Hà Hip hop

TRẦN QUÂN| 17/12/2009 07:22

Kinh doanh các sự kiện liên quan đến hip hop, Lê Vĩnh Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Giải trí và Truyền thông Sacred (Hà Lê), đã gây ngạc nhiên khi chỉ mới một năm, Sacred đã có hơn 20 sự kiện lớn, nhỏ về hip hop.

Hà Hip hop

Kinh doanh các sự kiện liên quan đến hip hop, Lê Vĩnh Hà, Giám đốc Công ty cổ phần Giải trí và Truyền thông Sacred (Hà Lê), đã gây ngạc nhiên khi chỉ mới một năm, Sacred đã có hơn 20 sự kiện lớn, nhỏ về hip hop. Lê Vĩnh Hà là cái tên quen thuộc khi nhắc đến các nhãn hàng có người tiêu dùng trẻ: Yamaha, Mirinda, Pepsi... trước mỗi đợt marketing.

Khi còn học Khoa Toán Kinh tế, Đại học Nottingham Trent (Nottingham, Anh), Lê Vĩnh Hà (Hà Lê, sinh năm 1984) đã đam mê hip hop và đăng ký học nhảy tại một trung tâm nhỏ của thành phố. Vài tháng sau, cùng với hai người bạn, Hà Lê thành lập nhóm nhảy và sau đó là Công ty Sacred tại London để dạy nhảy và biểu diễn.

Lúc đó, niềm đam mê hip hop còn khiến Hà Lê tìm đến bốn công ty nước ngoài khác để làm việc và học hỏi. “Tôi nhận thấy ở phương Tây, hip hop là một nền văn hóa lớn, chứ không phải là một trào lưu. Có những ngày tôi phải vừa đi học, vừa đi diễn, vừa chạy qua hai ba công ty để học tập cách làm việc, cách dựng một bài nhảy dài hơi, một sự kiện về hip hop chuyên nghiệp”, Hà Lê chia sẻ.

Tháng 5/2008, Hà Lê bắt đầu xây dựng Sacred tại Việt Nam. Với số vốn gần 500 triệu đồng, Sacred ra đời với mô hình của một công ty giải trí - tổ chức sự kiện liên quan đến hip hop và bắt đầu tuyển nhân viên. Thời điểm đó không phải như bây giờ, hip hop không được người ta quan tâm, trái lại còn có cái nhìn không tốt về nó.

Sacred liên tục gặp khó khăn khi không có sự kiện nào Hà Lê đi chào mà được các nhà tài trợ đón nhận, không có một đảm bảo nào về doanh thu khi tổ chức một sự kiện hip hop. Thêm vào đó là kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài không thích hợp khi đem áp dụng ở Việt Nam, rồi những khác biệt về văn hóa và phong cách làm việc khiến Sacred nhiều khi rơi vào khó khăn tưởng không thể vượt qua được.

Rút kinh nghiệm từ những hợp đồng không thành công, Hà Lê chú tâm vào đào tạo lại đội ngũ vũ công và mở rộng quan hệ với các công ty có nhãn hàng liên quan đến giới trẻ. Chưa có thương hiệu, Hà Lê tự bỏ tiền túi liên tục tổ chức các sự kiện liên quan đến hip hop: “Hip Hop in the city 1”, “Hip Hop in the city 2”, “Art of the street”.

Anh cho các vũ công xuất hiện thường xuyên hơn trong các chương trình có nhảy hip hop, hoặc chỉ là nhảy minh họa cho các ca sĩ. Hà Lê còn kết hợp với Việt Max (một trong những nhóm trưởng của Hội Hip Hop Peace United, Sài Gòn) xây dựng những chương trình về hip hop tại TP.HCM, địa bàn có nhiều sự kiện thu hút giới trẻ và được nhiều nhãn hàng đầu tư nhất. Lần lượt các sự kiện: Giải đấu Real Warrior tại Đầm Sen, BigCity Under Challenge, StepUp Hip Hop Breakdance Championship, Workshop B.Boy Yoshi (Japan), Face 2 face - B.Boy Battle 2on2 được tổ chức và gây tiếng vang trong giới trẻ.

Sự kiện giải đấu “Ring Masterz - Yamaha BW’s International Hip Hop Championship 09” diễn ra vào tháng 10/2009 với tài trợ trọn gói của Yamaha đã đánh dấu bước lớn mạnh của Sacred. Đây là giải đấu có sự góp mặt của các vũ công hàng đầu Việt Nam và trọng tài là những vũ công đến từ nước ngoài. Hà Lê phấn khởi: “Đây là hợp đồng lớn đầu tiên sau hơn một năm Sacred ra đời, nó mở ra con đường mới hơn cho Sacred”.

Với thị trường giải trí trẻ, thời điểm này hip hop đang chiếm một vị trí quan trọng. Các nhãn hàng lớn đều chú ý đến ảnh hưởng khá mạnh của hip hop, nên luôn xây dựng kế hoạch marketing có sự tham gia của hoạt động này. Sacred là cái tên có mặt trong nhiều dự án: Hợp tác xây dựng bộ phim truyện nhựa Việt Nam Bụi đường (sẽ chiếu vào Tết 2010); cung cấp vũ công, biên đạo vũ đạo trong phim và tìm kiếm tài trợ cho phim; là đơn vị tư vấn và tổ chức trong các sự kiện thường niên của Yamaha (giải đấu Yamaha Dancing Cup), của PepsiCo (Hoàng tử cam Mirinda) và Green Space (dự án dựng video clip cho Ưng Hoàng Phúc và nhiều ca sĩ khác).

Hiện tại, Sacred đã phát triển thêm một chi nhánh nữa ở TP.HCM (chi nhánh này kết hợp với Peace United, một hiệp hội của cộng đồng hip hop Sài Gòn), với gần 50 vũ công chính thức và cộng tác viên. Sacred không chỉ dừng lại ở việc tổ chức sự kiện, mà còn là một công ty truyền thông hoạt động trong các lĩnh vực quảng cáo, cung cấp người mẫu cho các nhãn hàng, cung cấp nhiều lựa chọn về vũ công cho các nghệ sĩ. Sắp tới, Hà Lê sẽ làm một buổi trình diễn “concert” về hip hop đúng nghĩa, kiểu như concert Chuyện kể những chiếc giày.

Concert này sẽ dàn dựng một câu chuyện xuyên suốt, quy tụ gần 50 vũ công, kéo dài hơn một giờ, với tham vọng mang đến cho khán giả cái nhìn khác hơn về hip hop. Hà Lê cũng chia sẻ thêm: “Sacred mới chỉ đạt được 30% dự định của tôi thôi, 70% còn lại sẽ tính tiếp vào năm 2010 và những năm sau đó”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hà Hip hop
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO