Người xóa sổ Gong Cha, khai sinh trà sữa LiHo ở Singapore

TĂNG KHÁNH| 01/06/2017 09:48

Người mang trà sữa Gong Cha đến Singapore đã quyết định đóng cửa 80 cửa hàng thương hiệu này, mở ra chuỗi trà sữa “Made in Singapore” của chính mình.

Người xóa sổ Gong Cha, khai sinh trà sữa LiHo ở Singapore

Người mang trà sữa Gong Cha đến Singapore đã quyết định đóng cửa 80 cửa hàng thương hiệu này, mở ra chuỗi trà sữa “Made in Singapoe” của chính ông.

Ông Rodney Tang đang trong quá trình chuyển đổi hơn 30 cửa hàng Gong Cha ở Đảo Quốc Sư Tử thành cửa hàng bán loại trà sữa hoàn toàn mới có tên LiHo của chính mình.

LiHo tiếng Phúc Kiến có nghĩa là “Bạn khỏe không?”. Các cửa hàng Gong Cha còn lại cũng sẽ sớm chuyển đổi hoàn toàn cho đến ngày 5/6. Đây chắc chắn là một trong những quyết định táo bạo nhất của doanh nhân này, Straitstimes bình luận

Ông Tang mang Gong Cha đến Singapore từ năm 2009 và không ngờ rằng thương hiệu này lại thành công như vậy. Hiện nay, Gong Cha mang về 30 triệu USD doanh thu hàng năm và là thương hiệu lớn nhất trong số các thương hiệu do công ty của ông - RTG Holdings quản lý. Một vài thương hiệu khác của công ty bao gồm: Nene Chicken, Bornga và Paik's Coffee.

Trong thực tế, việc đóng cửa Gong Cha và giới thiệu LiHo là một sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh của công ty, từ việc quản lý một thương hiệu nhận nhượng quyền trở thành người tạo thương hiệu mới và sở hữu nó.

Gong Cha bị "xóa sổ" ở Singapore

Từ nhận nhượng quyền thành nhà sáng lập

“Trà là trà, tôi không có quá nhiều cách để làm cho nó trở nên khác biệt. Tuy nhiên, chúng tôi đang giới thiệu vài thức uống mới như trà phô mai và sinh tố”, ông Tang nói về những thay đổi ông đang làm để tách LiHo ra khỏi cái bóng của Gong Cha.

Ông Tang không hề có ý định có bước thay đổi lớn như vậy cho đến khi ông phát hiện ra công ty mẹ Gong Cha ở Đài Loan đã âm thầm thực hiện một thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh.

“Theo hợp đồng, Gong Cha sẽ hoạt động ở Singapore đến hết 31/12 năm ngoái, và họ đề nghị gia hạn. Chúng tôi rất hạnh phúc vì điều đó, tôi không thấy có lý do gì để không kéo dài sự hợp tác này”, ông Tang cho biết, “nhưng do quá bận, tôi trì hoãn việc tái ký hợp đồng với công ty nhưng vẫn duy trì hoạt động của Gong Cha tại Singapore, vì dù sao chúng tôi đã làm việc với nhau nhiều năm và tôi tin tưởng họ”.

Khi ông đã sẵn sàng ký hợp đồng mới vào tháng 1, ông quyết định đối thoại với đối tác Đài Loan về tương lai của Gong Cha. Đó là lúc ông nhận ra họ đã bán toàn bộ Royal Tea Taiwan - công ty sở hữu thương hiệu Gong Cha cho Gong Cha Korea - do công ty tư nhân Nhật Bản Unison Capital làm chủ.

Những người bạn của ông không còn phụ trách công ty nữa và khiến ông cảm thấy như bị phản bội khi họ thậm chí không thông báo chính thức cho ông về bất cứ điều gì. Sau khi xem các điều khoản mới với đối tác mới, ông cảm thấy có nhiều hạn chế hơn, có khả năng gây ảnh hưởng đến khả năng quản lý các thương hiệu khác của RTG Holdings.

Trong vài tháng sau đó ông đã cố gắng đàm phán lại các điều khoản. Tuy nhiên, lúc này ý niệm về xây dựng một thương hiệu của chính mình cũng bắt đầu hình thành. Và rồi, ý tưởng đó ngày càng trở nên hấp dẫn, thúc đẩy ông tiến hành hiện thực giấc mơ.

Kể từ đó, RTG bắt tay vào rốt ráo xây dựng thương hiệu LiHo. Ông sử dụng những nhà cung cấp trà, các nguyên liệu thô hoàn toàn khác, dùng các phương pháp khác nhau để pha chế thức uống, thiết kế lại cửa hàng, logo, bao bì và thực đơn hoàn toàn mới.

Toàn bộ quá trình, bao gồm cả chi phí sửa chữa mới tất cả cửa hàng tiêu tốn khoảng 1 triệu USD. Đó là một bước tiến đầy thử thách, ông Tang nhấn mạnh.

Những người yêu thích Gong Cha có thể tìm thấy sự “hoài niệm” về thương hiệu này từ những ly trà của LiHo. Bởi theo ông Tang, nếu không thể tốt hơn, LiHo sẽ có chất lượng tương đương với Gong Cha, do đội ngũ của ông đã học được cách tạo ra một ly trà sữa ngon trong nhiều năm nay.

Một điều khác mà ông Tang học được chính là hướng đến những mục đích cao. Ngay cả khi ông đang trong giai đoạn triển khai một số lượng lớn 80 cửa hàng LiHo trong 2 tháng, ông đã đặt tầm nhìn đến toàn cầu.

“Tôi nghĩ chúng tôi có thể đưa thương hiệu này đến Hong Kong, Hàn Quốc, Trung Quốc, và có thể cả Mỹ và Canada. Nhưng trước tiên chúng tôi phải xây dựng sự nhận diện thương hiệu trước, sau đó chờ đợi sự phản ứng của thị trường để có điều chỉnh thích hợp”, ông nói với tờ Straitstimes.

Ông cũng có những chia sẻ thẳng thắn về sự chuyển đổi lớn này. “Tất nhiên, tôi có nỗi sợ của mình, nhưng chúng ta không thể nghĩ đến thất bại. Đây là thời điểm tôi phải thể hiện khả năng lãnh đạo, và hy vọng có thể dẫn dắt đội ngũ của tôi đi đúng hướng”, ông nói.

Và ít nhất trong nhiều năm, đây là lần đầu tiên ông cảm thấy phấn khích vì có một điều gì đó để theo đuổi, phấn đấu. “Tôi tự hào rằng chúng tôi có một cơ hội thành công trong quyết định này”, cha đẻ của LiHo chia sẻ.  

>>Khởi nghiệp từ nhượng quyền thương hiệu thành công 90%?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người xóa sổ Gong Cha, khai sinh trà sữa LiHo ở Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO