Làm sách từ quỹ cộng đồng

HOÀNG LINH LAN| 18/11/2014 03:50

Sau gần nửa năm thực hiện, tập 1 của Long Thần Tướng, bộ truyện tranh dã sử (gồm 5 tập) cũng là bộ truyện tranh đầu tiên của Việt Nam được thực hiện bằng hình thức gây quỹ cộng đồng, đã ra mắt độc giả trong nước.

Làm sách từ quỹ cộng đồng

Sau gần nửa năm thực hiện, tập 1 của Long Thần Tướng, bộ truyện tranh dã sử (gồm 5 tập) cũng là bộ truyện tranh đầu tiên của Việt Nam được thực hiện bằng hình thức gây quỹ cộng đồng, đã ra mắt độc giả trong nước.

Đọc E-paper

Thành Phong và Khánh Dương trong xưởng in

Mười năm trước, Long Thần Tướng lần đầu tiên xuất hiện trên Tạp chí Truyện Tranh Trẻ. Tác giả là hai người bạn thân còn ngồi trên ghế trường trung học phổ thông Thành Phong và Khánh Dương. Tác phẩm đã khiến đông đảo độc giả trẻ háo hức.

Mười năm sau, vẫn là đôi bạn ấy, vẫn nhiệt huyết và sự táo bạo ấy, nhưng hiểu biết hơn, kỹ tính và nghiêm túc hơn, Long Thần Tướng có thêm sự giúp sức của họa sĩ trẻ Mỹ Anh và nhà nghiên cứu Trần Quang Đức trong vai trò cố vấn về ngôn ngữ, hình ảnh, mang đến những trải nghiệm mới mẻ, chỉn chu hơn; vẫn là Long, Lan, Kiên và câu chuyện về vị anh hùng đời Trần chống giặc Nguyên trong giai đoạn cực kỳ căng thẳng từ 1282 - 1284.

Là bộ truyện tranh thuần Việt, Long Thần Tướng mới đã thoát khỏi những "quy chuẩn" quen mắt, đã có giá trị về văn hóa hơn là thuần giải trí.

Chính những giá trị mới đó đã giúp Long Thần Tướng nhận được sự ủng hộ của đông đảo độc giả yêu truyện tranh trong và ngoài nước từ lúc mới khởi động dự án cho đến lúc thành hình. Bởi đây là dự án góp quỹ cộng đồng (crowdfunding), một cách thực hiện phổ biến trên thế giới nhiều năm nay, song ở Việt Nam, những dự án như vậy chỉ mới manh nha.

Và chỉ sau 2 tuần phát động, tính từ ngày 1/4, phân nửa số tiền 330 triệu đồng kinh phí để thực hiện bộ sách đã được quyên góp. Trên trang web chính longthantuong.com và Facebook của nhóm thực hiện lúc nào cũng rộn rịp người thăm hỏi và đóng góp. Sau khi phát hành tập 1, nhóm tác giả sẽ tiến hành một đợt crowdfunding để tạo không khí, quảng bá và gây quỹ để thực hiện tập 2 của bộ truyện.

Đợt crowdfunding dự kiến bắt đầu vào tháng 11 và kết thúc vào khoảng giữa tháng 12/2014. Ngay sau khi đợt crowdfunding này kết thúc, việc sản xuất tập 2 sẽ bắt đầu. Số tiền 330 triệu đồng quyên góp từ cộng đồng là minh chứng cho sự thuyết phục này.

Kết quả, Long Thần Tướng đã không làm độc giả trẻ thất vọng. Tập sách 150 trang với lối kể truyện hấp dẫn, đan xen nhuần nhuyễn giữa bối cảnh xưa và nay, thời nhà Trần và hiện tại.

Cách thể hiện hoàn toàn mới bởi người kể chuyện đã phá cách qua khung tranh, nét vẽ phóng khoáng, đơn giản, ước lệ, đi kèm là xử lý sắc độ cho hình ảnh bằng phương pháp đổ tone màu nước nhằm làm nổi bật nét cổ kính của truyện.

Ấn tượng nhất là cách tạo hình nhân vật của đôi bạn trẻ này khá bám sát đời sống lịch sử, từ cách nhuộm răng của nhân vật, trang phục hay kiểu tóc... Ngoài phần nội dung, truyện còn có 5 trang khảo cứu về trang phục đời Trần cung cấp kiến thức khá phong phú về lịch sử cho người đọc.

Tính đến thời điểm hiện tại, theo nhà sách trực tuyến Bookbuy, đơn vị phát hành độc quyền tập truyện này tại phía Nam, đã có hơn 2.000 bản sách được đặt mua trực tuyến và trực tiếp. Một con số cực kỳ ấn tượng!

>Crowdfunding - hy vọng kinh doanh cho giới trẻ hoài bão
>Nhip cầu Crowdfunding
>5 tiêu chuẩn để thành công với crowfunding
>9 bước để tự tin huy động vốn
>
Cảnh giác với huy động vốn qua mạng
>Năm cách để huy động vốn ngày nay

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Làm sách từ quỹ cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO