GoStream tối ưu chi phí

Mỹ Huyền| 14/01/2021 09:00

Cuối năm 2020, GoStream giành giải nhất cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2020" do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức nhờ tinh thần “thích ứng - chuyển đổi - bứt phá”. GoStream đã nhận nhiệm vụ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi “Startup World Cup 2021” tổ chức tại Mỹ. Năm 2019, Facebook đã đưa GoStream vào danh sách một trong 30 nền tảng được sử dụng để livestream nhiều nhất trong 30 ngày trên thế giới.

GoStream tối ưu chi phí

Sản phẩm của GoStream là phần mềm hỗ trợ livestream, có nhiều tính năng như livestream từ video có sẵn giúp tiết kiệm được thời gian. Ứng dụng này cho phép người xem tương tác qua chức năng bình chọn, trò chơi trực tuyến để kích thích sự tham gia của người dùng. 

Qua GoStream, các nhà bán hàng dễ dàng tạo nên các kênh bán hàng online tương tự mô hình Shopping TV với chi phí từ 100.000 đồng/tháng trở lên, dựa trên hạ tầng các mạng xã hội như Facebook, YouTube, Twitter.

Điều đáng chú ý là Công ty CP Công nghệ GoStream dù mới ra đời hơn hai năm nhưng tháng 10/2017 khi bắt đầu có doanh thu, đã tiếp cận thị trường nước ngoài, theo Phạm Ngọc Duy Liêm - người đồng sáng lập công ty khởi nghiệp này.

Thị trường phần mềm phát trực tuyến video ở Trung Đông và châu Phi được dự báo sẽ vượt 1 tỷ USD vào năm 2023 - theo số liệu của ReasearchandMarkets.com. Nhu cầu của doanh nghiệp về các dịch vụ phát video trực tuyến nâng cao đang bùng nổ ở khu vực này và họ không ngừng tìm kiếm công cụ phát livestream mới. Tri - nhà cung cấp công cụ livestream B2B2C có mặt trên thị trường Trung Đông đã 11 năm, bắt ngay cơ hội hợp tác cùng GoStream. Tri đã đưa GoStream đến thị trường khó tính Arập Saudi rồi phân phối sản phẩm của công ty tại vùng Trung Đông.

Thị trường ecommerce Thái Lan có doanh thu trong năm 2020 hơn 7 triệu USD cũng không bỏ qua công cụ livestream từ GoStream. Luxelive - đại lý quảng cáo trực tuyến tại đất nước chùa vàng đã tiếp cận GoStream và đưa nền tảng này sang Thái Lan và cả thị trường Đông Nam Á từ năm ngoái. 

Hai nền tảng phát livestream của công ty là GoStream và GoStudio đã được các thị trường nước ngoài chấp nhận bước đầu. Đến nay, doanh thu từ thị trường nước ngoài đã đạt 10% tổng doanh thu khoảng 1,5 tỷ đồng/tháng của công ty. Kế hoạch “tiến quân” sang Ấn Độ, Indonesia và Philippines trong năm 2020 của công ty phải ngừng lại vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, đối với bán lẻ online, sản phẩm GoStream và GoStudio vẫn tăng trưởng khá tốt, lên đến hơn 500.000 người (bình quân hơn 8.000 người đang trả phí hằng tháng).

“Thắt lưng buộc bụng”

Tuy tăng trưởng mạnh trong năm 2020 nhưng ít ai biết rằng Công ty CP Công nghệ GoStream  vẫn phải “bó chặt chi tiêu”, “đứng trên vai những người khổng lồ” để xâm nhập thị trường. 

Chi phí quảng cáo mở rộng thị trường bị bóp lại, GoStream chừa tiền để phát triển công nghệ phát livestream ổn định, chất lượng cao. Bộ ba sáng lập hiểu rằng, để công ty lớn mạnh, không thể đốt tiền để thu nhận người dùng như những gã khổng lồ công nghệ. Cho nên chi phí GoStream chạy quảng cáo trên các nền tảng Facebook, Twitter và Google được khống chế trong vòng 10% doanh thu. 

Vì chi phí chạy quảng cáo bị khống chế, GoStream phải mời khách hàng sử dụng miễn phí công cụ hỗ trợ cho cộng đồng phát livestream trên các mạng xã hội để thu hút người dùng. Các phiên bản freemium miễn phí này được chèn quảng cáo về GoStream thay cho các video quảng cáo viral đắt tiền. 

Phạm Ngọc Duy Liêm cho rằng, để người dùng trải nghiệm miễn phí các tính năng của nền tảng GoStream là cách kích thích thị trường hiệu quả nhất. Người dùng sau khi dùng thử đã chịu chi 240.000 đồng tiền thuê bao mỗi tháng cho GoStream dù họ có thể mua phiên bản dùng ít tính năng hơn với giá 99.000 đồng/tháng. Cũng bằng cách này mà Gostream đã có độ phủ ở nhiều nước. 

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Chính sách thu tiền khách hàng từ sớm tuy có thể “lấy ngắn nuôi dài” nhưng về dài hạn, GoStream cần chi tiêu thêm để có chi phí tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Tuy không công nhận sẽ “burn rate” (đốt tiền) để thu hút người dùng như các gã khổng lồ công nghệ, nhưng GoStream cho biết lợi nhuận năm 2021 sẽ được dùng tái đầu tư mở rộng thị trường.

Sản phẩm dùng thử không phải là biện pháp duy nhất kích thích thị trường. GoStream phải liên tục cải tiến, tối ưu hóa sản phẩm để có thị trường. Chi phí nâng cấp hạ tầng cao, chi phí nuôi đội quân công nghệ để làm nên một công nghệ hoàn hảo trong giai đoạn phát triển là chuyện không dễ. GoStream đã chiêu mộ các bạn trẻ tài năng về cộng tác cùng với tham vọng xây dựng một startup công nghệ hàng đầu Đông Nam Á. Mặt khác, GoStream tiếp nhận sinh viên từ năm 2 về thực tập về đào tạo và hỗ trợ cho đến khi ra trường. 

Công nghệ web để phát livestream của GoStream có thuận lợi là giúp streamer dễ dàng tương tác với người xem và làm cho livestream mượt mà, thu hút hơn nhưng GoStream lại không được sự hỗ trợ của web browser. Ba đồng sáng lập GoStream phải chi tiêu tằn tiện số vốn ban đầu 1 tỷ đồng, kể cả cầm cố xe riêng để đầu tư cho ứng dụng ổn định và tiêu tốn ít tài nguyên hạ tầng như phần cứng máy tính và băng thông Internet. Hiện, GoStream đã tối ưu các sản phẩm gấp ba lần, tức là cùng một chất lượng phát livestream, chỉ tiêu tốn 1/3 năng lực hạ tầng so với trước kia.

Không “đốt tiền”

Tuy đã gặt hái thành công, nhưng theo Phạm Ngọc Duy Liêm, cách “đứng trên vai người khổng lồ” phù hợp với công ty mới ra đời hơn hai năm với số vốn có hạn như GoStream nhưng chưa phải là xuất sắc nhất. Chưa dừng lại với thị trường đã chiếm được nên công ty cần nhìn về dài hạn và quét độ phủ thị trường rộng hơn nữa. 

Chính sách thu tiền khách hàng từ sớm tuy có thể “lấy ngắn nuôi dài” nhưng về dài hạn, GoStream cần chi tiêu thêm để có chi phí tiếp cận thị trường rộng lớn hơn. Tuy không công nhận sẽ “burn rate” (đốt tiền) để thu hút người dùng như các gã khổng lồ công nghệ, nhưng GoStream cho biết lợi nhuận năm 2021 sẽ được dùng tái đầu tư mở rộng thị trường. Được đầu tư triệu đô năm 2020, nhưng theo kế hoạch tỷ suất lợi nhuận của GoStream dự kiến sẽ giảm trong năm sau, vì phải đẩy mạnh marketing. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
GoStream tối ưu chi phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO