Kinh doanh online: Cơ hội cho doanh nghiệp siêu nhỏ

L. Lan| 28/05/2020 03:27

Làn sóng thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra một xu thế kinh doanh và tiêu dùng mới, nơi mà tất cả mọi người đều có thể tự tạo lập ra một nền tảng riêng để khởi nghiệp.

Kinh doanh online: Cơ hội cho doanh nghiệp siêu nhỏ

Chị Bùi Ngọc Hà (1987, Ninh Binh, xưởng giày Minh Nhân) là giáo viên trường THPT Vũ Duy Thanh, mày mò livestream để hỗ trợ kinh doanh xưởng giày Minh Nhân mới khởi dựng. Trong giai đoạn đầu, xưởng giày gặp nhiều khó khăn nên ngoài kênh bán hàng truyền thống, chị Hà đã quyết định mở rộng kênh bán hàng online với hy vọng đưa sản phẩm đến với nhiều người tiêu dùng hơn. "Cùng với sự hỗ trợ của đội ngũ Lazada, tôi đã vượt qua những trở ngại đầu khi số hóa và dần nắm bắt những điểm mạnh của nền tảng và thúc đẩy các hoạt động bán hàng, nhất là hình thức livestream - phương thức bán hàng được áp dụng trên TMĐT", chị kể. "Hiện số lượng người xem đã tăng đến 1.500 người/tập và số lượng theo dõi tăng 60% so với số lượng trong hơn một năm lên sàn. Thậm chí trong mùa dịch Covid-19, doanh thu tăng đều 50% so với giai đoạn trước dịch. Tại chiến dịch cao điểm, số livestream lên đến 7 tập/ngày. Nhờ đó, số lượng đơn hàng tạo ra ổn định, trung bình một ngày năng suất xưởng giày là 200-300 đôi, giúp duy trì công việc bền vững cho cộng đồng gồm 20 thợ lành nghề địa phương và nhiều hộ gia đình khác.

Với chị Đoàn Trần Thùy Linh (chủ thương hiệu Light Coffee), trước năm 2017, chị chào hàng và bán cà phê trực tiếp cho các đại lý, các tiệm cà phê. Tuy nhiên, doanh thu không bù lại tiền xăng và thậm chí, không có đủ thời gian để chăm sóc con. Đến năm 2017, chị Linh tìm hiểu thêm phương pháp kinh doanh và quyết định mở cửa hàng online. Liên tiếp ba năm 2018, 2019 và 2020, Light Coffee luôn nằm trong danh sách nhà bán hàng có doanh thu cao nhất Lazada. Tại thời gian cao điểm, có khi, Light Coffee bán được hơn 5.000 đơn hàng/ngày; tổng doanh thu hơn 1 tỷ đồng/tháng.

Kinh doanh mỹ phẩm hữu cơ Hhspa trên Facebook. Tuy nhiên, do Facebook ngày càng siết chặt việc bán hàng, đồng thời không có cơ chế hỗ trợ thu hút người dùng ngoài chạy quảng cáo, nhà bán hàng phải đi kết bạn để tăng tương tác nên tháng 10/2019, chị Trương Thị Tâm chủ động đi tìm hiểu thêm các kênh bán hàng trực tuyến. Lần đầu tiên sử dụng tính năng livestream trên Lazada chỉ thực hiện khoảng 2 tập/tuần. Doanh thu lúc này còn khá thấp, lượng tương tác yếu. Đến thời điểm tháng 3, giữa mùa dịch Covid-19, chị Tâm tập trung vào livestream, nâng số tập 10 tập/tuần, doanh số bắt đầu có sự nhảy vọt gấp 14 lần, lượng đơn hàng tăng gấp 15 lần và số lượng theo dõi gấp 70 lần so với thời điểm trước. Đồng thời, lượng khách hàng theo dõi gian hàng của chị trên Lazada cũng tăng lên đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh doanh online: Cơ hội cho doanh nghiệp siêu nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO