Năng lượng từ yêu thương

HOÀNG LINH LAN| 26/03/2019 09:59

Yêu thương, với Nguyễn Thu Trang không chỉ dành cho người thân mà còn dành cho cả những loài sống trên trái đất. Trang khuyến khích "nên ăn và sử dụng những gì tốt nhất không chỉ cho mình mà còn cho các loài. Hãy yêu thương ngôi nhà chung trái đất và chăm sóc nó bằng những hành động thiết thực". House of Chay ra đời từ những suy nghĩ như vậy.

Năng lượng từ yêu thương
trang-01-4877-1552965344.jpg

Khởi nghiệp "lén"

Sang Úc du học từ năm 19 tuổi, tốt nghiệp loại ưu ngành tài chính, cộng với vẻ ngoài xinh đẹp, tính cách mềm dẻo, Trang nhanh chóng có công việc đáng mơ ước. Sau 8 năm, một hôm thức dậy, Trang bỗng thèm... nghe tiếng Việt, nghe tiếng xe cộ huyên náo của Sài Gòn, vậy là xách vali về nước. Lúc đầu Trang giữ vị trí giám đốc tài chính cho một thương hiệu bán lẻ tại Việt Nam. Trang của thời điểm ấy "quyền lực" hệt những quý cô kiêu kỳ vẫn thấy trên phim ảnh. Nhưng thâm tâm, Trang lo lắng vì không có thời gian chăm sóc chính mình  và quan tâm đến bố mẹ.

"Tôi bắt đầu tự hỏi, nếu đi theo con đường này năm mười năm nữa, liệu mình có thấy vui? Câu trả lời là không, nhưng tôi chưa tìm được lối thoát. Tình cờ đọc được những tài liệu về ăn chay, tôi dần khám phá ăn chay giúp cơ thể cân bằng, khỏe mạnh lại góp phần bảo vệ môi trường sống, nên quyết định thử" - Trang tâm sự.

Trang ghé qua rất nhiều tiệm chay ở Sài Gòn. Kết quả, sau một thời gian, Trang cảm thấy mệt mỏi vì phần lớn thực phẩm thiếu dinh dưỡng và quá nhiều dầu. Bằng con mắt của người làm tài chính, Trang nhận thấy Việt Nam là thị trường khổng lồ về nhu cầu sống lành mạnh, ăn uống những sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Thế là House of Chay ra đời từ một cái bếp nho nhỏ. Trang nấu cho chính cô, gia đình và bạn bè ăn thử. Nhận được sự khích lệ, Trang rời bỏ công việc có thu nhập cao, có vị trí xã hội để mở tiệm bán đồ ăn chay.

Trong năm đầu tiên House of Chay thành hình, Trang không dám nói với bố mẹ về quyết định "động trời" này, cho đến khi cảm thấy không giấu được nữa. "Hồi biết tin, bố mẹ không vui nhưng tôi biết ông bà luôn ủng hộ. Lâu lâu thấy con gái đầu xù tóc rối, làm tất tần tật việc từ nhà bếp đến cửa hàng, xót con nên bố mẹ có "càm ràm" chút chút. Đến bây giờ bố tôi vẫn trêu, học tiếng tây tiếng u, bằng cấp cao giờ về bán thức ăn cho người ta. Vậy chứ hôm sau bố lại khệ nệ giúp tôi lắp từng cái kệ” - Trang chia sẻ.

Hơn cả ăn chay

Hai năm sau khi khởi hành, House of Chay của Nguyễn Thu Trang dần lan tỏa đến giới văn phòng cũng như những gia đình ở thành thị thích ăn chay. Tuy nhiên, không thành quả nào dễ dàng đến. Để có được gần 200 công thức nấu chay như hiện nay, Trang phải tìm tòi và làm việc cùng một số bác sĩ dinh dưỡng tại Mỹ trong suốt 9 tháng ròng rã.

Trang kể: "Cách làm của tôi hơi ngược với một số nơi. Họ nghĩ về món ăn trước rồi tìm nguyên liệu để chế biến. Tôi thì bắt đầu từ giá trị dinh dưỡng của nguyên liệu trước, chẳng hạn có bao nhiêu protein, chất béo, vitamine,... từ đó chọn ra một tuần phải ăn đủ bao nhiêu loại rau củ, bao nhiêu loại hạt để đủ chất. Đi vào cụ thể từng món, món đó sẽ có nhóm rau củ nào. Quan trọng hơn, để món ăn thuần Việt, phù hợp với người Việt, phải tìm rau củ hợp với khẩu vị, lại hợp lý về giá thành. Nấu thành món mà chưa thấy ngon thì lại tiếp tục điểu chỉnh rồi mời bạn bè, người thân đến ăn thử, góp ý. Cuối cùng mới ra công thức cho từng món".

Để không đi chệch hướng, ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, Trang đã xây dựng bài bản giá trị của thương hiệu, đặt ra cho thương hiệu lộ trình từ nhỏ đến lớn để nhận diện và hướng dẫn nhân viên tuân thủ trên một nền tảng xanh, sạch và lan tỏa thông điệp yêu thương bằng những hành động thiết thực.

Để giảm giá thành sản phẩm, Trang lập nông trại rau củ sạch. Bên cạnh nhận đơn hàng từ facebook, hotline, Trang đầu tư web thương mại điện tử, đồng bộ cùng phần mềm kế toán, phần mềm bán hàng, đội ngũ giao hàng đưa sản phẩm đảm bảo chất lượng đến khách hàng với chi phí hợp lý.

Đã bốn năm qua, House of Chay không chỉ là nơi bán thực phẩm đơn thuần mà còn lan tỏa cách sống xanh trong cộng đồng,  như đổi bàn chải nhựa lấy bàn chải tre có hơn 10.000 người tham gia với sự hỗ trợ địa điểm của các nhà hàng, quán ăn, tiệm cà phê tại Sài Gòn, dùng ống hút tre thay ống hút nhựa, sản xuất những sản phẩm thiết yếu như ly, tách, đũa, bàn chải, kem đánh răng, chewing gum từ nguồn nguyên liệu thân thiện môi trường. "Người trẻ là thành phần năng động nhất trong cộng đồng. Do đó, chuyển hóa được họ sẽ tạo nên sức ảnh hưởng về lối sống tích cực đến những người xung quanh" - Trang đúc kết.

"Tôi muốn House of Chay không chỉ là nơi bán thực phẩm mà trở thành chuỗi siêu thị thực phẩm sạch. Trước mắt, House of Chay làm cầu nối giữa những đơn vị sản xuất sản phẩm sạch và người tiêu dùng. Trong năm 2019, House of Chay sẽ sản xuất ly uống nước bằng bã mía" - Trang bộc bạch. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năng lượng từ yêu thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO