóm du học sinh Việt Nam, RAG đã đồng ý cho phép "xuất khẩu" nhưng yêu cầu "nhà nhập khẩu" cam kết không được "lợi nhuận hóa", theo đúng tinh thần của The Jailbreak.

Về Việt Nam, The Jailbreak vẫn áp dụng mô hình và luật chơi bên Anh. Nhưng do khác biệt về văn hóa, môi trường sống, Việt Anh và cả nhóm phải thay đổi một số điều. Chẳng hạn, để giảm thiểu những rủi ro trong quá trình di chuyển phải tổ chức tập huấn về kỹ năng tự bảo vệ bản thân, đăng ký bảo hiểm và gợi ý cách gây quỹ hiệu quả cho các đội chơi.

Tuy nhiên, khi The Jailbreak xin tài trợ từ các công ty, họ đều nói rằng việc tổ chức này chắc chắn sẽ thất bại. Chính những phản hồi đó đã thôi thúc nhóm sinh viên này thêm quyết tâm đưa thông điệp "đi xa hơn để thấy đời đẹp hơn" được nhiều người biết đến hơn nữa. Rất mừng là ngay ở lần tổ chức đầu tiên, số người tham gia khá đông.

Khó khăn lớn nhất, theo Việt Anh là Việt Nam chưa thật sự cởi mở cho việc du lịch bụi. Hầu hết đều nghĩ đến những nguy hiểm và bất trắc có thể gặp phải nhiều hơn là những giá trị tốt đẹp thu nhận được.

Cả nhóm rất vất vả trong việc truyền thông về ý nghĩa của việc chinh phục giới hạn. Tuy nhiên, trong tương lai nhóm sẽ phát triển dự án lên mô hình doanh nghiệp xã hội. Bên cạnh đó, cả nhóm cũng đã lên kế hoạch mở rộng khu vực tổ chức ra Hà Nội và Singapore.

>Một chuyến đi phượt để biết mình là ai

>Đam mê phượt phải đi cùng an toàn và trách nhiệm

>Phượt cùng khách Tây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Nhập khẩu" phượt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO