Kiếm tiền thời Facebook và iPhone

26/04/2011 01:48

Hàng trăm ứng dụng trên điện thoại đang được “ra lò” mỗi ngày để phục vụ nhu cầu giải trí của khách hàng. Nhưng chắc ít người biết rằng, bên cạnh chức năng giải trí, các ứng dụng trên điện thoại và mạng xã hội còn có một chức năng tuyệt vời khác: kiếm tiền.

Kiếm tiền thời Facebook và iPhone

Hàng trăm ứng dụng trên điện thoại đang được “ra lò” mỗi ngày để phục vụ nhu cầu giải trí của khách hàng. Nhưng chắc ít người biết rằng, bên cạnh chức năng giải trí, các ứng dụng trên điện thoại và mạng xã hội còn có một chức năng tuyệt vời khác: kiếm tiền.

Một thế giới của các ứng dụng

 Theo các con số thống kê, Facebook có khoảng 350.000 ứng dụng, đã được tải về hàng tỷ lượt.

Dù là dùng một chiếc điện thoại thông minh (smartphone) hay một dòng điện thoại rẻ tiền, người sử dụng đang được tận hưởng sự bùng nổ của các tính năng và ứng dụng di động kỳ diệu. Hay là với chiếc iPad, bạn có thể sử dụng nó cho gần như bất cứ mong muốn gì của bạn, từ ngồi câu cá giải trí, đánh một bản nhạc cổ điển để giảm stress sau một buổi họp căng thẳng, cho đến quản lý các công việc hàng ngày. Số người sử dụng các sản phẩm di động và mạng xã hội đang tăng đột biến, và cùng với nó, ngành công nghệ lập trình ứng dụng cho điện thoại và mạng xã hội cũng bùng nổ, trở thành một bộ phận có tốc độ phát triển nhanh nhất trong ngành công nghiệp lập trình nói chung.

Để đáp ứng mong đợi của người sử dụng, các công ty hay cá nhân chuyên lập trình các ứng dụng đang cố hết sức để hiểu nhu cầu cũng như giá trị các lựa chọn của người sử dụng để có thể trình làng những ứng dụng được yêu thích nhất. Không còn giới hạn ở các trò chơi và giải trí, những ứng dụng dành cho các mục đích kinh doanh đang ngày càng lên ngôi, khi các ông chủ doanh nghiệp đang dần nhận ra tiềm năng to lớn của việc dùng các ứng dụng trong việc lôi kéo khách hàng và tiếp thị các sản phẩm trong tình hình cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Các ứng dụng cho mục đích kinh doanh

Đã có hàng nghìn ứng dụng đủ loại, từ những ứng dụng đơn giản để chia sẻ tài liệu, ví dụ như SlideShare trên Facebook, đến những ứng dụng quản lý tài chính như MyMoney trên Facebook, hay những ứng dụng bán hàng và tiếp thị sản phẩm như Marketplace trên Facebook. Nhưng còn hơn thế nữa, bạn còn có thể đặt làm ra những ứng dụng cho riêng doanh nghiệp của mình, phù hợp với nhu cầu và tình hình cụ thể của riêng mình. Với các ứng dụng này, bạn có thể liên kết toàn bộ công việc kinh doanh vào chiếc smart phone, hoặc chỉ cần vào Facebook, bạn có thể thông tin liên lạc với các đối tác hay khách hàng từ bất cứ nơi nào, có thể cho thử nghiệm sản phẩm mới, khảo sát thị trường hay lấy ý kiến khách hàng.

Hiện nay, hai nền tảng (platform) phổ biến nhất với số người sử dụng các ứng dụng kinh doanh nhiều nhất chính là mạng xã hội Facebook, và các thiết bị iOS (là viết tắt của các thiết bị di động: iPhone, iPod, iPad) danh tiếng của hãng Apple.

Phát triển kinh doanh trên Facebook

Hiện nay, theo các con số thống kê, Facebook có khoảng 350.000 ứng dụng, đã được tải về hàng tỷ lượt. Các ứng dụng của Facebook rất hiệu quả trong việc giúp tiếp cận hàng triệu khách hàng và tạo ra một “platform” để các khách hàng tương tác với các sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp, gửi phản hồi cho bạn hoặc xem các phản hồi của khách hàng khác để dễ đưa ra quyết định. Marketing theo kiểu truyền miệng vốn rất hiệu quả, và với một cộng đồng khổng lồ trên FB thì doanh thu bán hàng của bạn sẽ rất khả quan. Một cách hiệu quả nữa là xây dựng một ứng dụng FB của riêng doanh nghiệp mình, có đủ các tính năng để giao lưu với khách hàng, tổ chức họp, gửi thông báo cho khách hàng, nhận phản hồi, làm bản tin, và liên kết với fan page của bạn. Tất cả những việc này sẽ làm cho khách hàng hay đối tác của bạn thấy tin tưởng và ít ra họ cũng không thể quên bạn.

Tất nhiên, để viết ra những ứng dụng kỳ diệu đó đòi hỏi người lập trình không chỉ có công nghệ cao mà còn phải có đôi chút kiến thức về kinh doanh và chiến lược marketing. Để chắc ăn, bạn hãy lựa chọn những công ty sản xuất phần mềm chuyên sản xuất ứng dụng cho Facebook và điện thoại di động đã có đôi chút tên tuổi như: Facebook Guru (www.facebookguru.co.uk) là một trong số những tên tuổi lớn nhất.

Ngoài ra có thể kể đến www.inkatechnology.co.uk, www.socialfactory.net,hay www.mobiledevelopmentexperts.com.

“Mở tiệm” trên Facebook

Hiện nay Facebook đã lập ra một quỹ gọi là fbFund, có mục tiêu khuyến khích việc xây dựng những ứng dụng dùng trên Facebook. Bất cứ ai quan tâm đến việc mở một công việc kinh doanh trên Facebook có thể đăng ký để có cơ hội giành được số tiền tài trợ từ 25.000 - 250.000 đô la Mỹ. Facebook đầu tư 10 triệu đô la cho quỹ này, và con số này có thể tăng dần theo thời gian.

Bằng việc thành lập quỹ này, FB mong muốn làm cho môi trường các ứng dụng của mình ngày càng “đơm hoa kết trái”. Thông qua việc cắt giảm những trở ngại trong việc thành lập một công ty, các ông chủ của FB muốn tạo điều kiện để phát triển cộng đồng những nhà kinh doanh và đầu tư, khuyến khích họ mở một công việc kinh doanh mới mẻ và hấp dẫn trên FB. Theo các ông chủ của quỹ này, đây là một mô hình tài trợ mà các quỹ đầu tư khác nên học tập. Vậy thì, nếu như bạn đang ước mơ trở thành một ông chủ kinh doanh trên mạng xã hội có cộng đồng lớn nhất thế giới thì hãy nhanh nhanh vào Facebook và gõ chữ fbFund vào ô “Tìm kiếm”. 250.000 đô la Mỹ có thể là một khoản tiền đầu tư kha khá cho bạn khởi nghiệp?

Trở thành triệu phú từ việc sản xuất ứng dụng cho iPhone

Từ trước khi ra mắt các sản phẩm iPhone 3G đang được yêu thích trên toàn cầu, Apple đã công bố là hãng cho phép sử dụng các ứng dụng của bên thứ ba. Tuy nhiên, để cho những ứng dụng này được bày bán trong Apple App Store (là cửa hàng trực tuyến bán các ứng dụng chính thức của hãng), để hàng triệu người sử dụng iPhone có thể tải về một cách hợp pháp, thì các công ty hay cá nhân viết ứng dụng phải trả một khoản phí để làm thành viên. Người viết ứng dụng có thể toàn quyền quyết định giá mà người sử dụng phải trả khi tải ứng dụng về máy của mình, và sẽ được hưởng 70% số tiền, còn 30% thì Apple sẽ thu lại. Với những ứng dụng có hàng trăm ngàn lượt người tải về, thu nhập của các công ty viết phần mềm ứng dụng chắc chắn không phải là nhỏ.

Nhận thấy tiềm năng kiếm tiền từ việc viết ứng dụng cho iPhone, rất nhiều công ty và cá nhân lập trình đã cho ra đời rất nhiều các ứng dụng thú vị và hữu ích để cung cấp cho Apple Store. Và tiềm năng đó đã trở thành hiện thực khi hãng Apple đã công khai doanh thu bán các ứng dụng iPhone là khoảng 2 triệu đô la Mỹ mỗi ngày ngay trong tháng đầu tiên kể từ khi ra mắt iPhone 3G và App Store vào tháng 7 năm 2008. Đến tháng 4 năm 2009, doanh số bán đã ghi nhận lượt tải ứng dụng thứ 1 tỷ.

Ngày nay App Store vẫn cực kỳ phổ biến và các ứng dụng mới vẫn có hàng triệu lượt người mua mỗi tháng. Từ 500 ứng dụng khi ra mắt iPhone 3G vào tháng Bảy năm 2008, đến cuối tháng Giêng năm nay, App Store có hơn 400.000 ứng dụng, và đã ghi nhận hơn 10 tỷ lượt tải. Các công ty sản xuất ứng dụng cho Apple cũng đang kỳ vọng doanh số bán hàng còn lớn hơn nữa khi hãng này tiếp tục đưa ra các hỗ trợ về công nghệ để các ứng dụng ngày càng có những chức năng “khủng”.

Các ứng dụng của iPhone đang thực sự là xu hướng lớn nhất trong lĩnh vực lập trình, khi rất nhiều nhà lập trình đơn lẻ lẫn công ty đã trở nên giàu có chỉ từ việc viết những chương trình thú vị, sành điệu và hữu ích cho App Store của Apple. Kiếm tiền từ thị trường công nghệ vẫn là một cánh cửa rộng mở cho những ai ưa thích khám phá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiếm tiền thời Facebook và iPhone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO