Năm lý do để tập trung vào những thành tựu lâu dài

BRAD SUGARS - dịch VŨ THỊ MINH UYÊN| 03/10/2009 07:45

Đã đến lúc phải vượt qua tình trạng tiến triển chậm chạp và bắt tay vào những việc cần thực hiện để sớm được hưởng lợi nhuận.

Năm lý  do để tập trung vào những thành tựu lâu dài

Đừng để ý đến những khó nhọc tạm thời. Hãy bắt đầu ngay hôm nay.

Hẳn là bạn đã từng nghe câu: “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Tuy câu này nói về hoạt động thể lý, nhưng khởi nghiệp kinh doanh ngay giữa cơn khủng hoảng cũng có thể được ví như vậy.. Chắc chắn sẽ có khó nhọc nhất thời, nhưng khó nhọc đó không thấm vào đâu so với lợi nhuận dài lâu.

Đã có những dấu hiệu cho thấy lớp băng của mùa đông kinh tế đang bắt đầu tan. Trên thực tế, sụt giảm 6% trong tổng sản lượng quốc dân (GDP) không phải là tuột dốc 50%, bất luận truyền thông có gây xôn xao ra sao.

Đã đến lúc phải vượt qua tình trạng tiến triển chậm chạp và bắt tay vào những việc cần thực hiện để sớm được hưởng lợi nhuận. Vậy tại sao phải tập trung vào thành tựu lâu dài của doanh nghiệp hơn là những khó khăn của cuộc khủng hoảng hiện thời? Để tôi chỉ cho bạn vài lý do sau:

Khi điều hành doanh nghiệp của chính mình, bạn sẽ thấy ngay mình không thể làm được tất cả.

1.Kinh doanh vẫn là cỗ máy làm giàu tốt nhất trong lịch sử phát minh.

Có thể làm giàu nhờ làm công ăn lương, nhưng con số thu nhập sẽ không nói lên điều đó. Nếu tính theo định nghĩa mới về “giàu có” (tức thu nhập hàng năm từ 250,000USD trở lên), thì số lượng người làm thuê được trả lương cao như trên có thể đếm được trên đầu ngón tay. Và mức lương như vậy là cao nhất, trừ khi bạn kinh doanh làm ăn thêm bên ngoài.

Tuy nhiên, làm chủ doanh nghiệp cho ta cơ hội tăng thu nhập tùy theo khả năng của mình. Có vô số nguồn lợi nhuận có thể phát triển trong doanh nghiệp. Và có những lợi thế về thuế chỉ dành cho chủ doanh nghiệp chứ không dành cho công nhân viên.

2.Kinh doanh giúp phát triển khả năng vượt trội của bản thân và khắc phục những khuyết điểm rõ nhất.

Khi điều hành doanh nghiệp của chính mình, bạn sẽ thấy ngay mình không thể làm được tất cả. Vì vậy, cần phải xây dựng những công cụ và hệ thống vận hành công việc. Điều này bắt bạn phải suy nghĩ khác đi về khả năng và chuyên môn của bản thân, tìm ra cách xây dựng môi trường làm việc tốt nhất, luôn luôn hiệu quả, đạt năng suất, lợi nhuận cao và hoạt động có hệ thống.

Thực hiện điều đó bằng cách nào? Hãy học hỏi từ vô số tài liệu có sẵn trên mạng, trong thư viện hay qua những tổ chức và bè bạn.

Tôi thích cách nói: không có điều gì là bí mật, chỉ có những điều ta chưa biết mà thôi. Nếu điểm yếu của bạn là học hành, chịu trách nhiệm về bản thân và người khác, nắm bắt cách bán hàng hoặc lãnh đạo, thì điều chắc chắn là bạn phải lo vượt qua những trở ngại đó. Nếu không, bạn không thể trụ được lâu dài trong kinh doanh.

3.Khủng hoảng ngắn, phục hồi lâu.

Tôi thường nói người ta kiếm được nhiều tiền trong thời suy thoái hơn là khi kinh tế phát triển nở rộ. Đó là do trong cuộc suy thoái, các công ty mạnh vơ hết chất xám, thị trường, và nhất là bí mật của các công ty yếu. Họ thú vị với việc “lái” ra khỏi khủng hoảng, vì từ xưa tới nay, thời gian phục hồi thường dài gấp bốn, năm lần so với thời gian khủng hoảng.

Trong bất cứ nền kinh tế thị trường nào thì khó khăn diễn ra trong thời gian ngắn chỉ đơn giản là: tạm thời. Nhưng ích lợi của việc tìm ra những nguyên tắc cơ bản và đưa mô hình doanh nghiệp đi đúng hướng là đem lại sự bảo đảm, lợi nhuận lâu dài và trang bị những hiểu biết cần thiết để bạn “đứng vững” khi nền kinh tế chậm lại.

4.Thành công lớn nhờ “hành động ngược lại”

Trong một cảnh trong phim Seinfeld nổi tiếng, anh chàng xui xẻo George quyết định hành động ngược với thói quen của mình. Chính điều đó đã dẫn anh đến thành công.

Thực tế là những hành động bình thường sẽ không bao giờ đem lại kết quả phi thường. Lấy mức 250.000USD làm ví dụ, ta sẽ thấy chưa đầy 5% dân số hiện có mức thu nhập đó.

Nhớ lại thời phổ thông, tỉ lệ học sinh xuất sắc đạt 5% là điều phi thường. Số còn lại, tương ứng với những người có mức thu nhập thông thường, chấp nhận thuộc về đám đông có điểm số trên dưới mức trung bình.

Brad Sugars là người phụ trách chuyên mục Startup Basics của Entrepreneur.com và tác giả 14 quyển sách kinh doanh bao gồm Huấn Luyện Viên Kinh Doanh (The Business Coach), Dòng Tiền Nhanh (Instant Cashflow), Nhượng Quyền Thành Công (Successful Franchising) và Đào Tạo Tỉ Phú (Billionaire in Training). Ông sáng lập hội huấn luyện nhượng quyền kinh doanh ActionCOACH.

Để phá vỡ mức trung bình thường gặp, phải làm điều khác thường mà người khác không làm. Một trong những điều ấy là có tư duy đúng đắn. Ngay từ bây giờ, tư duy “bình thường” phải mờ dần và biến mất hẳn. Không còn chuyện bạn ngồi chờ người hay việc nào đó xuất hiện để đưa ra biện pháp tuyệt vời nào đó giải quyết căn bệnh của nền kinh tế.

Ngay lúc này, hãy quyết định “làm ngược lại” bằng nhận thức rằng chính mình là người duy nhất thay đổi được tình trạng suy yếu của nền kinh tế. Sau đó hãy quyết tâm làm mọi điều trong khả năng để đạt được kết quả “phi thường”.

5.Kinh doanh là nỗ lực sáng tạo cao nhất

Mọi người ngỡ ngàng nhìn các nghệ sĩ và trầm trồ trước tác phẩm của họ. Nhưng ở phương diện nào đó, doanh nhân thành công còn sáng tạo và giàu tính nghệ thuật hơn ta nghĩ.

Thử nghĩ xem, những doanh nhân tài ba biến ý tưởng vô hình thành sản phẩm/ dịch vụ hữu hình, đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu khách hàng, thuê mướn hàng ngàn nhân viên phụ tá, sống và làm lợi cho ngày mai. Hiếm có điều gì sáng tạo hơn công việc của họ. Tuy nhiên, hoàn thiện qui trình đó là nỗ lực hoàn toàn khác. Sau 30 năm kinh doanh với những thành công vang dội lẫn thất bại nặng nề, tôi vẫn đang học hỏi, lớn lên, cải tiến và nỗ lực nâng cao tay nghề.

Con đường sáng tạo, nghệ thuật và cơ hội kinh doanh là vô biên, không giới hạn. Quá trình này đem lại ánh sáng nội tâm giúp ta hiểu bản thân và người khác nhiều hơn ta nghĩ.

Cuối cùng, dù bạn khởi nghiệp từ từ hay to lớn thì cũng không thành vấn đề. Điều quan trọng là có bắt đầu. Hãy vượt qua sự ngần ngại, ngưng trì hoãn và bắt đầu tiến lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Năm lý do để tập trung vào những thành tựu lâu dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO