Nên làm thuê hay khởi nghiệp?

YN| 26/12/2020 07:05

Đặt vấn đề "Giới trẻ nên khởi nghiệp hay làm thuê?", ngay lập tức chủ đề này đã nhận được nhiều ý kiến vừa đồng tình vừa phản biện từ chính các chủ doanh nghiệp đang ngồi ghế nóng chương trình “Cơ hội cho ai? – Whose chance?” do Đài truyền hình Việt Nam và ALO Media sản xuất.

Nên làm thuê hay khởi nghiệp?

Mở đầu, ông Lê Đức Thuấn -Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư sản xuất Bảo Ngọc kể: “Tôi khởi nghiệp thời còn sinh viên, tôi có khát vọng và mục tiêu rất lớn. Tôi biết điểm yếu của mình và đã mời những người tài về ngay từ thời điểm khởi nghiệp. Kết quả là do tôi chưa đủ kinh nghiệm để sử dụng những người như vậy, nên tôi đã thất bại lên thất bại xuống. Nhưng tôi vẫn rất quyết tâm. Tôi đã trả giá bằng máu và nước mắt để có được ngày hôm nay”. 

Lời khuyên của ông Thuấn dành cho những người trẻ có đam mê và khát vọng khởi nghiệp đó là tư duy thì tổng thể, ước mơ thì lớn nhưng hãy bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất. “Đừng sai lầm như tôi là nghĩ lớn và làm lớn ngay từ đầu. Tôi thất bại nhiều lần và làm đi làm lại không dưới 10 lần. Tôi cho rằng hiếm người kiên trì như tôi. Tôi như là ngã dập mặt xuống rồi đứng lên đi tiếp”, ông trải lòng. 

sep-Thong-1-5721-1608977002.jpg

Tổng gíam đốc PNJ Lê Trí Thông

Là lãnh đạo cấp cao của một Tập đoàn về Công nghệ hàng đầu Việt Nam, ông Nguyễn Tuấn Lương-Phó chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam – VNPAY cũng có những góc nhìn khá khắt khe đối với những bạn trẻ khởi nghiệp: “Chúng ta đang thấy một trào lưu là người người khởi nghiệp, nhà nhà khởi nghiệp. Thế nhưng có một thực tế mà chúng tôi đang nhìn nhận thấy là khoảng 95% các công ty khởi nghiệp sau một năm đều nhận ra một cái gì đấy. Chúng ta nói vui với nhau rằng khởi nghiệp sau một năm là tội nghiệp, sau một năm nữa là sạt nghiệp và cuối cùng là thất nghiệp”. 

Ông Nguyễn Thanh Quyền -Tổng giám đốc Thắng Lợi Group bảy tỏ quan điểm  thẳng thắn: “Theo tôi, khi chưa chuẩn bị kỹ mọi thứ, các bạn khởi nghiệp sẽ trở thành gánh nặng của xã hội. Nói gì thì nói, chúng ta phải có kinh nghiệm, phải có độ lỳ nữa. Có nhiều những bạn trẻ cứ đến gọi vốn. Các bạn cứ hỏi sếp đầu tư cho em bao nhiêu tiền, nhưng khi chúng tôi hỏi bạn sẽ quản lý nguồn vốn đó và phát triển nó như thế nào, thì các bạn hầu như không đưa ra được giải pháp thuyết phục hay mang yếu tố sáng tạo nào cả”.

Sep-Quyen-2-4350-1608977002.jpg

Tổng giám đốc Thắng lợi Group Ngyễn Thanh Quyền

Trái ngược suy nghĩ với ông  Quyền, ông Lê Trí Thông -Tổng Giám đốc Công ty CP Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận – PNJ phản biện: “Không có ai khôn mà không dại! Chẳng qua là mình học. Nên nếu các bạn trẻ khởi nghiệp chỉ bằng nhiệt huyết mà thôi, thì 10-20% trong số đó vẫn học được. Và đó là con đường học đi lên. Còn những chi phí, đó là học phí xã hội cần trả. Tôi nghĩ chọn lọc tự nhiên sẽ giúp chọn ra những người thành công. Những người còn lại, họ chọn con đường khác”. 

Đồng tình một phần với quan điểm của sếp Thông về việc người trẻ có quyền được sai lầm, tuy nhiên , ông Quyền vẫn giữ vững lập trường, cho rằng giới trẻ nên chuẩn bị kỹ lưỡng hành trang trước khi bắt tay vào khởi nghiệp. “Thật ra chỉ có những người không làm mới không sai lầm. Tôi rất khuyến khích các bạn trẻ nếu có đủ năng lực, đủ trí tuệ, có được đánh giá của thị trường, có đủ khả năng khởi nghiệp, thì nên khởi nghiệp, mạnh dạn khởi nghiệp” – Tổng gíam đốcThắng Lợi Group khẳng định.

Xuất thân từ một công ty công nghệ thành công và có nhiều hiểu biết, kiến thức về Khởi nghiệp, ông Ngô Hoàng Gia Khánh -Phó Tổng Giám đốc phát triển Doanh nghiệp TIKI chia sẻ:   “Tôi khá đồng ý quan điểm của anh Quyền. Ngoài cảm xúc thì mình có những bài kiểm tra rất nhanh thôi, để biết được là mình có nên đi con đường đó hay không, khách hàng có thật sự cần cái thứ mình làm hay không, liệu mình làm có tốt hơn người khác hay không, liệu người khác có sao chép được thứ mình làm hay không? Khi mình có những câu hỏi cụ thể thì mình có thể đi hỏi những chuyên gia trong ngành, thì mình có thể biết sức của bản thân đến đâu. Nếu mình trả lời được câu hỏi đó và với sự thuyết phục cao thì tỉ lệ phần trăm thành công có thể lên đến 30-40%”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nên làm thuê hay khởi nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO