Mang sách gần hơn đến bạn đọc

Tỉnh Châu - Diệp Vy| 11/06/2022 02:16

Với mục đích tạo ra một không gian mới mẻ, thoải mái và để mang sách đến gần hơn với bạn đọc, nhiều người trẻ đang chọn mô hình kinh doanh sách - cà phê.

Mang sách gần hơn đến bạn đọc

Anh Huỳnh Kim Thịnh (28 tuổi) là người tiêu biểu trong việc kết hợp đọc sách với phục vụ đồ uống miễn phí. Hiện anh là người điều hành và quản lý thư viện cộng đồng VSE tại TP.HCM. Anh Thịnh chia sẻ: “Đây là một thư viện miễn phí, nước cũng phục vụ miễn phí. Mục tiêu của tôi là làm thế nào để người ta thích đọc sách hơn”. Anh cho biết thêm, thư viện này được Học viện VSE quản lý và tài trợ. Học viện VSE là cơ sở đào tạo giống như các trường đại học, cao đẳng trong giáo dục nghề nghiệp. Một phần kinh phí từ nguồn thu trong việc giáo dục, đào tạo sẽ được trích ra đầu tư cho thư viện. Nó vừa phục vụ học viên, vừa phục vụ cộng đồng. VSE có khoảng 1.000 đầu sách, bao gồm cả sách dành cho thiếu nhi. Hiện tại, thư viện còn trong giai đoạn xây dựng và phát triển thêm. 

Anh Nguyễn Sơn Tùng (sinh năm 1992) là chủ của hai chi nhánh kinh doanh cà phê Bản trên đường Lê Lợi và đường Ngô Đức Kế, quận 1. Cả hai quán đều đi theo mô hình kinh doanh cà phê kết hợp với phục vụ đọc sách miễn phí. Anh chia sẻ: “Ở Nhật Bản, mô hình kinh doanh này không lạ. Nó giống như một thư viện, mọi người có thể vừa uống cà phê, vừa đọc sách. Thời gian đầu, có một số vấn đề về quản lý liên quan đến việc bảo quản sách. Do thời tiết mà nhiều khi sách mốc, nếu để ngoài nắng nó cũng có thể bạc màu. Tôi phải học tập khá nhiều, để quản lý được một tủ sách lớn cũng khá vất vả”.

“Gói ghém di sản, gửi gắm tương lai” là tôn chỉ mà Nam Thi House hướng đến khi tạo ra một không gian văn hóa giữa lòng Sài Gòn. Đây được xem là “nơi chốn thứ ba” để mọi người có thể tới để đọc sách, làm việc, học tập, giao lưu văn hóa. 

Chị Đặng Nguyễn Đông Vy - giám đốc công ty vốn là một nhà văn với các tác phẩm dành cho lứa tuổi mới lớn chia sẻ về nhân duyên đến với Nam Thi House, chị thổ lộ: “Đây là một bước đi hoàn toàn mới, được xem như một hành động bước ra vùng an toàn, phá bỏ cái ham muốn được yên thân của tôi”. Khó khăn lớn nhất đối với Nam Thi House là làm sao cân bằng giữa việc kinh doanh và việc mang đến cho bạn đọc một không gian văn hóa đúng nghĩa. Nam Thi House mới chỉ bước vào hoạt động từ tháng 12/2021 nên còn rất nhiều thứ chưa được ổn định”.

Mặc dù còn quá sớm để kết luận mô hình kinh doanh này có hiệu quả hay không, nhưng với mục đích có ý nghĩa và tâm huyết của những người trẻ, hy vọng sẽ có nhiều mô hình này lan tỏa và hoạt động có lãi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mang sách gần hơn đến bạn đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO