Khởi nghiệp thành công nhờ tình yêu con trẻ

ĐĂNG KHÔI| 15/12/2018 06:20

Bằng tình yêu con trẻ, Nguyễn Thị Mỹ Nga - Giám đốc Công ty TNHH Bình Nga - chủ thương hiệu thú nhồi bông bằng len Wowlen đã tìm thấy ý tưởng khởi nghiệp ở một lĩnh vực đầy thách thức nhưng cũng nhiều tiềm năng.

Khởi nghiệp thành công nhờ tình yêu con trẻ

Nguồn: Wowlen

Nắm bắt cơ hội

Từng du học tại Mỹ, tưởng rằng sẽ an vị là nhân viên văn phòng tại một tập đoàn đa quốc gia, nhưng Mỹ Nga đã quyết định khởi nghiệp từ một sự tình cờ.

Cũng như bao người mẹ khác, Mỹ Nga luôn muốn chọn cho con những loại đồ chơi hấp dẫn về mẫu mã, an toàn, có tính giải trí và giáo dục cao. Những đồ chơi đáp ứng các tiêu chí này đều thuộc về các thương hiệu nước ngoài, có mức giá vượt quá khả năng chi tiêu của đa số gia đình Việt Nam. Ở phân khúc thấp, đồ chơi Trung Quốc chiếm phần lớn với giá vừa phải, tính năng hấp dẫn, nhưng độ an toàn vật liệu là sự quan ngại đối với các bậc làm cha mẹ.

Link bài viết

Quá trình tìm kiếm đồ chơi cho con khiến Mỹ Nga nảy ra ý tưởng tự tay tạo ra món đồ chơi vừa hấp dẫn vừa an toàn. Cách tiếp cận nhanh nhất là tạo ra thú bông được đan bằng chất liệu len cotton mềm mại, không bị xù, dễ giặt. Trong quá trình tìm nguyên vật liệu, mẫu mã, người hướng dẫn, Mỹ Nga phát hiện thị trường này không nhiều doanh nghiệp tham gia, trong khi nhu cầu của người tiêu dùng lại không hề nhỏ.

"Vậy là tôi quyết định thành lập Công ty Bình Nga sản xuất thú bông bằng len cotton theo dạng handmade (làm hoàn toàn bằng tay), và sự may mắn tiếp theo là tập hợp được đội ngũ nhân lực cùng yêu thích việc đan móc len", Mỹ Nga kể.

Chen chân vào thị trường đồ chơi là không hề đơn giản, nhưng yếu tố handmade đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển bền vững của Bình Nga, đủ khả năng cạnh tranh được trên thị trường đồ chơi. Việc tính toán sản xuất theo hình thức handmade giúp sản phẩm tinh xảo hơn, thay đổi nhanh mẫu mã theo xu hướng thị trường, không lệ thuộc vào công nghệ nên tỷ suất đầu tư thấp, lợi nhuận tăng trưởng tốt. Với sản phẩm chính là thú bông làm bằng sợi len cotton, Bình Nga đã giới thiệu một loại đồ chơi rất hiếm ra thị trường.

"Chiến lược cạnh tranh là tạo ra sản phẩm có giá cả hợp lý, song hành với đó là chất lượng, tính an toàn, độ hấp dẫn", Mỹ Nga chia sẻ.

Tinh tế trong từng chi tiết

Những lô sản phẩm đầu tiên nhanh chóng bán hết nên chỉ chưa đến 3 năm thành lập, Bình Nga đã phát triển 5 cửa hàng và đang vươn ra thị trường nước ngoài. Nhưng mọi thứ không đơn giản với một doanh nghiệp khởi nghiệp. Theo Mỹ Nga, làm thú bông bằng len nên việc tìm nguồn nhân lực biết nghề, chăm chỉ, kiên nhẫn là không đơn giản. Muốn tạo một mẫu mới phải mất khoảng 15 ngày, sao cho có tính hấp dẫn mà đảm bảo người thợ thực hiện được. Việc nắm bắt kịp xu hướng thị trường và tông màu để thu hút trẻ nhỏ cũng là việc khó.

"Vì làm bằng tay nên thời gian hoàn thiện sản phẩm khá lâu, đặc biệt là những mẫu thú bông có nhiều chi tiết phức tạp. Điều này tạo ra áp lực gia tăng giá thành sản xuất", Mỹ Nga cho biết.

Một món đồ chơi đến tay trẻ cần phải đảm bảo những yếu tố như kích thích các giác quan, gia tăng tính học hỏi, nên quá trình thiết kế sản phẩm phải nghiên cứu thật kỹ màu sắc, có những món đồ kèm theo để giúp bé khám phá nhiều thứ, mà trong nghề đan len, cứ càng nhiều tông màu, nhiều chi tiết càng khiến thời gian hoàn thiện sản phẩm lâu hơn.

"Chẳng hạn, trẻ từ 1 - 5 tuổi thì sản phẩm phải có mẫu vật có thực ngoài đời để bé hình dung, cần nhiều màu sắc để bé học nhận màu, có thêm lúc lắc để bé cảm nhận âm thanh. Lớn hơn một chút, thú bông phải có thêm quần áo, nón để bé học cách thay đồ...", Mỹ Nga nói.

Đây là cách thu hút trẻ em, nhưng Bình Nga tính toán rất kỹ các yếu tố để phụ huynh quyết định bỏ tiền mua đồ chơi cho con. Theo Mỹ Nga, các bậc cha mẹ đều yêu cầu đồ chơi phải an toàn, giá hợp lý. Mặt trong thú bông sợi len phải may vải lót để khi độn bông không bị bung qua các mối đan. Toàn bộ sợi và bông đều nhập khẩu từ Mỹ, và đã được chứng nhận kiểm tra của các cơ quan chức năng là vật liệu an toàn cho trẻ em.

Hiện nay, thú bông của Bình Nga có giá từ 100.000 - 500.000 đồng để các bậc cha mẹ dễ mua. "Cũng là người mẹ nên tôi rất hiểu quyết định chi tiêu như thế nào là hợp lý”, Mỹ Nga chia sẻ.

Vì thú bông làm bằng tay nên khả năng bị bắt chước là khá cao. Tuy nhiên, theo Mỹ Nga, Bình Nga sản xuất theo dây chuyền, mỗi người thợ đảm nhận một công đoạn trong sản phẩm, nên sản xuất quy mô lớn, giúp giá thành giảm, kịp tiến độ giao hàng cho các đơn hàng lên đến hàng ngàn sản phẩm.

Dù nhận nhiều lời mời hợp tác từ các trang thương mại điện tử nhưng chiến lược bán hàng của Bình Nga là tập trung phát triển cửa hàng. Mô hình này nhằm giúp giữ vững sự đồng nhất của thương hiệu. Mỗi cửa hàng có diện tích tối thiểu 15m2, được trang trí nhiều màu sắc trên tông màu nền là màu trắng, có không gian cho trẻ chơi nhằm tạo điều kiện cho cha mẹ chụp lại những khoảnh khắc đáng yêu của con.

Mới đây, Bình Nga đã mở cửa hàng tại phòng chờ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giới thiệu sản phẩm đến khách hàng các nước. Những thú len bông Wowlen được hoàn thiện một cách tinh tế đã thu hút khá đông du khách. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khởi nghiệp thành công nhờ tình yêu con trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO