Làm sao để tìm được nhân viên giỏi?

CÁP THỊ MINH TRANG (Chuyên viên tư vấn nhân sự NhanViet Management Group)| 18/11/2009 08:05

DN cần làm gì khi muốn tìm các ứng viên giỏi cho những kế hoạch kinh doanh mới?

Làm sao để tìm được nhân viên giỏi?

* Tại sao trong nhiều trường hợp, các nhân viên tài năng, đã có nhiều thành tích ở công ty cũ, nhưng khi làm việc ở công ty mới lại không thể phát huy sở trường và mang lại hiệu quả? DN cần làm gì khi muốn tìm các ứng viên giỏi cho những kế hoạch kinh doanh mới?

- Tình trạng trên xuất phát từ việc chúng ta thường đánh giá ứng viên qua kinh nghiệm và thành tích ứng viên đạt được khi làm việc tại công ty cũ. DN nên tự đặt câu hỏi: Ở môi trường cũ ứng viên giỏi, nhưng liệu chuyển sang môi trường mới họ có còn là người giỏi hay không?

Chính vì vậy, trước tiên DN cần xem xét và đánh giá môi trường hiện tại của tổ chức để xác định xem ứng viên có thật sự phù hợp hay không. Bởi vì mỗi tổ chức đều có những nét văn hóa đặc thù, nguồn lực cũng như hệ thống cơ cấu rất khác nhau... Nếu ứng viên được chọn không phù hợp thì cho dù trước kia họ có nhiều thành tích tại cơ quan cũ cũng khó có thể phát huy năng lực.

Một vấn đề khác cần được nhìn nhận là hiện nay, tại một số DN, ban lãnh đạo muốn tuyển người giỏi, nhưng lại ngần ngại, không muốn trao quyền tự quyết cho họ, nên các ứng viên dù giỏi cũng không thể thể hiện được hết khả năng của mình.

Mặt khác, DN cũng nên xem xét cất nhắc những nhân viên giỏi tiềm năng đang làm việc tại DN. Một thực tế thường thấy là nhiều DN vẫn còn quan niệm “bụt chùa nhà không thiêng” nên thường ưu tiên tuyển chọn các ứng viên từ bên ngoài, mà không nghĩ đến việc tuyển chọn từ nội bộ công ty.

Một tổ chức được thành lập và tồn tại qua hàng chục năm do toàn thể nhân viên cùng chung tay xây dựng, trong đó chắc hẳn sẽ có nhiều cá nhân âm thầm cống hiến và làm việc hết mình. Có thể những cá nhân đó chưa thật sự chứng tỏ được bản thân, nhưng họ cũng là những nhân tố quan trọng không thể thiếu đối với sự phát triển của tổ chức cho đến hiện tại.

Đi đôi với việc tuyển chọn người tài, DN cũng nên quan tâm nhiều hơn đến các chương trình đào tạo. Thông qua đó, nhân viên sẽ được nâng cao trình độ và kỹ năng làm việc để trở thành lực lượng kế thừa luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khi cần thiết. Các chương trình đào tạo cần phải gắn liền với mục tiêu trong từng giai đoạn khác nhau của công ty, từ đó đặt ra các tiêu chuẩn đánh giá thật cụ thể để chọn lọc những cá nhân xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm sao để tìm được nhân viên giỏi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO