Khoa “sinh thái”

Lê Viết Hai| 17/10/2009 01:06

Hồi ấy, khi người dân ở Hội An chưa nói nhiều đến hai chữ “môi trường” thì Trần Văn Khoa đã đặt tên cho tour du lịch của mình là Hoian Eco-tour.

Khoa “sinh thái”

Hồi ấy, khi người dân ở Hội An chưa nói nhiều đến hai chữ “môi trường” thì Trần Văn Khoa (ảnh bên) đã đặt tên cho tour du lịch của mình là Hoian Eco-tour. Rồi Công ty TNHH Lữ hành Khoa Trần Hội An có văn phòng tại Phước Hải, P.Cửa Đại, TP.Hội An, Quảng Nam ra đời.

Đó là vào năm 2006, cũng là năm Khoa xác định hướng đi riêng khi đang làm nhân viên lễ tân ở một khách sạn 5 sao tại Hội An. Được trọng dụng, công việc thoải mái, nhưng Khoa lại thích tách ra tự tổ chức tour du lịch theo ý mình. Chính vì vậy, Khoa đã tập trung đầu tư cho tour du lịch sinh thái kết hợp với bảo vệ môi trường độc đáo ở thành phố Hội An.

Ông bà Liz và Robert Taylor đến từ Úc, nhận xét về tour của Khoa: “Eco-tour thật tuyệt vời. Chúng tôi được Khoa trực tiếp đưa đến làng rau Trà Quế, ở đó, trong bộ áo quần màu đất của người nông dân VN, chúng tôi cuốc đất, trồng rau, tưới nước. Rồi chúng tôi và những người trong đoàn được đạp xe qua những vùng thôn quê dân dã để về vùng biển nhập vai ngư dân. Câu cá, vãi chài, kéo lưới..., làm gì cũng được Khoa hướng dẫn tỉ mỉ. Thích thú nhất là khi kéo lưới lên, được cầm trên tay những con cá nhỏ, vẩy bạc lóng lánh”.

Khoa còn đưa khách thăm rừng dừa bảy mẫu - căn cứ địa cách mạng nổi tiếng của Hội An. Trên những con thuyền nhỏ, tròng trành sóng nước, luồn lách qua những cụm dừa nước, Khoa say sưa giới thiệu với khách những pha xuất quỷ nhập thần, những chiến công oanh liệt của bao chiến sĩ cách mạng đầu trần chân đất năm xưa, giúp khách hiểu được sự gian khổ và tinh thần chiến đấu quả cảm của họ trong hai cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc. Nhớ lại hồi còn nhỏ, hay câu những con còng, con cáy làm thức ăn, thế là Khoa nghĩ ra cách tổ chức cho du khách câu hai con vật này. Ai cũng hăm hở với chiếc cần câu và chẳng mấy chốc đã có đầy giỏ cáy, rồi họ lại thích thú thả chúng về với thiên nhiên.

Kết thúc tour, trên chiếc thuyền neo giữa vùng sông nước, gió thổi mát rượi, khách được thưởng thức các món ăn chế biến từ hải sản vừa bắt lên từ biển Hội An. Nhưng nếu chỉ vậy thôi thì chưa phải là Eco-tour, trong các chuyến tham quan, Khoa còn thuyết phục khách tham gia làm sạch môi trường. Chỉ 15 phút nhặt rác trên bãi biển Cửa Đại, nhưng đây lại là một việc làm đầy ý nghĩa, nên ai cũng hào hứng tham gia. Và suốt dọc tuyến tham quan, hễ thấy rác lềnh bềnh trôi là khách lại dùng vợt vớt cho bằng được, rồi bỏ vào những thùng rác có sẵn trên thuyền. Nhân viên của Khoa cũng buộc phải tuân thủ nội quy nghiêm ngặt: Trên đường đưa khách tham quan, hễ thấy rác là phải nhặt cho kỳ hết.

Đội thuyền của Khoa phuc vụ du khách

Nhờ nét độc đáo này mà Eco-tour của Khoa tuy ở tận “vùng sâu, vùng xa” của Hội An, nhưng thường xuyên có khách: khách nước ngoài, khách Việt, khách lẻ, khách đoàn... Năm 2008, nữ Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen và đoàn tùy tùng đã thử tour dân dã này.
Chàng giám đốc trẻ trung (sinh năm 1978), rắn rỏi, da ngăm đen ấy sở dĩ dễ dàng kiêm cả công việc của nhân viên, hướng dẫn viên, huấn luyện viên... bởi anh sinh ra và lớn lên từ làng chài, rồi tự mày mò nghiên cứu, học tập, không cần phải qua lớp đào tạo nào. Ngay từ hồi học năm thứ 2 Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, Khoa đã tự tổ chức các tour sông biển để kiếm tiền đi học, bớt gánh nặng cho cha mẹ. Rồi từ tình yêu quê hương, sau khi ra trường, Khoa đã về quê nhà sinh sống, tạo công ăn việc làm cho người trong gia đình và cho bà con hàng xóm.

Hằng ngày, Khoa thức dậy lúc 6 giờ sáng, đọc thư điện tử, xem thời tiết và lên kế hoạch trong ngày. Sau đó Khoa liên lạc với các khách sạn để đón khách tận nơi, bắt đầu tour du lịch buổi sáng, ngắm bình minh trên biển. Tour buổi chiều có chương trình ngắm mặt trời lặn, kết thúc bằng bữa cơm tối trong ánh hoàng hôn. Ngày làm việc của Khoa thường kết thúc vào khoảng 18 -19 giờ.

“Ngay từ đầu tôi đã chọn hướng đi cho công ty của mình là du lịch sinh thái - văn hóa. Không ngờ, hướng đi đó lại đúng với chủ trương xây dựng “Thành phố sinh thái” mà chính quyền Hội An đang triển khai. Cũng nhờ hoạt động du lịch thân thiện với môi trường nên các tour của công ty tôi rất được khách hàng ủng hộ”, Khoa bộc bạch. Và với phương châm “Chậm mà chắc”, Công ty TNHH Khoa Trần đã từng bước tạo được uy tín nên du khách đến với tour của Khoa ngày một đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khoa “sinh thái”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO